Lễ ra mắt Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam

Thứ tư, 24/03/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 24/3/2010 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội, Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ ra mắt Tập đoàn.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân phát biểu tại buổi Lễ

Tới dự buổi Lễ có nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Đồng Sỹ Nguyên; nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phạm Thế Duyệt; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Phạm Viết Muôn; đại diện lãnh đạo các Bộ ngành, đoàn thể Trung ương và các tỉnh Kiên Giang, Hải Dương, Bắc Giang, Cao Bằng, Phú Thọ, thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh; lãnh đạo Công đoàn Xây dựng Việt Nam; các Hội, Hiệp hội ngành Xây dựng; lãnh đạo các đơn vị thành viên của Tập đoàn; đại diện các Đại sứ quán Lào, Cu Ba, Singapore, Hàn Quốc tại Việt Nam. Lễ ra mắt của Tập đoàn cũng vinh dự được đón nhận các Lẵng hoa chúc mừng của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thư chúc mừng của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.

Thay mặt Ban lãnh đạo Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam, Anh hùng Lao động Nguyễn Hiệp - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn đã đọc diễn văn báo cáo quá trình thành lập Tập đoàn.

Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam được hình thành xuất phát từ những yêu cầu thực tế khách quan của thị trường bất động sản và trên cơ sở thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc xây dựng thí điểm một tập đoàn kinh tế Nhà nước trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản, có đủ năng lực cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển nhà ở và điều tiết thị trường bất động sản theo định hướng của Nhà nước. Ngày 12/01/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 54/QĐ-TTg phê duyệt Đề án thí điểm thành lập Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam do Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm nòng cốt, cùng với sự tham gia của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tương đồng thuộc Bộ Xây dựng: Tổng Công ty xây dựng Hà Nội (HANCORP), Tổng Công ty Thuỷ tinh và gốm xây dựng (VIGLACERA), Tổng Công ty xây dựng Bạch Đằng, Tổng Công ty Đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Việt Nam (VIWASEEN). Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 55/QĐ-TTg thành lập Công ty mẹ - Tập đoàn Phát triển nhà ở và đô thị trên cơ sở tổ chức lại bộ máy quản lý, điều hành, tham mưu, giúp việc; các ban quản lý dự án; các đơn vị phụ thuộc và sự nghiệp của Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị.

Lễ ra mắt của Tập đoàn Đầu tư Phát triển nhà và đô thị Việt Nam đánh dấu mốc quan trọng đối với sự phát triển mới của toàn thể các thành viên trong Tập đoàn. Bên cạnh việc tạo điều kiện cho các đơn vị thành viên của Tập đoàn phát huy được các thế mạnh sở trường, quá trình tổ chức phối hợp kế hoạch kinh doanh chung của Tập đoàn sẽ giúp cho việc thực hiện sự phân công chuyên môn hoá một cách hợp lý, giúp các đơn vị chủ động trong việc sử dụng các yếu tố đầu vào của quá trình sản xuất kinh doanh, tiếp cận, chia sẻ và mở rộng thị trường, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ ... mang lại những nguồn lực khác, những cơ hội và tiền đề cần thiết để mỗi đơn vị thành viên của Tập đoàn phát triển lên một vị thế mới, tầm cao mới.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân trao Quyết định và tặng hoa các thành viên Hội đồng quản trị của Tập đoàn

Thực hiện mục tiêu chiến lược của Tập đoàn là phát triển nhà và đô thị, trong giai đoạn 2010 - 2015, với sức mạnh của các đơn vị thành viên sáng lập và Công ty mẹ được nhân lên ở vị thế mới, giai đoạn phát triển mới, Tập đoàn đã đề ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành xây dựng và bàn giao khoảng 8 - 10 triệu m2 sàn nhà ở, bao gồm cả nhà ở xã hội; chủ động tham gia vào các chương trình an sinh xã hội; tham gia điều tiết và định hướng thị trường bất động sản thông qua việc nhân rộng mô hình khu đô thị mới đồng bộ, hiện đại đã thực hiện thành công ở Hà Nội ra các địa phương khác trong cả nước.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã thay mặt Ban Cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ Xây dựng chúc mừng sự kiện ra mắt của Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam. Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân, mô hình Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị là một mô hình mới, dựa trên sự hợp thành của nhiều pháp nhân độc lập là các Tổng Công ty nhà nước, khác với mô hình của các tập đoàn kinh tế nhà nước đã thành lập trước đây dựa trên một Tổng Công ty. Do đó, Ban Lãnh đạo của Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam cần phải nhanh chóng ổn định tổ chức, xây dựng một mô hình tổ chức hoạt động và quản trị sao cho phát huy được hết các năng lực, sức sản xuất của các đơn vị thành viên; tiếp tục sắp xếp, đổi mới các đơn vị thành viên trong Tập đoàn theo hướng chuyên môn hoá, chuyên nghiệp và hiện đại hoá; nhanh chóng xây dựng phương án sắp xếp doanh nghiệp, xây dựng điều lệ tổ chức hoạt động và các quy chế có liên quan trình Thủ tướng Chính phủ và các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Bộ trưởng cũng bày tỏ sự tin tưởng, với sự đoàn kết thống nhất và quyết tâm phát huy thế mạnh của các đơn vị thành viên trong Tập đoàn về kinh nghiệp, năng lực và khoa học công nghệ, Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam sẽ nhanh chóng vượt qua những khó khăn, thách thức ban đầu, vươn lên phát triển bền vững, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Cũng nhân buổi Lễ ra mắt, Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam đã trao cho Quỹ vì người nghèo của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam số tiền ủng hộ 5 tỷ đồng./.

Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)