Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bình Định: Nhiều điều chỉnh để nâng cao hiệu quả hoạt động

Thứ tư, 26/02/2020 15:24
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ðó là vấn đề đặt ra tại cuộc họp đánh giá tình hình, kết quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh năm 2019 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020, do UBND tỉnh tổ chức chiều 25.2. 

Hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh bước đầu đã mang lại sự hài lòng cho người dân, tổ chức

Nhiều chỉ số khả quan

Theo thông tin tại cuộc họp, từ ngày 1.4 đến ngày 31.12.2019, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh đã tiếp nhận 51.939 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) - mức vượt trội trong các trung tâm của cả nước. Trong đó, đã giải quyết 49.531 hồ sơ; đang giải quyết 2.408 hồ sơ; trễ hạn 1.129 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 2,1%. Theo Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Thái Bình - Giám đốc Trung tâm, các hồ sơ TTHC trước khi nhận, trả đều có phiếu tiếp nhận, hẹn trả đúng quy định; hồ sơ TTHC luân chuyển từ Trung tâm đến các sở, ban đảm bảo an toàn, kịp thời và chuyên nghiệp.

Hoạt động của Trung tâm góp phần giúp số lượng TTHC thực hiện thông qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến đạt mức cao nhất từ trước đến nay - 13.459 hồ sơ, tăng 47% so với năm 2018. Trung tâm và các sở, ban, ngành liên quan đã phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện chuyển trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC qua hệ thống dịch vụ bưu chính công ích theo yêu cầu của người dân và tổ chức với 16.803 hồ sơ, tăng khoảng 60% so với năm 2018.

Đối với các TTHC có phát sinh thu phí và lệ phí, Trung tâm đã phối hợp với BIDV Bình Định và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện mô hình thu phí, lệ phí qua phần mềm một cửa điện tử liên thông, góp phần giảm thiểu thời gian chờ đợi, đảm bảo an toàn, minh bạch đối với tổ chức, cá nhân. Kết quả thực hiện từ ngày 9.12 đến ngày 30.12.2019 đã giải quyết 5.121 hồ sơ, với tổng số tiền thu được gần 1,7 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã đưa vào ứng dụng các tiện ích để góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và tổ chức như: Gửi tin nhắn SMS, Zalo, nhắn tin thông báo tự động từ tổng đài của Trung tâm khi có kết quả giải quyết hoặc đề nghị bổ sung hồ sơ...

Cần bố trí hợp lý nhân sự

Ông Nguyễn Thái Bình cho biết, phần lớn công chức, viên chức và người lao động làm việc tại Trung tâm PVHCC tỉnh đều chấp hành nghiêm túc thời gian làm việc, nội quy quy chế hoạt động cơ quan; thực hiện đúng quy định về văn hóa, văn minh công sở, lịch sự trong giao tiếp, ứng xử. Tuy nhiên, vẫn còn một vài người làm việc chưa chuyên nghiệp; vi phạm nội quy, quy chế làm việc và quy định về văn hóa, giao tiếp công sở phải xử lý kỷ luật.


UBND tỉnh họp đánh giá kết quả hoạt động của Trung tâm PVHCC tỉnh năm 2019 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020.

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều hồ sơ TTHC giải quyết quá thời gian so với quy định, nhất là trên lĩnh vực đất đai, tư pháp. Nguyên nhân chủ yếu do một số cơ quan chưa phối hợp tốt trong việc trả lời các nội dung được lấy ý kiến với cơ quan, đơn vị chủ trì giải quyết hồ sơ; một số chi cục thuế chưa thực hiện nghiêm túc quy trình chuyển hồ sơ, tiếp nhận kết quả thông báo thuế trên Hệ thống phần mềm một cửa điện tử của tỉnh (VNPT-iGate).

Theo Phó Giám đốc Sở TT&TT Võ Gia Nghĩa, một hạn chế đáng chú ý là VNPT-iGate chưa được kết nối, liên thông, đồng bộ với phần mềm Văn phòng điện tử (Idesk). Tới đây, Sở TT&TT sẽ phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh khẩn trương khắc phục hạn chế này.

Giải quyết đối với các quầy có lượng hồ sơ phát sinh thấp cũng là vấn đề quan trọng đặt ra. Về vấn đề này, ông Nguyễn Thái Bình cho rằng có thể tính đến phương án “quầy ghép” đối với một số sở có lượng hồ sơ phát sinh thấp như KH&CN, TT&TT, Ngoại vụ…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng lưu ý, các quầy có thể không dùng thường xuyên, song theo nguyên tắc là không thể bỏ trống. “Công chức đến làm việc tại Trung tâm theo diện biệt phái, nên Giám đốc Trung tâm có quyền phân công công việc hợp lý, người phụ trách quầy ít việc phải hỗ trợ các quầy nhiều việc. Người nào không tuân thủ nghiêm túc thì có nhận xét gửi về sở để có cơ sở xếp loại cuối năm. Đây là bộ mặt của tỉnh nên không thể xuê xoa được”, Phó Chủ tịch Phan Cao Thắng nhấn mạnh.


Theo báo Bình Định 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)