Về việc dự án Hệ thống cấp nước thành phố Bắc Giang - tỉnh Bắc Giang đề nghị sử dụng vốn ORET - Hà Lan

Thứ năm, 28/06/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Việc đầu tư xây dựng mở rộng hệ thống cấp nước thành phố Bắc Giang - tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2007 - 2010 là cần thiết và phù hợp với Định hướng phát triển cấp nước đô thị Quốc gia đến năm 2020 ban hành kèm theo Quyết định số 63/1998/QĐ-TTg ngày 18/3/1998 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Xây dựng thống nhất với chủ trương của UBND tỉnh Bắc Giang về việc đầu tư mở rộng hệ thống cấp nước của Thành phố. Tuy nhiên, cần lưu ý một số nội dung sau:

Tính chất của nguồn vốn ORET với 50% tổng mức đầu tư là viện trợ không hoàn lại sử dụng cho việc thuê tư vấn nước ngoài và nhập khẩu vật tư thiết bị thông qua phương thức chỉ định thầu đơn vị thực hiện. Do vậy, Chủ đầu tư cần lưu ý vấn đề khảo sát, đánh giá kỹ thị trường để đàm phám với đơn vị thực hiện, có phương án so sánh, đánh giá với các dự án khác để đảm bảo tính kinh tế và khả thi của dự án, đặc biệt trong trường hợp chi phí tư vấn và nhập khẩu thiết bị rất cao, khó kiểm soát, tác động trực tiếp đến giá nước sạch trong khi đầu tư trong nước hoàn toàn có thể thực hiện được.

Cty TNHH MTV cấp thoát nước Bắc Giang là đơn vị sản xuất, kinh doanh, hạch toán độc lập. Trong việc đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước, Công ty có trách nhiệm đầu tư đến điểm đấu nối, bao gồm cả đồng hồ. Do vậy, việc huy động người dân đóng góp vốn đầu tư là không phù hợp với mục tiêu phát triển ngành, khó khăn trong việc quản lý tài sản, phân công trách nhiệm và gây áp lực đối với khách hàng sử dụng nước. Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang xem xét, cân nhắc các yếu tố liên quan để dự án thực hiện có hiệu quả.

Theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 709/VPCP-CN ngày 07/02/2007 thì nguồn vốn ODA được ưu tiên cho các dự án xây dựng nhà máy cấp nước tại các thị xã thuộc khu vực miền núi, khu vực đặc biệt khó khăn, huy động nội lực để phát triển ngành cấp nước, tập trung ODA cho các dự án đầu tư phát triển hệ thống mạng phân phối nước, chống thất thoát, thất thu. Do vậy, đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang và các bên có liên quan nghiên cứu, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trung tâm tin học

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)