Nghiệm thu DA sự nghiệp kinh tế "Điều tra khảo sát đánh giá thực trạng và đề xuất các quy định về điều kiện năng lực của các tổ chức, cá nhân thực hiện công tác lập, quản lý chi phí và định giá XD"

Thứ năm, 04/02/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Để đưa Luật Xây dựng 2003 vào cuộc sống, ngày 13/6/2007 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 99/2007/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. Đây là Nghị định được xây dựng trên cơ sở Đề án đổi mới chi phí theo hướng thị trường hoá công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. Mặc dù đã thiết lập được một hệ thống các cơ chế bài bản và đã được sự ủng hộ và đồng thuận của cả xã hội, phát huy tác dụng trong các mặt hoạt động xây dựng. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề vẫn cần phải được tiếp tục nghiên cứu giải quyết cho phù hợp với tính thực tế của nền kinh tế trên con đường hội nhập.

Trong số những tồn tại phải kể đến vấn đề đáng quan tâm nhất là đội ngũ những người làm công tác quản lý chi phí. Trên thực tế, sản phẩm tư vấn vẫn đơn thuần là: khảo sát, thiết kế, giám sát thi công. Gần như chưa có sự chuyển đổi theo yêu cầu của cơ chế thị trường. Hoạt động tư vấn kiểm soát chi phí theo đúng nghĩa của nó hầu như chưa có gì.

Xuất phát từ thực tiễn đó, ngày 03/02/2010 Bộ Xây dựng đã thành lập Hội đồng nghiệm thu Dự án sự nghiệp kinh tế "Điều tra khảo sát đánh giá thực trạng và đề xuất các quy định về điều kiện năng lực của các tổ chức, cá nhân thực hiện công tác lập, quản lý chi phí và định giá xây dựng" do Tiến sỹ Dương Văn Cận - Viện trưởng Viện Kinh tế Xây dựng làm chủ nhiệm dự án.

Mục đích của dự án là nghiên cứu nhằm thông qua các số liệu thực tế điều tra về tổ chức tư vấn để đánh giá điều kiện, năng lực của các tổ chức tư vấn lập và quản lý chi phí và cá nhân đang làm công tác quản lý kinh tế hoạt động trong các doanh nghiệp tư vấn; đề xuất các giải pháp nhằm năng cao năng lực của các tổ chức, cá nhân trong việc kiểm soát chi phí và định giá xây dựng để đáp ứng yêu cầu quản lý chi phí theo cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế; đề xuất mô hình tổ chức tư vấn quản lý chi phí, nội dung quản lý kiểm soát và hành nghề tư vấn quản lý chi phí và nội dung đào tạo kỹ sư định giá trong hoạt động xây dựng.

Dự án đã giới thiệu và đề xuất những nội dung quản lý chi  phí theo từng giai đoạn của quá trình đầu tư xây dựng công trình. Trong đó có trình bày chi tiết công tác quản lý chi phí thông qua đấu thầu vì đó là một phần hết sức quan trọng để giúp cho chủ đầu tư có thể khống chế hiệu quả chi phí ở giai đoạn thực hiện đầu tư. Đây là cơ sở để xác định những nội dung để chủ đầu tư giao việc kiểm soát chi phí cho tổ chức, cá nhân kiểm soát chi phí.

Dự án cũng tập trung nghiên cứu phương pháp kiểm soát chi phí nhằm trang bị cho người kiểm soát chi phí có kỹ năng trong quá trình thực thi nhiệm vụ của mình. Phương pháp này nhằm khống chế không vượt mức vốn đã được người có thẩm quyền khống chế.

Dự án đã nghiên cứu và đề xuất phân thành 2 hạng kỹ sư định giá. Xây dựng điều kiện năng lực của tổ chức, cá nhân tham gia dịch vụ quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình, đồng thời đề xuất khung chương trình đào tạo để đăng ký cấp chứng chỉ kỹ sư định giá xây dựng.

Theo đánh giá của Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính - Trần Thanh Hà - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu: Đây là một dự án lớn đã được nhóm đề tài nghiên cứu công phu với phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, làm việc trực tiếp với các tổ chức tư vấn, cơ quan quản lý chi phí, định giá xây dựng ở trong nước và nước ngoài nên kết cấu đề tài hợp lý, rành mạch mang ý nghĩa thực tiễn làm thay đổi phương hướng quản lý, thay đổi tư duy là thị trường hoá công tác quản lý chi phí theo thị trường như thông lệ quốc tế, giúp Bộ đổi mới trong công tác quản lý kinh tế xây dựng và hai văn bản quy phạm pháp luật đã được Bộ Xây dựng ban hành (Quy chế Cấp chứng chỉ kỹ sư định giá xây dựng Quyết định số 06/2008/QĐ-BXD ngày 18/4/2008 và Những nội dung cơ bản của tài liệu đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ định giá xây dựng văn bản số 734/BXD-VP ngày 21/4/2008) chính là kết quả nghiên cứu đã được áp dụng vào thực tế.

Các kết quả của đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao và xếp loại xuất sắc.

Minh Tâm

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)