Nghiệm thu đề tài: Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị lọc bụi công suất lớn cho dây chuyền xi măng lò quay công suất 2.500 tấn clinker/ngày

Thứ tư, 01/08/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 31/7/2007, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã nghiệm thu đề tài "Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị lọc bụi công suất lớn cho dây chuyền xi măng lò quay công suất 2.500 tấn clinker/ngày" do Tiến sỹ Dương Văn Long thuộc Viện Nghiên cứu Cơ khí - Bộ Công nghiệp làm chủ nhiệm đề tài.

Nội địa hoá thiết bị được xem như một giải pháp quan trọng để thúc đẩy ngành cơ khí trong nước phát triển và làm chủ công nghệ mới. Nội địa hoá thiết bị xi măng lò quay là một trong những chương trình trọng điểm của Chính phủ về chiến lược phát triển ngành sản xuất xi măng giai đoạn đến năm 2010. Do đó, việc nghiên cứu làm chủ về thiết kế, tính toán thông số công nghệ, thông số cấu tạo và công nghệ chế tạo thiết bị lọc bụi túi và lọc bụi tĩnh điện cho dây chuyền xi măng lò quay là hết sức cần thiết, làm cơ sở cho công tác nghiên cứu thiết kế, chế tạo thiết bị lọc bụi có công suất lớn hơn trong và ngoài ngành xi măng.

Trong khuôn khổ nghiên cứu của đề tài, nhóm tác giả đã tiến hành nghiên cứu thiết kế thiết bị lọc bụi túi và nghiên cứu thiết kế công nghệ chế tạo trên cơ sở bản thiết kế kỹ thuật phù hợp với trình độ công nghệ thực tế của Việt Nam. Đề tài đã ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thiết kế, chế tạo các thiết bị lọc bụi túi cho các dự án Xi măng Sông Thao và Xi măng Đô Lương. Phương pháp nghiên cứu dựa trên lý thuyết về lọc bụi có khảo sát thực tế các thiết bị lọc bụi đã lắp đặt và sử dụng ở các dây chuyền xi măng lò quay và tính toán, thiết kế hai loại túi lọc bụi: lọc bụi túi và lọc bụi tĩnh điện phù hợp với công suất của dây chuyền xi măng lò quay công suất 2.500 tấn clinker/ngày.

Qua nghiên cứu và ứng dụng vào thực tế, đề tài đã thu được kết quả rất khả quan. Thiết bị lọc bụi túi công suất 430.000m3/h được thiết kế, lắp đặt tại công đoạn nghiền xi măng phù hợp với dây chuyền công nghệ sản xuất, áp dụng cho dự án xi măng sông Thao và các dự án khác có công suất 2.500 tấn clinker/ngày. Thiết bị lọc bụi túi được thiết kế có sự nghiên cứu chọn lọc ưu điểm kết cấu của các hãng nổi tiếng trên thế giới về chế tạo thiết bị lọc bụi túi và đã cung cấp nhiều thiết bị lọc bụi cho các dự án lò quay ở Việt Nam. Toàn bộ hệ thống điện và điều khiển quá trình rũ bụi tự động theo nguyên lý chênh áp được nhập từ các hãng của nước ngoài như INTENSIV, ASCO, đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định và tin cậy.Các thiết bị thu hồi và vận chuyển bụi như vít tải, van quay được thiết kế đồng bộ với thiết bị lọc bụi công suất 430.000 m3/h. Toàn bộ các quy trình kiểm tra đánh giá chất lượng, quy trình lắp đặt, vận hành và khảo nghiệm được xây dựng phù hợp với thực tế áp dụng cho các dự án xi măng lò quay tại Việt Nam. Kết quả của đề tài đang và sẽ được áp dụng tại Nhà máy Xi măng Hạ Long, Nhà máy Xi măng Bút Sơn, Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh và Công ty Cổ phần Kim khí Hưng Yên với thiết bị lọc bụi túi có công suất khác nhau.

Tóm lại, đề tài "Nghiên cứu thiết kế, chế tạo thiết bị lọc bụi công suất lớn cho dây chuyền thiết bị xi măng lò quay công suất 2.500 tấn clinker/ngày" là hết sức cần thiết và sẽ đem lại lợi ích to lớn về phát triển khoa học công nghệ, thúc đẩy phát triển ngành cơ khí nước ta và đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện chương trình nội địa hoá thiết bị toàn bộ trong lĩnh vực công nghiệp sản xuất xi măng lò quay của Việt Nam.

Nguyễn Hồng Trang
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)