Đà Nẵng làm thủ tục hành chính trọn gói trong mùa dịch

Thứ hai, 06/04/2020 13:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Trong thời điểm dịch bệnh, một số đơn vị tại Đà Nẵng đã triển khai và tăng cường các mô hình hỗ trợ làm toàn bộ thủ tục hành chính ngay tại nhà cho người dân.

Đoàn thanh niên phường Thọ Quang (Đà Nẵng) trao kết quả thủ tục hành chính tại nhà cho người dân - Ảnh: VGP/Minh Trang
 
“Ship” thủ tục hành chính đến tận nhà

UBND phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) là một trong những đơn vị tiên phong trong việc triển khai dịch vụ hướng dẫn giải quyết các thủ tục hành chính, tiếp nhận, hỗ trợ làm thủ tục cũng như trả kết quả cho người dân tận nhà trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Mô hình này được UBND và Đoàn thanh niên phường Thọ Quang triển khai từ ngày 30/3 nhằm hỗ trợ người dân hạn chế ra ngoài, tụ tập đông người, hạn chế việc tiếp xúc giữa người dân và cán bộ phường, tránh lây nhiễm dịch bệnh.

Vừa bị gãy chân, thẻ bảo hiểm y tế lại sắp hết hạn, cô Phạm Thị Hòa (Tổ 3, phường Thọ Quang) không biết phải làm thế nào để đi làm lại thẻ mới thì được tổ thông báo có loại hình dịch vụ mới này. “8h sáng, cô gọi điện lên phường thì đến 9h đã có 2 anh cán bộ Đoàn đến nhà giúp cô làm thủ tục mua bảo hiểm y tế. Được tư vấn lại còn được phường hỗ trợ nhận và trả tận nhà. Đây là dịch vụ nhanh, tiện lợi và an toàn trong mùa dịch”, cô Hòa chia sẻ.

Là người trực tiếp hướng dẫn và làm thủ tục cho cô Hòa ngay tại nhà, anh Nguyễn Duy Hoàng, Phó Bí thư Đoàn phường Thọ Quang, cho biết thêm: “Khi nhận được cuộc gọi liên hệ của người dân, mình sẽ báo trước các giấy tờ cần thiết để mọi người chuẩn bị. Khi tới nhà, mình sẽ chụp lại chứng minh nhân dân, hướng dẫn ghi giấy tờ, ký nhận và thu lệ phí. Sau đó thủ tục đó sẽ được đưa về cho cán bộ phụ trách hoàn thành. Tổ một cửa sẽ bàn giao hồ sơ, in phiếu tính tiền phí theo quy định và bàn giao cho cán bộ đoàn “ship” bảo hiểm y tế đến tận nhà cho người dân”.

Đoàn viên đem thủ tục đi hoàn thành cho người dân - Ảnh: VGP/Minh Trang

“Mọi người cứ ở nhà, mọi việc để chúng tôi lo”

Theo ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang, để triển khai dịch vụ này, phường đã công khai các số điện thoại và website của phường, tuyên truyền, phổ biến dịch vụ này rộng rãi đến người dân. Nếu người dân, tổ chức cần giải quyết các thủ tục hành chính chỉ cần gọi điện, đăng ký qua mạng.

Đối với từng loại thủ tục hành chính, UBND phường sẽ phân công từng nhóm giao riêng. Những thủ tục công chứng đơn giản sẽ được hỗ trợ trong ngày. Những trường hợp hồ sơ quan trọng như liên quan đến đất đai, hồ sơ chứng thực tài sản riêng thì người dân chỉ cần gọi điện, phường sẽ cử cán bộ chuyên môn xuống tận nhà hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ đưa đến Tổ một cửa xử lý.

Toàn bộ các hồ sơ trả sẽ do các đoàn viên, thanh niên giao đến nhà cho người dân hoàn toàn miễn phí. Người dân chỉ phải trả phí theo quy định của từng loại thủ tục.

Đoàn phường cũng đã cử 10 đoàn viên, thanh niên liên tục túc trực ở Tổ một cửa, cứ 2 người làm một nhóm để có thể hỗ trợ thủ tục hành chính tại nhà nhanh nhất cho người dân, với phương châm “Mọi người cứ ở nhà, mọi việc để chúng tôi lo”. Trường hợp người dân đến phường sẽ được các bạn hướng dẫn bên ngoài để làm nhanh hơn, tránh tiếp xúc gần nhau.

“Trước mắt, chúng tôi triển khai thí điểm trong một tháng nhằm hạn chế tối đa người dân ra ngoài. Sau đó, nếu hoạt động đạt hiệu quả, phường sẽ xem xét thực hiện luôn. Trong thời đại công nghiệp 4.0, việc tương tác giữa người dân và cán bộ qua các phương tiện sẽ giúp cho việc xử lý hồ sơ của người dân được nhanh hơn, giảm đi lại nhiều lần”, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang Võ Đình Công cho biết thêm.

Anh Nguyễn Bá Duân, Phó Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng, cho biết đây là một trong những việc xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Thành phố trong cải cách hành chính, đặc biệt trong thời điểm thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch bệnh COVID-19. Nhằm hỗ trợ người dân hạn chế ra đường, đoàn viên, thanh niên Thành phố rất cần những cách làm sáng tạo, mô hình hay như thế này để mang lại sự hài lòng cho người dân cũng như góp phần xây dựng Đà Nẵng trở thành một thành phố thông minh, hiện đại. Sắp tới, sẽ có nhiều phường, xã học hỏi và triển khai nhân rộng mô hình này.

UBND TP. Đà Nẵng cũng đã có văn bản chỉ đạo dừng việc tiếp nhận hồ sơ công dân nộp trực tiếp tại Tổ một cửa, chỉ xử lý qua mạng kể từ ngày 2/4; dừng hoạt động của Ban Tiếp công dân Thành phố, chỉ tiếp nhận, xử lý ý kiến công dân qua email, điện thoại để phòng chống dịch.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)