Nghiệm thu tiêu chuẩn: Đất xây dựng – Phương pháp thí nghiệm hiện trường – Thí nghiệm nén tĩnh bằng bàn nén (Mã số TC 19 - 08)

Thứ năm, 24/12/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 24/12/2009, Hội đồng KHKT chuyên ngành - Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn: “Đất xây dựng – Phương pháp thí nghiệm hiện trường –Thí nghiệm nén tĩnh bằng bàn nén” do ThS. Nguyễn Thị Thanh Thủy – Viện KHCN Xây dựng làm chủ nhiệm đề tài.

Thay mặt nhóm nghiên cứu ThS. Nguyễn Thị Thanh Thủy đã báo cáo tóm tắt kết quả đề tài. Dự thảo tiêu chuẩn gồm 9 phần và 4 phụ lục, được biên soạn trên cơ sở chuyển dịch trung thành theo tiêu chuẩn EVN 1997-3:1999, kết hợp tham khảo các tài liệu chuyên ngành trong và ngoài nước, cùng với những kinh nghiệm và kết quả áp dụng thực tiễn trong nhiều năm qua. Mục đích của thí nghiệm bàn nén là nhằm xác định độ lún thẳng đứng và tính chất độ bền của khối đất, đá (thông thường không thích hợp đối với loại đất dính và yếu) tại hiện trường bằng cách ghi lại tải trọng và độ lún tương ứng khi nền được gia tải qua một bàn nén cứng. Trong tiêu chuẩn được chuyển dịch này, ngoài việc tính môdun biến dạng, còn đề cập đến cách xác định áp lực tiếp xúc tới hạn và việc tính toán các thông số địa kỹ thuật liên quan khác, từ kết quả thí nghiệm phục vụ hữu ích cho công tác thiết kế.

Do toàn bộ dự thảo được chuyển dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt nên không tránh khỏi những sai xót trong cách sử dụng thuật ngữ chuyên ngành. Thông qua những ý kiến đóng góp bổ sung của thành viên trong Hội đồng, nhóm biên soạn sẽ chỉnh sửa để tiêu chuẩn được hoàn thiện hơn và sớm đưa vào ban hành.

Đề tài được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và xếp loại Xuất sắc./.

 

Bích Ngọc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)