Quảng Ninh: Tạo nền nếp trong thực hiện văn hóa công vụ

Thứ năm, 27/02/2020 12:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Văn hóa công vụ được UBND tỉnh ban hành từ tháng 7/2019. Mặc dù mới gần 7 tháng, nhưng Đề án này đã tạo chuyển biến trong văn hóa công vụ ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ, công chức của tỉnh phục vụ người dân, doanh nghiệp làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Để đề án thực sự thấm vào mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa, đài ở thôn, khu... với nội dung về tinh thần thái độ làm việc; chuẩn mực giao tiếp, ứng xử; chuẩn mực đạo đức, lối sống; trang phục của cán bộ, công chức, viên chức; biểu dương và nhân rộng những mô hình hay, cách làm mới sáng tạo, các điển hình tiên tiến trong phong trào “cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”...

Cùng với công tác tuyên truyền, trong quá trình theo dõi, kiểm tra thực hiện nội dung đề án, UBND tỉnh cũng thường xuyên ban hành các văn bản đôn đốc, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính nơi công sở. Về phía các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng đã chủ động ban hành kế hoạch thực hiện Đề án Văn hóa công vụ tại cơ quan, đơn vị, địa phương; thường xuyên rà soát, bổ sung các quy định về văn hóa công vụ trong các nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị sao cho phù hợp với đặc thù của ngành, lĩnh vực; trong đó chú trọng quy định về chuẩn mực trong giao tiếp ứng xử, đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức. Điều này ngày càng tạo nền nếp làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ này ngày càng tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh đã chấp hành tốt việc không uống rượu, bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa; thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá trong phòng làm việc, phòng họp, hội trường.

Hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chấp hành tốt quy định về thời gian, trang phục, đeo thẻ công chức, viên chức khi làm việc. Cán bộ công chức, viên chức, người lao động nghiêm túc thực hiện các quy định, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; chủ động phối hợp chặt chẽ trong thực thi công vụ, không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công. Số hồ sơ thủ tục hành chính được các cấp giải quyết đúng hạn luôn đạt trên 99%. Những bức xúc, kiến nghị trong dân đều được các cơ quan quản lý nhà nước vào cuộc, giải quyết kịp thời. Năm  2019, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp hơn 9.000 lượt công dân; tiếp nhận, xử lý gần 12.000 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Số vụ việc, khiếu nại, tố cáo mà cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã giải quyết năm 2019 đạt hơn 87% . Cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đã thực hiện tốt quy chế dân chủ, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới, lấy ý kiến góp ý của tập thể...
 


Trang trí cây xanh nơi công sở của Ban Dân tộc tỉnh tạo môi trường làm việc xanh- sạch- đẹp.

Cùng với đó, văn hóa công vụ còn được thể hiện rõ trong sự nỗ lực của các ngành, địa phương về việc đẩy mạnh việc cung cấp thông tin dịch vụ công trực tuyến mức độ cao trên diện rộng cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp, niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính tại trụ sở nhằm giúp cho hoạt động của các cơ quan được minh bạch hơn, phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp tốt hơn. Được biết năm 2019; trong tổng số 1.826 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh thì có 1.442 thủ tục đưa vào thực hiện tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, 283 thủ tục ở cấp huyện và 101 thủ tục ở cấp xã. Số thủ tục hành chính đạt mức độ 3, mức độ 4 ở cấp tỉnh là 84,6%, cấp huyện 71,6%. Điều này giúp hoạt động của cơ quan được minh bạch hơn, phục vụ người dân, tổ chức doanh nghiệp tốt hơn. 

Không chỉ từng cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhắc nhở công chức, viên chức thực hiện nghiêm nội quy, quy chế của cơ quan, quy định về văn hóa công vụ của tỉnh mà tỉnh còn giao cho Sở Nội vụ thường xuyên kiểm tra đột xuất việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

Nhờ đó mà văn hóa công vụ trong các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao. Năm 2020, Đề án Văn hóa công vụ tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện trên địa bàn tỉnh với nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt là siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính gắn với thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức; tiếp tục đẩy mạnh cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến cấp độ cao trên diện rộng để tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính trên địa bàn Quảng Ninh.


Theo Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)