Hội nghị thẩm định Đề án nâng cấp thị trấn Cai Lậy - Huyện Cai Lậy - Tỉnh Tiền Giang lên đô thị loại IV

Thứ sáu, 27/08/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 27/08/2010, tại Bộ Xây dựng, Hội đồngthẩm định quốc gia đã tiến hành thẩm định Đề án nâng cấp thịtrấn Cai Lậy - Huyện Cai Lậy - Tỉnh Tiền Giang lên đô thị loạiIV.
Tham dự Hội nghị thẩm định có Ông Nguyễn Văn Phòng - Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Tiền Giang, lãnh đạo các Sở ngành của Tỉnh Tiền giang, Huyện Cai Lậy; cùng đại diện Văn phòng Chính phủ và các Bộ: Nội vụ, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài Chính, Công thương; ngoài ra còn có đại diện của Tổng hội Xây dựng Việt Nam và các Hội, Hiệp hội ngành xây dựng. Chủ tịch Hội đồng thẩm định là Ông Trịnh Đình Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện UBND Huyện Cai Lậy cho biết Huyện Cai Lậy là một trong 10 đơn vị hành chính của tỉnh Tiền Giang, trong đó thị trấn Cai Lậy là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện, và là đô thị có quy mô dân số đứng hàng thứ 3 của tỉnh sau thành phố Mỹ Tho và thị xã Gò Công. Thị trấn Cai Lậy nằm trên các trục giao thông kinh tế quan trọng như Quốc Lộ 1A, đường tỉnh lộ 868, hệ thống kênh rạch liên tỉnh, là đầu mối giao thông, giao lưu kh vực phía Tây của tình và vùng ngập lũ Đồng Tháp Mười. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm giai đoạn 2006-2008 là 10,6%, thu ngân sách trên địa bàn năm 2008 là 33,8 tỷ đồng (riêng thị trấn là 15,7 tỷ), năm 2009 là 27,5 tỷ đồng, chi ngân sách năm 2009 lzv 27,2 tỷ đồng (riêng thị trấn là 5,2 tỷ đồng) trong đó ngân sách cấp trên chi hỗ trợ đầu tư xây dưngh là 22 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người năm 2008 là 12 triệu đồng/người (bằng 0,7 lần thu nhập bình quân đầu người trên cả nước). Hệ thống công trình hạ tầng đô thị, giao thông, cấp thoát nước, chiếu sáng, thông tin… đều được thị trấn Cai Lậy tập trung đầu tư, nâng cấp, sửa chữa để đảm bảo nâng cao đời sống cho nhân dân và phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
 

Sau khi nghe báo cáo trình bày Đề án Đề nghị công nhận thị trấn Cai Lậy – Huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang là đô thị loại IV, các thành viên của Hội đồng thẩm định đã có các báo cáo phản biện và phát biểu ý kiến. Hội đồng thẩm định nhất trí ủng hộ và đồng tình với nội dung Đề án, đồng thời đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo và nghiêm túc của lãnh đạo Tỉnh Tiền Giang, Huyện Cai Lậy, thị trấn Cai Lậy và nhất trí đề nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận thị trấn Cai Lậy là đô thị loại IV.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Trịnh Đình Dũng đã tổng kết ý kiến các thành viên Hội đồng, căn cứ các tiêu chí phân loại đô thị theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn số 34/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng, thị trấn Cai Lậy hoàn toàn đủ điều kiện để được công nhận là đô thị loại IV. Thứ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh, huyện và thị trấn tiếp thu các ý kiến đóng góp của thành viên Hội đồng, xác định rõ động lực của đô thị trong hiện tại và tương lai, lấy thương mại – dịch vụ làm trung tâm nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa tại địa phương, đồng thời kết hợp phát triển du lịch sinh thái, phát triển khu công nghiệp riêng đảm bảo chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng nhưng vẫn phải quan tâm trú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường, phát triển nông thôn mới gắn liền với tiềm năng và lợi thế của địa phương, phát triển hạ tầng khung, phát triển đô thị theo hướng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để thị trấn Cai Lậy trở thành trung tâm kinh tế mạnh của huyện, mang lại lợi ích và hiệu quả thiết thực cho người dân, đồng thời phấn đấu đến năm 2020 đưa thị trấn Cai Lậy nâng cấp lên thành đô thị loại III./.
 

Quỳnh Anh
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)