Nghiệm thu cấp cơ sở đề tài NC thiết kế điển hình “Nhà ở công vụ - Loại chung cư”

Thứ ba, 09/02/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 4/2, Hội đồng KHKT Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thịvà Nông thôn đã tổ chức nghiệm thu cấp cơ sở đề tài NC thiết kế điểnhình “Nhà ở công vụ - Loại chung cư” do Q.Viện trưởng Ngô Trung Hải làmchủ tịch hội đồng.
ThS.KTS Phạm Thúy Hiền thay mặt cho nhóm nghiên cứu phòng NC Điển hình hóa xây dựng đã báo cáo tóm tắt nội dung nghiên cứu của đề tài này.

Theo số liệu thống kê thì tổng quỹ nhà ở công vụ trong cả nước hiện nay chỉ đáp ứng được khoảng 20,3% so với nhu cầu của cả nước. Để đáp ứng nhu cầu về nhà ở công vụ, căn cứ vào tiêu chuẩn sử dụng nhà ở công vụ và số lượng người được bố trí nhà ở công vụ thì cần xây dựng thêm nhiều nhà ở công vụ. Với điều kiện eo hẹp về quỹ đất tại các đô thị cũng như của các địa phương hiện nay, việc xây dựng dàn trải các loại hình nhà ở thấp tầng là kém khả thi vì ngoài chuyện mặt bằng xây dựng, đền bù giải tỏa thì ngay cả xuất đầu tư cũng không phải là nhỏ, tuổi thọ thấp và yêu cầu duy tu theo thời gian là rất lớn… Thực tế đó sẽ làm tăng chi phí đầu tư xây dựng, chính vì vậy Bộ Xây dựng đề xuất và xây dựng đề án xây dựng loại hình nhà ở công vụ loại chung cư để giảm thiểu sức ép về nhu cầu thực tế trước mắt cũng như quỹ nhà phát triển trong tương lai.

Mục tiêu của dự án thiết kế điển hình là cung cấp các dữ liệu thiết kế, các mẫu thiết kế minh họa làm cơ sở cho chủ đầu tư và các cơ quan tư vấn trong việc xây dựng mới hoặc cải tạo nhà ở công vụ - loại chung cư trong toàn quốc.

Theo quy mô, nhóm nghiên cứu 5 loại căn hộ khác nhau có diện tích từ 45-150m2. Các căn hộ được thiết kế độc lập khép kín. Các phòng trong căn hộ được bố trí liên hệ thuận tiện, đáp ứng nhiều chức năng khác nhau.
Tại buổi họp, nhóm nghiên cứu đã giới thiệu 9 mẫu thiết kế điển hình minh họa.

Các thành viên hội đồng đã đóng góp một số ý kiến, lưu ý nhóm nghiên cứu bổ sung thêm diện tích và chỗ để xe, chú ý tới vấn đề thông thoáng và chiếu sáng cho các căn hộ, có phần hướng dẫn sử dụng vật liệu, thiết bị…

Đề tài NC thiết kế điển hình đã được hội đồng nghiệm thu với kết quả tốt.
 
Theo : Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị và Nông thôn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)