Nghiệm thu Dự án sự nghiệp kinh tế: “Hướng dẫn sử dụng dịch vụ tư vấn nước ngoài trong các dự án đầu tư xây dựng công trình”

Thứ sáu, 19/03/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 18/3/2010 Hội đồng Nghiệm thu dự án sự nghiệp kinh tế Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu dự án sự nghiệp kinh tế: Điều tra, thu thập số liệu về việc sử dụng tư vấn nước ngoài trong các dự án đầu tư xây dựng và xây dựng tài liệu “Hướng dẫn sử dụng dịch vụ tư vấn nước ngoài trong các dự án đầu tư xây dựng công trình”, do Viện Kinh tế xây dựng Bộ Xây dựng thực hiện.

Thực tế xây dựng ở nước ta cho thấy nhu cầu sử dụng tư vấn nước ngoài là rất lớn và cần thiết trong bối cảnh ngành công nghiệp xây dựng ở nước ta đang phát triển mạnh mẽ trong khi lực lượng tư vấn trong nước chưa đủ năng lực đáp ứng. Tuy nhiên, để có thể sử dụng tư vấn nước ngoài một cách có hiệu quả, phù hợp với thông lệ quôc tế cần có một hướng dẫn đầy đủ, có cơ sở khoa học, chi tiết, cụ thể. Do thiếu hướng dẫn nên các chủ đầu tư sử dụng tư vấn cũng như các cấp có thẩm quyền quyết định thuê tư vấn nước ngoài rất khó lựa chọn, quyết định khi cần thuê tư vấn nước ngoài một cách có hiệu quả. Để giải quyết vấn đề nêu trên việc thực hiện Dự án là sự cần thiết khách quan.

Để thực hiện nhiệm vụ và mục tiêu đặt ra cho Dự án, nhóm dự án đã tiến hành điều tra, khảo sát thu thập số liệu về tình hình sử dụng tư vấn nước ngoài trong các dự án đầu tư xây dựng công trình (sử dụng vốn của các tổ chức tài chính quốc tế như WB, ADB, JBIC,…) đồng thời tổng hợp, phân tích, đánh giá những đặc điểm của việc sử dụng tư vấn nước ngoài, xác định những tồn tại mâu thuẫn với các quy định hiện hành.

Nhóm dự án đã nghiên cứu và giới thiệu về chính sách sử dụng tư vấn đầu tư xây dựng của các tổ chức tài chính quốc tế trong các dự án đầu tư sử dụng vốn ODA tại Việt Nam như ADB, WB, JBIC làm cơ sở cho việc tham khảo kinh nghiệm nước ngoài.

Với những kết quả đạt được ở phần trên và tham khảo kinh nghiệm sử dụng tư vấn của các nhà tài trợ tại Việt Nam trong thời gian qua, nhóm dự án đã kiến nghị xây dựng tài liệu sử dụng tư vấn nước ngoài trong các dự án đầu tư xây dựng công trình sử dụng vốn nhà nước dưới dạng Sổ tay Hướng dẫn và đã dự thảo nội dung cuốn Sổ tay này.

Các thành viên Hội đồng đã đánh giá tốt những kết quả của Dự án, nhóm dự án đã thực hiện đúng nhiệm vụ đặt ra trong Hợp đồng, nghiêm túc thực hiện phạm vi kinh phí được giao. Kết quả của Dự án góp phần tích cực cho việc bổ sung, sửa đổi một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đã và đang được thực hiện trong thời gian qua. Tuy nhiên, các thành viên Hội đồng cũng đã đề nghị nhóm dự án tập trung phân tích cụ thể hơn những tồn tại và khiếm khuyết trong thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật đó để có những đề xuất cụ thể về việc giải quyết các bất cập.

Hội đồng đã thống nhất nghiệm thu kết quả của Dự án.

H. Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)