Cụ thể, đơn giản hóa thủ tục cấp phép xây dựng

Thứ năm, 07/01/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhiều kiến nghị bãi bỏ, sửa đổi những thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực giấy phép xây dựng được Tổ công tác chuyên trách cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ đưa ra tham vấn tại buổi làm việc với đại diện Bộ Xây dựng sáng 6/1/2010.

Buổi làm việc của Tổ công tác chuyên trách cải cách TTHC của Thủ tướng với đại diện Bộ Xây dựng sáng 6/1/2010. Ảnh: Chinhphu.vn

Không vận dụng tùy tiện khi thực thi cấp phép xây dựng

Qua rà soát độc lập, Tổ công tác chuyên trách nhận thấy trong tổng số 14 TTHC ưu tiên trong lĩnh vực xây dựng thì nhóm TTHC về cấp giấy phép xây dựng (GPXD) gồm 12 thủ tục cần được cải cách mạnh mẽ hơn nữa nhằm tạo điều kiện tối đa cho người dân, doanh nghiệp trong việc xin GPXD, bởi đây là lĩnh vực liên quan chặt chẽ đến đời sống của người dân, doanh nghiệp và đang gây ra nhiều bức xúc trong nhân dân hiện nay.

Đối với các thủ tục, hồ sơ về cấp GPXD (chia thành 5 nhóm thủ tục chính) được đại diên Bộ Xây dựng và Tổ công tác chuyên trách thảo luận, tham vấn, gồm nhóm thủ tục về cấp GPXD; điều chỉnh GPXD, gia hạn GPXD, cấp GPXD tạm và lấy ý kiến cấp phép cơ sở các dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A, B, C không sử dụng vốn ngân sách.

Theo các chuyên gia, việc cấp GPXD cốt để xây dựng một công trình, bởi các trình tự TTHC khác như thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, hồ sơ thi công, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường, hồ sơ biểu mẫu, phí và lệ phí... thì chủ đầu tư đã phải được thực hiện trước đó để được cấp GPXD công trình.

Tuy nhiên, hiện nay mặc dù thành phần hồ sơ theo quy định cơ quan Trung ương rất đơn giản nhưng do không có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng về việc thực hiện các yêu cầu điều kiện cho việc cấp phép nên các địa phương khi triển khai vận dụng tùy tiện, gây bức xúc trong nhân dân.

Nâng độ “mở” của giấy phép xây dựng

Về vấn đề thời hạn của GPXD, cần nghiên cứu sửa đổi theo hướng quy định về thời hạn đối với việc xây dựng công trình từ khâu khởi công đến khi hoàn thiện chứ không nên quy định về thời hạn khởi công công trình như hiện nay.

Việc điều chỉnh quy mô, công năng công trình xây dựng, chủ đầu tư phải điều chỉnh dự án để cấp giấy phép mới. Đối với công trình không có thay đổi công năng lớn vẫn được cấp giấy phép điều chỉnh.

Về vấn đề phí xây dựng hiện hành, ông Nguyễn Văn Minh, chuyên gia Tổ công tác đặt vấn đề: Việc một số địa phương đặt ra mức “phí xây dựng” quá cao đối với công trình không sử dụng vốn ngân sách, như thành phố Hà Nội đưa ra mức phí 0,7%, liệu có hợp lý hay không, nhất là đối với công trình lớn hiện nay.

Đại diện Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Bộ Tài chính nên bỏ “phí xây dựng” bởi khi chủ đầu tư xây dựng công trình đã đóng các loại thuế, phí và lệ phí khác cho ngân sách Nhà nước. Theo ông Hoàng Thọ Vinh, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý hoạt động xây dựng văn bản, “vấn đề khi xây dựng công trình lại phải mất thêm phí xây dựng cũng cần phải được xem xét”.

Cấp dưới không “đẻ” thêm thủ tục

Đối với những nội dung quy định chuyên sâu của ngành Xây dựng, ông Vũ Văn  Phấn, Chánh Văn phòng kiêm Tổ trưởng Tổ cải cách TTHC Bộ Xây dựng cho biết, sẽ tiếp thu những ý kiến của các chuyên gia để tiến hành cải cách thủ tục cấp GPXD một cách triệt để, sâu sắc hơn, đảm bảo các loại thủ tục khi ban hành không gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân.

Theo đó, cần phân loại từng nhóm thủ tục cấp GPXD, qua đó cụ thể hóa từng yêu cầu, điều kiện đi kèm để thực hiện TTHC, đảm bảo tính công khai, minh bạch, dễ thực hiện, tránh phiền hà đối với nhân dân là yêu cầu cơ bản khi cải cách TTHC về cấp GPXD hiện nay.

Ông Ngô Hải Phan, Tổ phó Thường trực Tổ công tác của Thủ tướng nhấn mạnh: Việc cấp GPXD là hành vi quản lý hỗ trợ cho công tác xây dựng, đảm bảo đúng tiêu chí, điều kiện về xây dựng. Vì thế, các hồ sơ, thủ tục liên quan đến lĩnh vực này càng cụ thể hóa, đơn giản hóa, liên thông hóa thì càng có lợi cho dân. Thực tế cho thấy, đây là lĩnh vực ảnh hưởng lớn nhất đến đời sống nhân dân.

“Việc nghiên cứu nhằm sửa đổi, bổ sung những quy định về thủ tục cấp GPXD sẽ tác động to lớn đến người dân. Khi quy định chặt chẽ về các loại thủ tục, giấy tờ, biểu mẫu sẽ hạn chế tình trạng các cơ quan quản lý xây dựng cấp dưới “đẻ” thêm các thủ tục khác, gây phiền hà cho dân khi thực hiện”, ông Ngô Hải Phan nhấn mạnh.
 

Các số liệu về cấp giấy phép xây dựng

Tổng số GPXD được cấp thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh năm 2009 là 3.854; thuộc thẩm quyền cấp huyện cấp năm 2009 là 70.102 và thuộc thẩm quyền cấp xã là 3.414.

Về cấp GPXD tạm năm 2009 là 1.128. Tổng số thiết kế cơ sở đối với dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A, B, C không sử dụng vốn ngân sách được cho ý kiến là 99.

 (Báo cáo của Bộ Xây dựng )

Theo : www.chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)