Phát huy sức trẻ xây dựng đất nước

Thứ hai, 22/03/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong không khí sôi nổi của tháng Thanh niên, Chi đoàn Thanh niên Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (gọi tắt là Cục Giám định) đã có cuộc hành trình về với Ba Vì, tới thăm và động viên trẻ em nghèo học giỏi của huyện Ba Vì, thăm bác Vũ Văn Lẫm, nguyên chuyên viên chính của Cục Giám định.

Chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo học giỏi huyện Ba Vì.

Trường Tiểu học Tây Đằng nằm ở thị trấn Tây Đằng, mặc dù là trường ở thị trấn của huyện nhưng theo hiệu trưởng nhà trường, cô Nguyễn Thị Luận, số trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn chiếm tỷ lệ không nhỏ.

Là huyện xa trung tâm Thủ đô, nơi tập trung trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, trung tâm phục hồi nhân phẩm và cai nghiện nên Ba Vì nhận được nhiều sự quan tâm của các tổ chức xã hội và cộng đồng. Đã có nhiều tổ chức đến với Ba Vì, cùng chung tay với Ba Vì giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Và hôm nay, 20 em học sinh nghèo học giỏi của Huyện lại được nhận sự giúp đỡ trực tiếp từ các đoàn viên TN của Cục GĐ. Những món quà này có ý nghĩa rất lớn, nhằm động viên các em tiếp tục phấn đấu vươn lên.


Dưới căn nhà nhỏ đơn sơ, khoảnh khắc đáng nhớ được ghi lại

Theo anh Hoàng Hải, Bí thư chi đoàn đoàn TN Cục Giám định, trẻ em là mầm non tương lai của đất nước, giáo dục là sự nghiệp quan trọng – nơi ươm mầm và phát triển tài năng nên đoàn TN của Cục đã quyết định chia sẻ với các em học sinh nghèo học giỏi, nhằm chia sẻ một phần khó khăn trong cuộc sống, động viên các em phấn đấu vươn lên học tập phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội. 20 suất quà  đã được các anh chị trong Đoàn trao tận tay 10 em học sinh trường Tiểu học Tây Đằng và 10 học sinh trường THCS Cam Thượng có hoàn cảnh khó khăn nhưng học  giỏi.

Cô bé Nguyễn Thị Minh, học sinh lớp 3, dáng người nhỏ như cái kẹo nhưng khuôn mặt khá thông minh cho biết: “Gia đình em có 4 anh chị em, em là lớn nhất (10 tuổi và học lớp 3- pv), em  bé nhất mới có 4 tuổi. Em phải học và trông em, nhà em nghèo nên bố mẹ đi bán than kiếm sống”. Rất nhiều em khác nữa có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do mất cha, mẹ cũng đang phấn đấu vươn lên học giỏi. Chia tay các em, chúng tôi mong có 1 ngày được quay trở lại mái trường này.

Ngược theo Quốc lộ 6, men theo con đường nhỏ đầy hoa gạo, đoàn đến thăm gia đình bác Vũ Văn Lẫm, Chương Mỹ (Hà Nội). Đón đoàn trong niềm vui ngập tràn, trong không khí ấm áp, xúc động, sau 28 năm rời xa Cục Giám định, rời xa công việc để về “ở ẩn”, bác Lẫm lại có dịp ôn lại kỷ niệm ngày mới thành lập Cục GĐ, những năm tháng không thể nào quên, đồng thời bác cũng chia sẻ về kinh nghiệm công tác. 28 năm có các cháu trong cơ quan đến thăm nhà, 28 năm rời xa anh em trong Cục, 28 năm với những đầy vơi, vui buồn của cuộc sống đã được bác chia sẻ, khiến các thành viên trong đoàn không khỏi xúc động. Sau khi nghỉ việc, bác Lẫm về sống tại quê hương, không cho ai biết địa chỉ, anh chị em trong Đoàn TN của Cục đã phải dò hỏi địa chỉ để tìm về thăm bác. Điều đó chứng tỏ thế hệ trẻ hôm nay luôn biết ơn và trân trọng công lao của thế hệ cha anh đi trước. Cuộc gặp gỡ ngắn ngủi nhưng xúc động, chân thành, tình cảm thế hệ trước và thế hệ sau hoà quyện trong những câu chuyện tưởng chừng như bất tận.

Tháng 3 mùa con ong đi lấy mật, tháng 3 – tháng tuổi trẻ và thế hệ trẻ hôm nay mong muốn làm được nhiều hơn nữa, góp nhiều hơn nữa để xây dựng đất nước, chia sẻ khó khăn và trân trọng những giá trị cha anh đã tạo dựng.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)