Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật phù hợp với quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng

Thứ năm, 02/08/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 31/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thay mặt Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 124/2007/NĐ-CP về quản lý vật liệu xây dựng.

 

Thép xây dựng - Ảnh minh họa

Nghị định quy định, hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng VLXD; sản xuất, kinh doanh VLXD phải đáp ứng các yêu cầu của pháp luật về bảo vệ môi trường. Công nghệ, thiết bị để sản xuất VLXD, khai thác, chế biến khoáng sản làm VLXD, tái chế các chất thải để làm nguyên nhiên liệu, phụ gia phải bảo đảm hiện đại, tiên tiến, có mức tiêu hao nguyên nhiên liệu, năng lượng thấp, mức độ ô nhiễm môi trường đạt tiêu chuẩn của khu vực và thế giới.

Theo Nghị định, Nhà nước đầu tư, có chính sách khuyến khích tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật bảo đảm đồng bộ và phù hợp với quy hoạch phát triển VLXD trong từng thời kỳ.

Các hoạt động trong lĩnh vực VLXD được ưu đãi đầu tư hoặc đặc biệt ưu đãi đầu tư và những dự án đầu tư thuộc lĩnh vực VLXD trên địa bàn ưu đãi đầu tư được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Nghị định 124/2007/NĐ-CP còn quy định cụ thể về các quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân cũng như những hành vi bị cấm liên quan đến quản lý VLXD. Trong đó, tổ chức, cá nhân chế biến khoáng sản, sản xuất VLXD có quyền lựa chọn, quyết định về: công nghệ chế biến khoáng sản, sản xuất VLXD theo quy định của pháp luật; công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm VLXD và quyết định giá, kinh doanh sản phẩm VLXD do mình sản xuất ra.

Tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ ngừng sản xuất ngay và có biện pháp khắc phục hậu quả khi phát hiện sản phẩm VLXD không đạt tiêu chuẩn chất lượng và có nguy cơ gây thiệt hại cho người kinh doanh và người sử dụng; đồng thời, có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người kinh doanh và người sử dụng.

Nhà nước nghiêm cấm sản xuất, kinh doanh hàng giả; giả mạo nhãn mác, dấu hợp chuẩn, dấu hợp quy của VLXD; nghiêm cấm nhập khẩu, kinh doanh các VLXD nhập khẩu không có tiêu chuẩn chất lượng và xuất xứ không rõ ràng.

Nghị định nêu rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh trong việc quản lý VLXD. Trong đó, Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm trước Chính phủ về công tác quản lý quy hoạch tổng thể phát triển VLXD Việt Nam, quy hoạch phát triển VLXD vùng và quy hoạch phát triển một số sản phẩm VLXD chủ yếu. Quy hoạch chung phát triển VLXD, quy hoạch phát triển sản phẩm VLXD chủ yếu được lập cho thời kỳ 10 năm, định hướng phát triển cho 5 đến 10 năm tiếp theo và thể hiện cho từng thời kỳ 5 năm.

Trong vòng 30 ngày, kể từ khi quy hoạch được phê duyệt, cơ quan, tổ chức lập quy hoạch phải công bố công khai quy hoạch trên các phương tiện thông tin đại chúng và tổ chức hội nghị giới thiệu quy hoạch để công dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư có thể dễ dàng tiếp cận, nghiên cứu, đầu tư và khai thác.

Theo Website Chính phủ

Nguồn: Nghị định số 124/2007/NĐ-CP

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)