Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam tiếp Cục Nhà quốc gia Thái Lan

Thứ sáu, 05/07/2013 16:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 05/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cùng lãnh đạo các cục, vụ, viện và doanh nghiệp ngành Xây dựng đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Cục Nhà ở quốc gia, Bộ Phát triển xã hội và an sinh con người, Vương quốc Thái Lan (NHA).

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đã bày tỏ sự vui mừng trước chuyến thăm và làm việc của đoàn Cục Nhà ở quốc gia Thái Lan. Theo Thứ trưởng, Thái Lan là một nước có chính sách phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) tương đối lâu. Hiện Chính phủ, Bộ Xây dựng, địa phương và các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh việc phát triển NƠXH, vì vậy Bộ Xây dựng mong muốn qua chuyến thăm lần này của đoàn, Việt Nam có thể học hỏi thêm kinh nghiệm để áp dụng vào việc phát triển loại hình nhà ở này.

GS.TS Suchatvee Suwansawat, Chủ tịch Ban giám đốc điều hành NHA cho biết, NHA có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng NƠXH, có một đội ngũ đông đảo để giúp Ban Chính sách của NSA đưa ra các chính sách tốt nhất trong việc phát triển nhà ở. NSA đã tham gia vào việc phát triển đô thị ở Thái Lan, xây dựng được 700 nghìn căn nhà, giải quyết chỗ ở cho 3 triệu người… Hai năm trước đây, NSA cũng đã xây dựng khu nhà ở tránh lũ, để trong trường hợp xảy ra lũ lụt người dân có thể sống ở đó mà không lo bị ảnh hưởng.

Theo Chủ tịch Ban giám đốc điều hành NHA, chính phủ của Việt Nam và Thái Lan đều rất quan tâm đến vấn đề đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là chỗ ở cho người dân. Chuyến thăm và làm việc của đoàn lần này cũng là để cùng chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng NƠXH. GS.TS Suchatvee Suwansawat cho biết, trong quá trình phát triển, NHA có nhiều thành công nhưng cũng không ít những thất bại. Thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm, Bộ Xây dựng và các doanh nghiệp Việt Nam có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ thành công và cả thất bại của NHA.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam nhận định, những kết quả mà NHA đạt được là rất ấn tượng. Để đạt được điều dó, NHA phải có rất nhiều kinh nghiệm về cơ chế đất đai, nguồn lực và tài chính, việc phân phối và quản lý nhà… Đây là vấn đề mà Bộ Xây dựng cũng như các DN Việt Nam rất quan tâm tìm hiểu và học hỏi. Vì vậy, Thứ trưởng đã chỉ đạo các Cục, Vụ và các doanh nghiệp cần đặt nhiều câu hỏi để có thể học hỏi nhiều hơn về cơ cấu tổ chức, cơ chế chính sách, việc huy động nguồn lực, xét đối tượng, quản lý quá trình vận hành… của NHA

Thứ trưởng bày tỏ mong muốn, với tiềm lực, kinh nghiệm của mình, NHA sẽ khảo sát kỹ NƠXH của Việt Nam, cụ thể là Hà Nội, để có thể hợp tác với một số doanh nghiệp lớn của Bộ Xây dựng nhằm liên danh, liên kết triển khai dự án tại Hà Nội. Đây chính là cách để Việt Nam có thể học hỏi nhanh nhất và hiệu quả nhất kinh nghiệm của Thái Lan.

Chủ tịch Ban giám đốc điều hành NHA cho biết, hai bên sẽ có những chia sẻ cụ thể hơn kinh nghiệm xây dựng NƠXH trong chuyến tham quan và làm việc của đoàn tại KĐT Đặng Xá do TCTy Vigracera đầu tư chiều nay ( ngày 05/07). Chủ tịch cũng bày tỏ hy vọng hai bên sẽ sớm ký kết biên bản ghi nhớ trong tương lai để cùng hợp tác trong lĩnh vực nhà ở.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)