Nghiệm thu đề tài: Xác định hệ số khí động cho một số dạng nhà công nghiệp thấp tầng bằng thí nghiệm trong ống thổi khí động

Thứ hai, 15/12/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Để tìm hiểu một cách toàn diện và có thể định lượng tác động của gió lên nhà thấp tầng, đồng thời cung cấp số liệu cho việc biên soạn tiêu chuẩn tính toán tải trọng gió, các nhà nghiên cứu trên thế giới đã tiến hành hàng loạt các thí nghiệm trong hầm gió, các thí nghiệm này chủ yếu liên quan đến 4 vấn đề chính sau: Sự phân bố áp lực gió lên các dạng mái khác nhau; đánh giá ảnh hưởng của cấu tạo mái và vật liệu mái đến sự phân bố áp lực; đánh giá ảnh hưởng giữa các công trình và đánh giá áp lực lớn nhất lên mái và sự biến thiên của áp lực này.

Việc nghiên cứu tác động của gió lên công trình đã được các nước triển khai từ rất sớm. Ở nước ta do điều kiện về cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế nên các nghiên cứu về gió phần lớn chỉ là nghiên cứu lý thuyết, tiêu chuẩn tính toán tải trọng gió cũng biên soạn dựa vào các tiêu chuẩn của nước ngoài (ví dụ, TCVN 2737-1995 là dựa vào tiêu chuẩn Nga).

Hiện nay nước ta đang trong giai đoạn phát triển nhanh và hội nhập quốc tế, ngày càng xuất hiện nhiều công trình với tính đa dạng cao cả về hình thức cũng như giải pháp kỹ thuật, vật liệu. Đây là một thách thức không nhỏ cho các kỹ sư thiết kế và các nhà quản lý khi mà tiêu chuẩn về thiết kế chống gió thường chỉ quy định những trường hợp có tính thông dụng và đơn giản nhất.

Trước thực trạng trên, Viện Khoa học công nghệ Xây dựng Bộ Xây dựng đã thực hiện đề tài nghiên cứu: Xác định hệ số khí động cho một số dạng nhà công nghiệp thấp tầng bằng thí nghiệm trong ống thổi khí động - Mã số RD 39-07.

Đề tài đặt ra mục tiêu nghiên cứu là bước đầu làm quen với công tác nghiên cứu với sự hỗ trợ của hầm gió và hướng vào tìm hiểu sự phân bố áp lực gió lên mái, tập trung vào các vấn đề:

- Nghiên cứu quy trình thí nghiệm trong hầm gió;

- Nghiên cứu việc xây dựng profile gió trong hầm gió;

- Nghiên cứu sự phân bố áp lực trung bình lên mái;

- Nghiên cứu sự phân bổ áp lực cục bộ lên mái và áp lực lớn nhất lên mái;

Trong đề tài này, nhóm nghiên cứu đã chọn công trình nhà công nghiệp 1 tầng có cửa trời là đối tượng nghiên cứu trong hầm gío. Đây cũng là loại công trình hay bị hư hỏng mái do gió mạnh ở nước ta.

Ngày 12/12/2008 Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã nghiệm thu kết quả của đề tài và đánh giá đề tài đạt loại khá.

 
 
H. Phước
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)