Xây dựng trục Hồ Tây - Ba Vì là cần thiết

Thứ ba, 24/08/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 23/8, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đãchủ trì cuộc họp báo, trả lời báo giới các vấn đề liên quan đến đồ ánQuy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm2050 (QHC).
Cuộc họp tập trung vào hai vấn đề chính mà trước đó, UBND TP Hà Nội trong văn bản góp ý cho đồ án (ngày 17/8) gửi đồng thời Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng đã kiến nghị là “không nên đặt vấn đề Trung tâm hành chính quốc gia tại Ba Vì” và “không cần thiết tạo lập tuyến giao thông có quy mô lớn và thẳng như đề xuất của tư vấn” (trục Hồ Tây - Ba Vì. Trước đó, trục này được biết đến với tên gọi trục Thăng Long).

Trả lời câu hỏi liên quan đến kiến nghị về việc không xây dựng Trung tâm hành chính quốc gia tại Ba Vì, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn khẳng định: Kiến nghị này của TP Hà Nội là điều đã không còn có trong đồ án. Bởi sau thời điểm Chính phủ báo cáo Quốc hội (ngày 15/6/2010) thì vấn đề Trung tâm hành chính tại Ba Vì không còn đặt ra nữa. Báo cáo của Chính phủ trước Quốc hội là báo cáo chính thức, đương nhiên Hà Nội biết. Đồ án QHC xác định khu vực Ba Đình hiện tại vẫn là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, do vậy không cần thiết phải đề xuất địa điểm mới ở Tây Hồ Tây hay Mỹ Đình trong thời điểm này.

Trả lời câu hỏi liên quan đến trục giao thông Hồ Tây - Ba Vì, Thứ trưởng khẳng định đề xuất của Liên danh tư vấn là hoàn toàn có cơ sở khoa học. Thứ nhất, trục giao thông với lộ giới rộng này đã từng được đề cập trong quá trình nghiên cứu QHC Hà Nội trước đây với ý tưởng phát triển khu vực phía Tây tỉnh Hà Tây cũ và khi cần, có thể biến thành đường băng cho máy bay. Sau đó, ý tưởng này không được đưa vào quy hoạch 108 phê duyệt năm 1998 thay vào đó là trục Láng - Hòa Lạc.

Nghiên cứu QHC lần này vừa kế thừa ý tưởng quy hoạch nói trên vừa đáp ứng nhu cầu phát triển thực tế. Theo định hướng của đồ án QHC, đô thị lõi được mở rộng ra ngoại đô, kết nối với các đô thị Sơn Tây, Xuân Mai, Hòa Lạc ở phía Tây TP. Tổng quy mô dân số của các đô thị này hiện nay là 21 vạn dân và đến năm 2030 dự kiến là 1 triệu dân, cộng với đô thị trung tâm (quy mô dân số hiện nay 2,7 triệu dân, dự kiến đến năm 2030 là 4,6 triệu dân) thì rất cần có trục kết nối Đông - Tây. Áp lực lưu thông đang dồn nén lên QL32 và trục Láng - Hòa Lạc (nay là đại lộ Thăng Long), có nguy cơ góp phần gây ách tắc nội đô nay mai. Bên cạnh QL32 có trục Tây Thăng Long (chuẩn bị được triển khai), QL6 có tuyến Hà Nội - Miếu Môn, vậy thì bên cạnh Láng - Hòa Lạc sao không cần trục Hồ Tây - Ba Vì? Có thể, chưa có tiền làm ngay trục này nhưng cần phải quy hoạch giữ đất để mai sau làm.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn khẳng định những người làm quy hoạch không có ai, có dự án nào nằm ở khu vực đề xuất trục Hồ Tây - Ba Vì. Thậm chí, một số đơn vị của ngành Xây dựng như Tập đoàn HUD trục giao thông này “chiếm” mất 9 ha ở dự án khu đô thị Vân Canh. Nhưng vì lợi ích chung của TP Hà Nội, HUD phải hy sinh. Vì TP Hà Nội, Bộ Xây dựng đồng tình với đề xuất của tư vấn. Việc hình thành trục Hồ Tây - Ba Vì là cần thiết.

Tuy nhiên ông Toàn cũng thẳng thắn: Quyết định cuối cùng cho vấn đề này không phải là Bộ Xây dựng mà là Chính phủ.

Một vấn đề khác cũng được báo giới quan tâm là mô hình một số đồ án quy hoạch liên quan đến Hà Nội sẽ được lắp đặt, tổ hợp tại Cung triển lãm Quy hoạch quốc gia ở Mỹ Đình, Thứ trưởng Toàn cho biết: Có tất cả 14 mô hình lớn nhỏ, trong đó có 2 mô hình lớn, rộng 710m2 và 200m2, còn lại là các mô hình có diện tích từ 25 - 50 - 60m2 mô phỏng đồ án sự phát triển của đô thị Hà Nội đến năm 2030, Hà Nội trung tâm, Hà Nội xưa… Kinh phí làm mô hình do Cty POSCO (một thành viên trong liên danh tư vấn PPJ) tài trợ 2,8 triệu USD và Cty Tinh Vũ ( nhà tư vấn làm mô hình quy hoạch nổi tiếng của Thượng Hải, Trung Quốc) tài trợ 350 nghìn USD. Việc tài trợ làm mô hình này không liên quan đến đồ án QHC và không nằm trong phí tư vấn lập QHC mà PPJ đã ký với Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng). Thứ trưởng Toàn lý giải: Mô hình mô phỏng đồ án quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2030 do Cty POSCO và Cty Tinh Vũ tài trợ chỉ làm mô hình nghiên cứu, giới thiệu sự phát triển đô thị Hà Nội đến người xem. Bên cạnh các bản vẽ kỹ thuật, mô hình giúp hình dung dễ hơn về diện mạo đô thị. Còn đồ án QHC được đưa ra thẩm định và phê duyệt tới đây phải là hồ sơ kỹ thuật và việc triển khai quy hoạch, hay thi công các công trình cũng sẽ thực hiện theo hồ sơ kỹ thuật, bản vẽ kỹ thuật chứ không phải là mô hình. Các mô hình nói trên sẽ được triển lãm cho đông đảo công chúng đến xem. Nhưng chắc chắn, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án QHC, Hà Nội hoàn thành quy hoạch phân khu ở giai đoạn tiếp theo thì mô hình sẽ được điều chỉnh cho phù hợp.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cho biết một lần nữa: Trong quá trình triển khai lập dự án, Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội luôn có sự phối hợp thường xuyên. Hiện nay, tiến độ nghiên cứu lập dự án vẫn bảo đảm kế hoạch đề ra. Dự kiến, cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 Hội đồng nghiệm thu Nhà nước sẽ họp phiên thẩm định đồ án QHC.
 
Theo : Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)