Nghiệm thu dự án sự nghiệp kinh tế: Thiết kế điển hình bộ phận nhà ở vùng bão lụt, nhà ở công nhân khu công nghiệp, công sở làm việc cấp xã áp dụng cho vùng núi, vùng ngập lũ

Thứ sáu, 05/12/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 4/12/2008 Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã nghiệm thu dự án sự nghiệp kinh tế: Thiết kế điển hình bộ phận nhà ở vùng bão lụt, nhà ở công nhân khu công nghiệp, công sở làm việc cấp xã vùng núi, vùng ngập lũ do Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị - nông thôn chủ trì thực hiện.

1. Thiết kế điển hình bộ phận nhà ở vùng bão lụt: Dự án thiết kế điển hình này được thực hiện làm cơ sở cho việc quản lý sử dụng, hướng dẫn thiết kế xây dựng nhà ở vùng bão lụt để phòng ngừa và giảm nhẹ các thiệt hại do tác động của thiên tai, từng bước tạo điều kiện cho người dân có chỗ ở tốt hơn, khắc phục tình trạng nhà ở xây dựng kém chất lượng, gây hậu quả nghiêm trọng về người và của.

Dự án đề cập đến thiết kế điển hình bộ phận nhà ở vùng bão lụt tại các tỉnh miền Trung, bao gồm các loại nhà ở chống bão lụt và nhà ở đa năng chống bão lụt.

Dự án đã lập mẫu thiết kế điển hình nhà ở theo giải pháp “khung cứng” và theo giải pháp “lõi cứng” và mẫu nhà đa năng chống bão. Đối với bộ phận nhà ở vùng bão lụt dự án đã lập thiết kế điển hình nhà bán kiên cố hoặc kiên cố áp dụng cho vùng bão (diện tích 30 đến 45 m2; số tầng 1 - 2; cấp công trình - cấp III theo TCVN 2748-91) và thiết kế điển hình nhà ở bán kiên cố hoặc kiên cố áp dụng cho vùng bão lụt (diện tích 45 đến 65 m2; số tầng 1 - 2; cấp công trình - cấp III theo TCVN 2748-91). Dự án đã lập thiết kế điển hình nhà ở đa năng chống bão diện tích từ 300 đến 700 m2 áp dụng cho vùng bão lụt).

2. Thiết kế điển hình nhà ở công nhân khu công nghiệp: Dự án thiết kế điển hình này được thực hiện làm cơ sở cho việc hướng dẫn thiết kế, thiết kế mới các khu nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất trên phạm vi toàn quốc.

Phạm vi nghiên cứu của dự án là nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên toàn quốc.

Dự án đã lập thiết kế điển hình 2 loại căn hộ:

- Căn hộ tập thể dành cho lao động độc thân chưa lập gia đình trong đó căn hộ loại A dành cho 6 người và căn hộ loại B dành cho 8 người, diện tích sàn từ 30 đến 50 m2;

- Căn hộ gia đình dành cho các hộ gia đình người lao động với 3 loại căn hộ là loại 1 có diện tích sàn 30 - 40 m2, loại 2 - diện tích sàn 40 - 50 m2 và loại 3 - diện tích sàn 50 - 60 m2.

Cấp công trình là cấp II, III theo TCVN 2748-91; số tầng <= 6 tầng.

3. Thiết kế điển hình công sở làm việc cấp xã áp dụng cho vùng núi, vùng ngập lũ: Dự án thiết kế điển hình này được thực hiện làm cơ sở cho việc hướng dẫn thiết kế, thiết kế mới hoặc thiết kế cải tạo công sở làm việc cấp xã vùng núi, vùng ngập lũ trong toàn quốc.

Dự án thiết kế điển hình làm căn cứ triển khai thiết kế, xây dựng mới, tham khảo để cải tạo công sở làm việc cấp xã áp dụng cho vùng núi, vùng ngập lũ trong cả nước.

Tuỳ theo điều kiện của từng địa phương để vận dụng trên cơ sở lựa chọn mặt bằng điển hình thích hợp, hoặc lắp ghép các mặt bằng điển hình cho các quy mô khác nhau để phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương qua các phương án thiết kế vận dụng.

Dự án đã lập thiết kế điển hình cho 2 loại công sở làm việc cấp xã là công sở loại 1 dành cho các xã có số dân dưới 5.000 người và loại 2 cho các xã có số dân trên 5.000 người. Cấp công trình là cấp II và III theo TCVN 2748-91.

Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã nghiệm thu và đánh giá dự án đạt loại Xuất sắc.

H. Phước
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)