Thẩm định Nhiệm vụ thiết kế quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Thứ hai, 06/10/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thuộc huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Cửa khẩu có vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh Hà Tĩnh và khu vực Bắc miền Trung. Cửa khẩu còn là nơi giao lưu thuận lợi và thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Lào, Thái Lan và Mianma, là cửa ngõ ngắn nhất hướng ra biển Đông của các nước trong tiểu vùng sông Mê Kông. Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo được thành lập theo quyết định số 177/1998/QĐ-TTg ngày 15/9/1998, cho đến nay các hoạt động kinh tế - xã hội tại khu kinh tế đã có nhiều khởi sắc. Để thực hiện chủ trương của Nhà nước và của tỉnh Hà Tĩnh, việc lập quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo là cần thiết và cấp bách.

Ngày 3/10/2008 Hội đồng thẩm định Bộ Xây dựng đã họp xem xét đề cương Nhiệm vụ thiết kế quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tỉnh Hà Tĩnh.

Mục tiêu tổng quát của việc lập quy hoạch chung là:

- Xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thành khu kinh tế động lực, đô thị phía Tây của tỉnh Hà Tĩnh. Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo điểm bứt phá và liên kết phát triển về kinh tế - xã hội trong khu vực Bắc Trung Bộ, thu hẹp khoảng cách trong phát triển, tiến tới hội nhập với cả nước và quốc tế.

- Tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và thắt chặt tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Lào, với các nước láng giềng, giữa tỉnh Hà Tĩnh với các tỉnh của Lào, Thái Lan có sử dụng đường 8A; tạo điều kiện bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo gồm 4 đơn vị hành chính 3 xã và 1 thị trấn thuộc huyện Hương Sơn tỉnh Hà Tĩnh, diện tích tự nhiên của khu kinh tế là 56.865 ha trong đó diện tích nghiên cứu lập quy hoạch chung khoảng 15.000 ha. Đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo được nghiên cứu đến năm 2025, giai đoạn đầu đến năm 2015.

Tại hội nghị thẩm định, đơn vị tư vấn lập đề cương Nhiệm vụ thiết kế quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã giới thiệu các căn cứ lập quy hoạch chung, các yêu cầu về nội dung nghiên cứu quy hoạch, hồ sơ sản phẩm và dự toán kinh phí, việc tổ chức thực hiện.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã đóng góp ý kiến cho việc hoàn chỉnh đề cương Nhiệm vụ thiết kế quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, làm rõ các đặc trưng chủ yếu của một khu kinh tế được xây dựng tại vị trí Cầu Treo xứng tầm với vai trò và vị trí quan trọng của khu kinh tế cửa khẩu.



H.Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)