Điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ

Thứ hai, 15/06/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Định hướng quy hoạch xây dựng Vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số  847/QĐ-TTg ngày 10/10/1997 bao gồm 2 huyện Tĩnh Gia - Thanh Hoá và Quỳnh Lưu - Nghệ An, với tính chất là cụm công nghiệp tập trung vùng Bắc Trung Bộ với cảng biển nước sâu Nghi Sơn; là một trong những khu vực phát triển kinh tế, công, nông, lâm  nghiệp; kinh tế biển và du lịch dịch vụ trọng điểm của Bắc Trung Bộ và cả nước.

Từ đó đến nay nhiều nhân tố mới có tác động và ảnh hưởng lớn tới sự phát triển kinh tế xã hội toàn vùng đã xuất hiện, như: đường Hồ Chí Minh đã được xây dựng hoàn thành và đưa vào vận hành; trong vùng đã hình thành và phát triển Khu kinh tế Nghi Sơn có ảnh hưởng tầm quốc gia với trọng điểm là cảng nước sâu, khu công nghiệp lọc hoá dầu Nghi Sơn, các nhà máy xi măng và nhiệt điện quy mô lớn. Sự thành lập thị xã Thái Hoà cũng như việc phát triển khu công nghiệp Hoàng Mai tạo điều kiện phát huy nhiều tiềm năng còn chưa được khai thác của cả vùng. Phức hợp kinh tế công nghiệp trọng điểm Nghi Sơn gắn với khu công nghiệp Hoàng Mai không chỉ là động lực chính phát triển vùng mà còn tác động tương hỗ mật thiết tới sự phát triển của hai thành phố Thanh Hoá và Vinh. Khu kinh tế Nghi Sơn và khu công nghiệp Hoàng Mai được xác định là một trong các trung tâm phát triển kinh tế trọng điểm của quốc gia.

Sự xuất hiện những nhân tố mới đó đòi hỏi phải có một quy hoạch xây dựng vùng mới thay thế cho quy hoạch cũ, đáp ứng được yêu cầu phát triển lâu dài của hai tỉnh Thanh Hoá và Nghệ An, đồng thời của cả vùng Bắc Trung Bộ, hướng tới đưa vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ trở thành một trọng điểm phát triển kinh tế quan trọng của cả nước.
 
Việc lập quy hoạch xây dựng vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ với phạm vi nghiên cứu mới, tính chất, chức năng, nhiệm vụ và động lực phát triển mới là đòi hỏi cấp bách hiện nay của cả hai tỉnh Thanh Hoá và Nghệ An.
 
Trước thực trạng trên, với sự chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hoá và Nghệ An, Viện Quy hoạch xây dựng Thanh Hoá đã phối hợp với Viện Kiến trúc Quy hoạch Nghệ An lập Đồ án Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ.
 
Ngày 16/6/2009 Bộ Xây dựng đã tổ chức thẩm định Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ với sự tham dự của đại diện UBND và các Sở ban ngành của hai tỉnh Thanh Hoá và Nghệ An; đại diện của Văn phòng Chính phủ và các Bộ ngành ở trung ương, các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng, các hiệp hội và hội chuyên ngành xây dựng cùng nhiều chuyên gia quy hoạch.
 
Hội nghị đã nghe tư vấn giới thiệu tóm tắt Báo cáo Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ, các báo cáo phản biện và ý kiến đóng góp của các đại biểu giúp cho tư vấn tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh tài liệu trước khi phê duyệt.
 

H. Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)