Nghiệm thu 2 dự thảo TCVN do Viện Khoa học công nghệ xây dựng biên soạn

Thứ năm, 18/10/2018 15:38
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 18/10/2018, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng tổ chức cuộc họp nghiệm thu 2 dự thảo TCVN do Viện Khoa học công nghệ xây dựng (IBST) biên soạn, gồm: TCVN “Thanh định hình bằng nhựa cứng (U-PVC) dùng làm cửa sổ, cửa đi - Phân loại, yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử” và TCVN “Tôn sóng cho mái nhà và công trình - Thi công và nghiệm thu”. Cuộc họp do PGS.TS Vũ Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng), Chủ tịch Hội đồng chủ trì.

Toàn cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, thay mặt nhóm tác giả, ThS. Ngô Mạnh Toàn - Viện IBST trình bày trước Hội đồng báo cáo thuyết minh tóm tắt 2 dự thảo TCVN nói trên về các nội dung: Lý do, sự cần thiết biên soạn tiêu chuẩn, phạm vi áp dụng, những nội dung cơ bản của dự thảo.

Theo ThS. Ngô Mạnh Toàn, hệ thống TCVN hiện đang được hoàn thiện, song còn thiếu TCVN về “Thanh định hình bằng nhựa cứng dùng làm cửa sổ, cửa đi - Phân loại, yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử” và TCVN về “Tôn sóng cho mái nhà và công trình - Thi công và nghiệm thu”, trong khi tại Việt Nam hiện nay, các sản phẩm này được sử dụng ngày càng nhiều. Do đó, việc xây dựng 2 TCVN này là rất cần thiết, nhằm tiêu chuẩn hóa chất lượng các sản phẩm thanh định hình bằng nhựa cứng dùng làm cửa sổ, cửa đi, cũng như tôn sóng cho mái nhà và công trình tại Việt Nam.

Dự thảo TCVN “Thanh định hình bằng nhựa cứng (U-PVC) dùng làm cửa sổ, cửa đi - Phân loại, yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử” được xây dựng trên cơ sở biên dịch nội dung của tiêu chuẩn Anh - châu Âu BS EN-12608:2003, đồng thời tham chiếu các TCVN hiện hành có liên quan để phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam. Trong khi đó, dự thảo TCVN “Tôn sóng cho mái nhà và công trình - Thi công và nghiệm thu” được biên soạn dựa trên tiêu chuẩn CTO của Nga.

Về phương pháp biên soạn, ThS. Ngô Mạnh Toàn cho biết, trong cả 2 tiêu chuẩn, nhóm tác giả chuyển dịch và giữ nguyên cấu trúc của tiêu chuẩn gốc, ngôn ngữ được Việt hóa đảm bảo dễ hiểu, dễ áp dụng, có đối chiếu các quy định liên quan tại các TCVN để đảm bảo tính đồng bộ, hệ thống của TCVN.

Nhằm hoàn thiện Báo cáo thuyết minh 2 dự thảo tiêu chuẩn nêu trên, các chuyên gia phản biện và thành viên Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã đưa ra nhiều ý kiến nhận xét về cấu trúc, phương pháp thực hiện, nội dung 2 dự thảo tiêu chuẩn… để nhóm tác giả nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh sửa.

Các chuyên gia phản biện và thành viên Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đều nhất trí với sự cần thiết phải biên soạn TCVN “Thanh định hình bằng nhựa cứng (U-PVC) dùng làm cửa sổ, cửa đi - Phân loại, yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử” và TCVN “Tôn sóng cho mái nhà và công trình - Thi công và nghiệm thu”, đồng thời đánh giá cao chất lượng 2 dự thảo TCVN này. Tuy nhiên, nhóm tác giả cần rà soát, biên tập kỹ lưỡng các dự thảo, chỉnh sửa các lỗi đánh máy, vẽ lại một số bảng biểu đảm bảo chính xác hơn.

Kết luận cuộc họp, PGS.TS Vũ Ngọc Anh - Chủ tịch Hội đồng đánh giá nhóm tác giả đã hoàn thành đầy đủ các nhiệm vụ được giao, bản dịch đạt chất lượng tốt, bám sát nội dung bản gốc. Tuy nhiên, các dự thảo cần được rà soát, biên tập, chỉnh sửa các lỗi đánh máy, sử dụng chính xác, thống nhất các thuật ngữ chuyên ngành. PGS.TS Vũ Ngọc Anh yêu cầu nhóm tác giả tiếp thu ý kiến góp ý của Hội đồng, sớm hoàn thiện Báo cáo, trình lãnh đạo Bộ xem xét, quyết định.

Đối với dự thảo TCVN “Thanh định hình bằng nhựa cứng (U-PVC) dùng làm cửa sổ, cửa đi - Phân loại, yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử”, PGS.TS Vũ Ngọc Anh yêu cầu nhóm tác giả lưu ý chuyển dịch đầy đủ những nội dung liên quan đến biến đổi khí hậu của bản gốc, trong đó có quy định về tải trọng tuyết của sản phẩm. Vì nhiều năm gần đây một, một số tỉnh vùng cao phía Bắc Việt Nam đã thường xuyên xuất hiện tình trạng băng tuyết, ngoài ra, việc đưa vào TCVN những quy định này còn giúp các nhà sản xuất thanh định hình bằng nhựa cứng trong nước dễ dàng xuất khẩu sản phẩm sang thị trường quốc tế, đặc biệt là châu Âu.

Đối với dự thảo TCVN “Tôn sóng cho mái nhà và công trình - Thi công và nghiệm thu”, PGS.TS Vũ Ngọc Anh yêu cầu nhóm tác giả tổng hợp, bổ sung ý kiến góp ý của các nhà sản xuất tôn sóng trong nước, đáp ứng yêu cầu thực tế và sự phát triển của ngành sản xuất tôn sóng trong nước, đảm bảo khả năng hội nhập cao với khu vực và quốc tế.

Hội đồng KHKT Bộ Xây dựng đã nhất trí nghiệm thu và bỏ phiếu thông qua dự thảo TCVN “Thanh định hình bằng nhựa cứng (U-PVC) dùng làm cửa sổ, cửa đi - Phân loại, yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử”, với kết quả đạt loại Xuất sắc và nghiệm thu TCVN “Tôn sóng cho mái nhà và công trình - Thi công và nghiệm thu”, với kết quả đạt loại Khá.


Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)