Lễ khởi công xây dựng Cụm nhà ở sinh viên Đại học Thái Nguyên

Thứ hai, 15/06/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 16/6/2009, Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên và Trường Đại học Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ khởi công xây dựng Cụm nhà ở sinh viên Đại học Thái Nguyên tại khu đất trong khuôn viên Trường Đại học Nông - Lâm thuộc Đại học Thái Nguyên. Tới dự Lễ khởi công có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, đồng chí Nguyễn Văn Vượng - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên Phạm Xuân Đương, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển, các đồng chí đại diện Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ban ngành Trung ương, lãnh đạo các Sở Xây dựng, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục - Đào tạo tỉnh Thái Nguyên, Giám đốc Đại học Thái Nguyên, lãnh đạo Tổng Công ty xây dựng Hà Nội - nhà thầu thi công của dự án và các phóng viên báo, đài Trung ương và địa phương.

Trong những năm qua, Nhà nước đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ các đối tượng trong xã hội tạo lập và cải thiện nhà ở, đặc biệt là người nghèo vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo tại khu vực nông thôn và các vùng thường xuyên bị thiên tai. Học sinh, sinh viên cũng là một trong những đối tượng xã hội đang có nhu cầu rất cao về chỗ ở trong khi ký túc xá sinh viên của các trường hiện nay chỉ mới đáp ứng được khoảng 10%. Trước tình hình đó, Chính phủ đã có Nghị quyết số 18/NQ-CP và Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 65/2009/QĐ-TTg ngày 24/4/2009 ban hành một số cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở cho học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề thuê theo hướng tập trung, ưu tiên giải quyết chỗ ở cho sinh viên một số cụm trường, cơ sở đào tạo tại các tỉnh, thành phố tập trung nhiều cơ sở đào tạo nhằm đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho học sinh, sinh viên, đồng thời góp phần ngăn chặn suy giảm kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Tỉnh Thái Nguyên là một trong những trung tâm của vùng Đông bắc Bắc bộ, là trung tâm đào tạo lớn thứ 3 cả nước với 25 cơ sở đào tạo, trong đó có 7 trường đại học với tổng số sinh viên trên 150.000 người.
 
Cụm nhà ở sinh viên Đại học Thái Nguyên được khởi công hôm nay gồm 15 khối nhà 5 tầng, diện tích xây dựng gần 35.000m2, với tổng số vốn đầu tư trên 230 tỷ đồng từ vốn trái phiếu Chính phủ, khi đi vào hoạt động sẽ góp phần giải quyết chỗ ở cho gần 5.000 sinh viên.
 
Phát biểu tại buổi Lễ khởi công, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân - Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản đã đánh giá cao sự tích cực và những cố gắng của tỉnh Thái Nguyên và trường Đại học Thái Nguyên trong công tác chuẩn bị dự án xây dựng Cụm công trình nhà ở sinh viên Đại học Thái Nguyên. Chủ trương của Chính phủ về tổ chức xây dựng các ký túc xá sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc là một chủ trương lớn. Trong 2 năm 2009 -2010, Chính phủ sẽ dành khoảng 8.000 tỷ đồng để thực hiện chương trình này để tạo ra bước đột phá về phát triển nhà ở cho sinh viên với mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 đáp ứng cho khoảng 60% số sinh viên tại các cơ sở đào tạo trên cả nước có chỗ ở trong ký túc xá. Bộ trưởng cũng chỉ đạo Sở Xây dựng Thái Nguyên và Trường Đại học Thái Nguyên quản lý và vận hành tốt quỹ nhà này để tạo các điều kiện sinh hoạt tốt nhất và ổn định lâu dài cho sinh viên sau khi quỹ nhà này được đưa vào sử dụng.
 
Trong tháng 6/2009, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẽ khởi công thêm 8 công trình nhà ở sinh viên khác tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính, Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế công nghiệp, Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên.
 

Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)