Sáng 12/6, ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chủ trì Hội nghị chuyên đề về cải cách hành chính (CCHC). Cùng tham dự Hội nghị có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Công Vinh, Lê Ngọc Khánh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu trong thực hiện CCHC để nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Nhờ đó, các chỉ số CCHC của tỉnh năm 2020 đạt được kết quả đáng khích lệ, cụ thể như: chỉ số PCI xếp hạng 15/63, chỉ số PAPI xếp hạng 11/63, chỉ số ICT xếp hạng 7/63 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, công tác CCHC của Tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế; tỉ lệ hồ sơ bị trễ hạn có dấu hiệu gia tăng do công tác phối hợp nội bộ của mỗi cơ quan, đơn vị và giữa các sở, ngành, địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) còn thiếu chặt chẽ; chất lượng tham mưu hồ sơ, giải quyết TTHC chưa cao….
Vì vậy, trong Hội nghị chuyên đề về CCHC hôm nay, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành tập trung bàn các giải pháp nhằm tăng sự minh bạch, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp, tạo sự chuyển biến rõ nét ngay trong quý III/2021.
Ông Lê Văn Lâm - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phổ biến Nghị quyết 02-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số, đô thị thông minh gắn với CCHC
Tại Hội nghị, ông Lê Văn Lâm - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đã phổ biến Nghị quyết 02-NQ/TU ngày 28/5/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số, đô thị thông minh gắn với CCHC.
Tiếp đó, các đại biểu tham dự Hội nghị đã thảo luận và bàn sâu các giải pháp để nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC nhằm tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp như: đơn giản hoá thủ tục; công tác tham mưu của các sở, ngành, địa phương phải chất lượng, rõ ràng, tăng cường trách nhiệm, tính chủ động để đảm bảo tiến độ; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện TTHC, lấy người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu phục vụ; nâng cao tỉ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết TTHC…
Bà Nguyễn Thị Huệ - Trưởng phòng CCHC - Sở Nội vụ đề xuất các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân và doanh nghiệp
Báo cáo tại Hội nghị, ông Phan Khắc Duy – Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận gần 44.500 lượt hồ sơ, qua đó các sở, ngành đã giải quyết hơn 42.200 hồ sơ, đạt 95%, trong đó số hồ sơ đúng hẹn đạt trên 41.500 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98,5%. Số hồ sơ trễ hẹn, quá hẹn tập trung ở các lĩnh vực như: tư pháp; tài nguyên môi trường; giao thông vận tải; xây dựng và khoa học công nghệ, dẫn đến còn nhiều kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.
Qua tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, Văn phòng UBND tỉnh đề ra một số giải pháp thực hiện nâng cao chất lượng giải quyết các hồ sơ, thủ tục như: phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thiết kế lại phần mềm để có thể nắm bắt, theo dõi và truy xuất thông tin quá trình xử lý hồ sơ một cửa ở từng khâu, từng bộ phận, qua đó kịp thời tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh đôn đốc, nhắc nhở những khâu trễ hẹn; phối hợp với các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 theo kế hoạch đề ra; ưu tiên xếp lịch họp những hồ sơ của doanh nghiệp do bộ phận một cửa chuyển đến…
Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ đề nghị Văn phòng UBND tỉnh tham mưu thành lập 04 Đoàn công tác của Thường trực UBND tỉnh để kiểm tra việc triển khai thực hiện các chỉ đạo UBND tỉnh tại một số sở, ban ngành, địa phương; Sở Nội vụ có trách nhiệm xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai ngay thanh tra công vụ đột xuất đối với các lĩnh vực nhạy cảm, tăng cường kiểm tra công tác CCHC để kịp thời đôn đốc giải quyết những nhiệm vụ UBND tỉnh giao; Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh khẩn trương tham mưu Quy trình tiếp nhận và thực hiện thủ tục đầu tư các dự án trong các khu công nghiệp theo hướng rút gọn hơn nữa thời gian so với hiện nay, trình UBND tỉnh trước ngày 20/6/2021.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương có trách nhiệm xây dựng kế hoạch khắc phục ngay những nội dung còn hạn chế, yếu kém trong công tác CCHC; khẩn trương rà soát, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vững chuyên môn nghiệp vụ, trách nhiệm, xử lý hiệu quả công việc được giao, kiên quyết điều chuyển những trường hợp nhũng nhiễu, tiêu cực; đồng thời rà soát, thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết, đơn giản hóa thành phần hồ sơ TTHC; đẩy nhanh tiến độ cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 3, 4; công khai, minh bạch các chính sách, TTHC; tăng cường cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điêu hành, giải quyết TTHC; thực hiện hiệu quả chương trình chuyển đổi số, đô thị thông minh, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp và chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức.
Ông Nguyễn Văn Thọ cũng thông tin đến Hội nghị rằng, bắt đầu từ tháng 7/2021, Thường trực UBND tỉnh sẽ bố trí họp hàng tháng về CCHC. Văn phòng UBND tỉnh sẽ thống nhất đề xuất các chuyên đề liên quan, cần thiết để thảo luận, bàn bạc, đồng thời đánh giá những tồn tại, hạn chế cho mỗi kỳ họp.