Hướng dẫn quản lý Dự án Đầu tư xây dựng

Thứ ba, 12/06/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 8/6/2007 Bộ Xây dựng đã ra công văn số 22/BXD-XL Hướng dẫn Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận Về việc Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng như sau:

1. Theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 56  của Nghị định số 16/2005/NĐ-CP ngày 07/2/2005 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, các tổ chức chưa đủ điều kiện để xếp hạng thì được quản lý dự án đối với các dự án chỉ yêu cầu lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình những dự án có quy mô dưới 7 tỷ đồng. Như vậy, đối với những công trình quy mô nhỏ dưới 7 tỷ đồng thì tổ chức tư vấn quản lý dự án không bắt buộc phải là hạng 1, hay hạng 2 mà chỉ cần yêu cầu những người tham gia quản lý dự án phải có chuyên môn và kinh nghiệm phù hợp với công việc đảm nhận. Trường hợp các công trình phải lập dự án và chủ đầu tư áp dụng hình thức thuê tư vấn quản lý dự án thì tổ chức tư vấn được thuê để quản lý dự án phải có đủ điều kiện năng lực được xếp hạng theo quy định tại Điều 56 Nghị định số 16/2005/NĐ-CP.

Tại khoản 4 Điều 48 của Nghị định số 16/2005/NĐ-CP quy định cá nhân đảm nhận chức danh giám đốc tư vấn quản lý dự án không được đồng thời  đảm nhận quá một công việc theo chức danh trong cùng một thời gian. Tuy nhiên, theo giải trình của Sở Xây dựng thì số lượng tổ chức tư vấn được xếp hạng chưa đáp ứng với số lượng dự án được triển khai trên địa bàn tỉnh. Do đó, trong giai đoạn chuyển tiếp nếu áp dụng hình thức thuê tư vấn quản lý dự án thì tuỳ thuộc vào quy mô, tính chất của dự án và địa điểm xây dựng công trình chủ đầu tư có thể thuê một đơn vị tư vấn để giúp mình quản lý một hoặc một số dự án cho phù hợp nhưng phải đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Tuy nhiên, việc thanh toán, quyết toán từng dự án phải được tách riêng độc lập.

2. Theo khoản 2 mục I phần I của Thông tư số 02/2007/TT-BXD ngày 14/02/2007 của Bộ Xây dựng đối với trường hợp chủ đầu tư thành lập Ban quản lý dự án thì  một trong các phó giám đốc Ban quản lý dự án phải là người của đơn vị quản lý sử dụng công trình.

Đồng thời, tại khoản 1 mục I phần III Thông tư số 02/2007/TT-BXD hướng dẫn: Giám đốc, các phó giám đốc và những người phụ trách về kỹ thuật, kinh tế, tài chính phải có trình độ đại học thuộc chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực phụ trách và có kinh nghiệm làm việc chuyên môn tối thiểu 3 năm.

 “Chuyên ngành phù hợp” đối với phó giám đốc do đơn vị quản lý, sử dụng cử tham gia vào Ban quản lý dự án được hiểu là chuyên ngành phù hợp với tính chất và công năng vận hành của dự án đó. Chẳng hạn, dự án đầu tư xây dựng bệnh viện X thì bệnh viện X là đơn vị quản lý sử dụng nhưng không được giao làm chủ đầu tư thì bệnh viện này có trách nhiệm cử người của mình có chuyên môn về ngành y làm phó giám đốc của Ban quản lý dự án để tham gia quản lý dự án ngay từ khâu lập dự án đến khi bàn giao đưa công trình vào sử dụng đảm bảo hiệu quả và mục tiêu của dự án. Do đó, việc đơn vị quản lý, sử dụng cử người tham gia với chủ đầu tư làm phó giám đốc Ban quản lý dự án là hoàn toàn thực hiện được.

Trung tâm tin học

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)