Nghiệm thu tiêu chuẩn Vật liệu cách nhiệt - Sản phẩm bông thuỷ tinh – Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử

Thứ sáu, 03/10/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bông thuỷ tinh là vật liệu cách âm, cách nhiệt dạng sợi vô cơ được sản xuất từ thuỷ tinh nóng chảy theo phương pháp phun thổi hoặc ly tâm. Việt Nam hiện chưa sản xuất được bông thuỷ tinh nên vẫn phải nhập khẩu từ nước ngoài. Trước tình hình đó, việc biên soạn tiêu chuẩn bông thuỷ tinh cách nhiệt ở Việt Nam là rất cần thiết. Đây sẽ là cơ sở giúp các nhà nhập khẩu cũng như người sử dụng đưa ra quyết định tối ưu cho lựa chọn của mình, đồng thời cũng là căn cứ khoa học để phục vụ các nhà sản xuất bông thuỷ tinh của nước ta trong tương lai.

Xuất phát từ thực tế trên, ngày 02/10/2008, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành đã tiến hành nghiệm thu tiêu chuẩn “Vật liệu cách nhiệt – Sản phẩm bông thuỷ tinh – Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử” do kỹ sư Phạm ánh Tuyết thuộc Viện Vật liệu Xây dựng chủ trì thực hiện.

Để giúp người đọc tiếp cận một cách dễ dàng, tiêu chuẩn được tách thành hai phần là “Vật liệu cách nhiệt – Sản phẩm bông thuỷ tinh – Yêu cầu kỹ thuật” và “Vật liệu cách nhiệt – Sản phẩm bông thuỷ tinh – Phương pháp thử”. Phần phương pháp thử bao gồm 3 nội dung chính gồm Xác định kích thước, Xác định khối lượng thể tích và xác định nhiệt độ co nóng. Mỗi nội dung của phần này đều được bố cục như một tiêu chuẩn của phương pháp thử.

Dự kiến sau khi ban hành, tiêu chuẩn “Vật liệu cách nhiệt  - Sản phẩm bông thuỷ tinh – Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử” sẽ là định hướng cho việc nghiên cứu xây dựng nhà máy bông thuỷ tinh tại Việt Nam, tận dụng được phế liệu, góp phần hoà nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới. Với kết quả đạt được, tiêu chuẩn đã được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và xếp loại Xuất sắc.





Nguyễn Hồng Trang

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)