Quảng Ninh: Đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư

Thứ năm, 06/02/2020 14:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn được đánh giá đi đầu cả nước trong triển khai Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số. Trong 3 năm liên tiếp (2017, 2018 và 2019), tỉnh liên tiếp giữ vị trí nhóm đầu trong bảng xếp hạng Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng Công nghệ thông tin - Truyền thông Việt Nam (ICT INDEX).

Trung tâm Điều hành thành phố thông minh - một trong những minh chứng rõ nét cho quyết tâm của tỉnh Quảng Ninh trong triển khai Chính quyền điện tử hư

Năm 2017 và 2018, tỉnh đồng thời giữ 2 vị trí quán quân ở bảng xếp hạng về chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Năm 2018, Quảng Ninh vinh dự đón nhận giải thưởng ASOCIO - giải thưởng CNTT uy tín hàng đầu, có ảnh hưởng rất lớn trong ngành CNTT khu vực Châu Á - Thái Bình Dương dành cho Chính phủ số xuất sắc.

Đặc biệt, Quảng Ninh là địa phương đi đầu cả nước trong xây dựng Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương. Và cũng là tỉnh tiên phong trong thành lập Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư cấp tỉnh (IPA). Đây là mô hình đầu tiên trong cả nước có chức năng, nhiệm vụ tạo sự liên kết, hỗ trợ toàn phần từ khâu mời gọi đến lập hồ sơ và giải quyết thủ tục ban đầu cho nhà đầu tư muốn tìm hiểu và đầu tư trên địa bàn Quảng Ninh.

Bên cạnh đó, việc đưa vào vận hành hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trung tâm hành chính công các địa phương cũng như bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại ở cấp xã, phường, cùng việc đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã giúp cắt giảm trung bình 50% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Tiêu biểu như trong nội dung thủ tục hành chính chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư, thời gian giải quyết giảm từ 40 ngày xuống còn 9 ngày làm việc; nội dung thủ tục hành chính lĩnh vực cấp mới, thay đổi cấp giấy chứng nhận đầu tư, thời gian giải quyết hoàn thiện cho nhà đầu tư từ 25 ngày giảm xuống còn từ 7 đến 10 ngày làm việc...
 


Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Không chỉ vậy, việc triển khai con dấu thứ 2 từ năm 2019 đã tạo sự bứt phá vượt bậc về quy trình giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Với con dấu thứ 2, quy trình cung cấp dịch vụ công được nâng cấp từ “4 tại chỗ" đến “5 tại chỗ”.

Quy trình giải quyết thủ tục hành chính hiện nay của 19 sở, ngành, đơn vị trực thuộc sở, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được thực hiện theo quy trình "Tiếp nhận - thẩm định - phê duyệt - đóng dấu - trả kết quả tại chỗ", tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Tháng 12/2019, Quảng Ninh vinh dự là một trong 3 địa phương cùng với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn để thực hiện việc kết nối thí điểm với Cổng dịch vụ công Quốc gia với 11 thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực trọng yếu, như: Công thương, giao thông vận tải, y tế, khoa học - công nghệ...

Sau gần 2 tháng kết nối, tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết trên 150 hồ sơ thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực xúc tiến thương mại. Đây cũng là tiền đề để Quảng Ninh tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước.

Bảo đảm tăng trưởng kinh tế bền vững là một trong những nội dung trọng tâm trong chủ đề công tác năm 2020 của tỉnh, trong đó thu hút đầu tư là một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo cho sự tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh. Từ những đột phá trong công tác cải cách hành chính và những bước đi tiếp theo trong việc hoàn thiện Chính quyền điện tử, hướng tới Chính quyền số, Quảng Ninh tiếp tục thu hút thêm các nhà đầu tư chiến lược.


Theo Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)