Hội thảo giải pháp về vốn cho thị trường bất động sản năm 2010

Thứ sáu, 14/05/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng nay 14/5, tại Hà Nội, Hiệp hội bất động sản Việt Nam phối hợp với Trang thông tin điện tử Dothi.net tổ chức Hội thảo giải pháp về vốn cho thị trường bất độn sản năm 2010. Tới tham dự hội thảo có ông Tống Văn Nga – Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, TS Trần Kim Chung - Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, ông Johan Nyvene - Tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh, đại diện ngân hàng thương mại cổ phần và đại diện của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Ông Tống Văn Nga – Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Thị trường bất động sản và thị trường tài chính tiền tệ có quan hệ mật thiết với nhau. Lý thuyết và thực tiễn đã chứng minh, các biến động trong hệ thống tài chính - tiền tệ cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến cấu trúc của các thị trường khác. Thị trường bất động sản cũng không nằm ngoài quy luật này.

Bất động sản là một lĩnh vực đầu tư đòi hỏi phải có một nguồn vốn vững mạnh, một kế hoạch tài chính dài hạn. Hiện nay, các doanh nghiệp bất động sản chủ yếu dựa vào ba nguồn huy động vốn chính: vốn chủ sở hữu, vay ngân hàng, huy động từ khách hàng. Trong đó nguồn vốn có tính chất quyết định và vai trò lớn nhất cung cấp cho thị trường bất động sản là từ hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, tình hình cho vay bất động sản của các ngân hàng thương mại chưa có sự cải thiện rõ rệt do tình hình thiếu nguồn vốn huy động. Dự báo vốn tín dụng ngân hàng vào bất động sản trong năm 2010 không được cải thiện nhiều về tỉ trọng/tổng dư nợ cho vay.

Giải pháp hiện nay là cần sớm hình thành và phát triển các dạng quỹ đầu tư phát triển bất động sản, nhanh chóng triển khai các giải pháp nhằm tạo cơ chế, định chế chuyển tiếp có tính dài hạn “tài chính hoá” phù hợp với xu thế chung của quốc tế, đảm bảo sự ổn định và phát triển thị trường trong các giai đoạn tiếp theo.

Hoàng Đại Hải

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)