Hướng dẫn Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy phép xây dựng tạm

Thứ ba, 28/10/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 23/10, Bộ Xây dựng đã có công văn 2140/BXD-HĐXD hướng dẫn Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy phép xây dựng tạm.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 17 của Nghị định số 16/2005/NĐ-CP ngày 07/02/2005 của Chính phủ về quản lý đầu tư xây dựng công trình, thì việc xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ trong vùng đã công bố quy hoạch xây dựng được duyệt nhưng chưa thực hiện thì chỉ được cấp giấy phép xây dựng tạm có thời hạn theo thời hạn thực hiện quy hoạch.

Đồng thời, việc cấp giấy phép xây dựng tạm được hướng dẫn tại khoản 3 mục I Phần II Thông tư số 02/2007/TT-BXD ngày 14/02/2007 của Bộ Xây dựng.  Theo đó, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể việc cấp giấy phép xây dựng tạm phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương.

Như vậy, việc cấp giấy phép xây dựng tạm là thuộc thẩm quyền của UBND thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở các quy định của nhà nước, phù hợp với tình hình thực tế của thành phố về phát triển đầu tư xây dựng, phù hợp với cảnh quan, kiến trúc và thời gian thực hiện quy hoạch xây dựng của từng khu vực, địa điểm.

Về hồ sơ xin giấy phép xây dựng tạm, ngoài đơn xin cấp giấy phép xây dựng, bản vẽ thiết kế xây dựng công trình, giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai, chủ công trình còn phải có giấy cam kết tự phá dỡ công trình khi nhà nước thực hiện quy hoạch. ( Điều 63 Luật Xây dựng).

Đối với trường hợp cụ thể của doanh nghiệp tư nhân Thiên Phúc xin giấy phép xây dựng tạm nhà kho bằng vật liệu lắp ghép để làm nơi tập kết nguyên vật liệu chưa chế biến phục vụ nhu cầu sản xuất cho thấy : Đây là trường hợp đã có quy hoạch xây dựng được duyệt và công bố nhưng chưa thực hiện; do vậy có thể được xem xét để cấp giấy phép xây dựng tạm, song chủ đầu tư phải có cam kết tự phá dỡ không điều kiện công trình khi nhà nước thực hiện quy hoạch. Riêng giấy tờ về đất đai trong hồ sơ xin giấy phép xây dựng tạm, UBND thành phố cần xin ý kiến Bộ Tài nguyên – Môi trường về vấn đề này.

Tuy nhiên, về lâu dài để có căn cứ  pháp lý giải quyết cho các trường hợp khác, tránh trường hợp tái lấn chiếm, tranh chấp, khiếu kiện khi triển khai giải phóng mặt bằng thực hiện quy hoạch xây dựng, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các Sở, ban, ngành có liên quan nghiên cứu trình thành phố sửa đổi, bổ sung quy định về cấp giấy phép xây dựng tạm trong Quyết định số 04/2006/QĐ-UBND ngày 17/01/2006 của UBND thành phố cho phù hợp với tình hình thực tế.

 

 

Trung tâm Tin học

Tài liệu đính kèm bài viết
2685.2005.BXD-KTTC_1228890477766.docTải về
Cong van 2140_1225164339872.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)