Nghiệm thu tích nước hồ chứa công trình nhà máy thủy điện Sơn La

Thứ sáu, 14/05/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng nay 14/5/2010, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã tiến hành họp nghiệm thu tích nước công trình nhà máy thủy điện Sơn La giai đoạn I dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hội đồng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân.

Tham dự cuộc họp có GS.TSKH Nguyễn Văn Liên - Phó chủ tịch Hội đồng, ông Bùi Đức Hải - Phó Chủ tịch tỉnh kiêm Giám đốc Sở Xây dựng Sơn La, ông Phạm Lê Thanh - Tổng Giám đốc Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), ông Lê Quang Hùng - Cục trưởng Cục Giám định nhà nước các công trình xây dựng, đại diện Bộ Công thương, các chuyên gia của Hội đồng, tổ tư vấn trường Đại học Thủy Lợi, Viện Khoa học công nghệ xây dựng, đại diện chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, ban điều hành tổng thầu.

Tại cuộc họp, Hội đồng đã nghe báo cáo tổng hợp của Chủ đầu tư (EVN) về chất lượng công trình và công tác chuẩn bị tích nước hồ chứa; báo cáo của tư vấn thiết kế của đại diện tư vấn thiết kế PECC1; báo cáo kết quả giám sát và đánh giá chất lượng công trình của đại diện liên danh tư vấn SMEC, Nippon Koei và J-Power; báo cáo công tác thi công xây dựng của Ban điều hành tổng thầu (Tập đoàn Sông Đà); báo cáo của Tổ chuyên gia Hội đồng NTNN về chất lượng công trình; báo cáo của Viện Khoa học công nghệ xây dựng; Báo cáo của cơ quan tư vấn Đại học Thủy Lợi; báo cáo của Cơ quan thường trực Hội đồng về kết quả kiểm tra hồ sơ.

Theo các báo cáo trên, đến thời điểm hiện nay, các hạng mục công trình thủy điện Sơn La đã hoàn thành các mục tiêu tiến độ theo yêu cầu tối thiểu để có thể đóng cống dẫn dòng để tích nước hồ chứa giai đoạn I.

Đối với đập dâng không tràn, công tác thi công bê tông đầm lăn (RCC) đã thực hiện 2.439.000m3/2.667.000m3 theo thiết kế, đỉnh đập cao nhất đạt cao độ 227,3m, thấp nhất đạt cao độ 179,7m (yêu cầu tối thiểu đạt cao độ 175,0m); công tác thi công bê tông truyền thống (CVC) đã thực hiện 145.000m3/185.500m3, đỉnh đập cao nhất đạt cao độ 226,8m, thấp nhất đạt cao độ 206,1m (yêu cầu tối thiểu đạt cao độ 195,0m).

Đối với đập tràn xả lũ: bằng bê tông CVC đạt cao độ cao nhất 219,5m, thấp nhấ 210,3m (yêu cầu tối thiểu 195,0m), với khối lượng thực hiện 289.100m3/337.600m3 theo thiết kế.

Các hạng mục của tuyến áp lực đã được hoàn thành đáp ứng yêu cầu tối thiểu về cao độ của bê tông cửa nhận nước, hoàn thành lắp đặt 12 lưới chắn rác và 12 cửa van phẳng sửa chữa sự cố, thử khô 12 cửa van sửa chữa và sửa chữa sự cố, khối lượng lắp đặt thiết bị đã hoàn thành 100%.

Đã hoàn thành công tác khoan phun gia cố nền đập đến cao độ 211,0m, hoàn thành khoan phun màng chống thấm thân đập đến cao độ 180,0m...

Các công tác khác về thu dọn, vệ sinh lòng hồ; công tác khảo cổ, khai quật và bảo tồn di sản vùng lòng hồ; công tác di dân trong vùng lòng hồ đã được hoàn thành và có xác nhận của các tỉnh  Sơn La, Lai Châu, Điện Biên và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Trên cơ sở báo cáo của các bên tại cuộc họp, các văn bản có liên quan, và ý kiến của thành viên Hội đồng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân - chủ tịch Hội đồng đã kết luận đề nghị Hội đồng nhất trí nghiệm thu giai đoạn I - tích nước hồ thủy điện Sơn La. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cũng thay mặt Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng biểu dương và ghi nhận những cố gắng của các đơn vị tham gia dự án này trong việc đáp ứng các yêu cầu tiến độ của dự án theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục rà soát, kiểm tra lại các tính toán để đảm bảo sự an toàn của đập trong quá trình vận hành hồ chứa, tăng cường công tác quan trắc và hoàn chỉnh các hồ sơ pháp lý cho công tác nghiệm thu.

Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)