Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu quy trình lắp dựng kết cấu thép nhà cao tầng”

Thứ năm, 11/10/2018 16:38
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 10/10/2018, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng tổ chức cuộc họp nghiệm thu Đề tài “Nghiên cứu quy trình lắp dựng kết cấu thép nhà cao tầng”, do trường Đại học Kiến trúc Hà Nội thực hiện. Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Chủ tịch Hội đồng - PGS.TS Vũ Ngọc Anh chủ trì cuộc họp.

PGS.TS Vũ Ngọc Anh - Chủ tịch Hội đồng kết luận cuộc họp

Trình bày tóm tắt Báo cáo thuyết minh đề tài, thay mặt nhóm nghiên cứu, Chủ nhiệm Đề tài PGS.TS. Vũ Quốc Anh cho biết, hiện nay kết cấu thép được sử dụng phổ biến trên thế giới vì có những ưu điểm vượt trội so với vật liệu truyền thống, phù hợp khi ứng dụng vào các công trình nhà cao tầng có chiều cao lớn, đòi hỏi thời gian xây dựng nhanh và có thể chế tạo hàng loạt, các công trình có dạng kiến trúc phức tạp và công trình đặc biệt chống chịu gió, động đất.

Trên thế giới, từ thế kỷ XVII, chỉ dẫn kỹ thuật đã được đưa vào như là một phần của hợp đồng xây dựng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, khái niệm về chỉ dẫn kỹ thuật trong xây dựng mới chỉ xuất hiện ở các dự án có sự tham gia của tổ chức tư vấn thiết kế nước ngoài, các dự án ODA trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng. Trong khi đó, theo quy định, chỉ dẫn kỹ thuật phải được lập riêng ở mỗi công trình. Vì vậy, đơn vị tư vấn thiết kế phải soạn những chỉ dẫn kỹ thuật này trước khi chuyển sang giai đoạn đấu thầu.

Tuy nhiên, hiện nay, Việt Nam chưa có chỉ dẫn kỹ thuật được chuẩn hóa trong lĩnh vực xây dựng, đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự khác nhau và không thống nhất về nội dung của chỉ dẫn kỹ thuật trong cùng một loại hình công trình. Do đó, việc nghiên cứu áp dụng chỉ dẫn kỹ thuật cho lắp dựng khung thép nhà cao tầng trong điều kiện Việt Nam là rất cần thiết, mang ý nghĩa thực tiễn cao. Đề tài tập trung nghiên cứu xây dựng quy trình lắp dựng kết cấu thép nhà cao tầng nhằm mang đến cho các nhà đầu tư góc nhìn tổng quan, kỹ sư giám sát, các nhà thầu thi công trong công tác quản lý quá trình thực hiện dự án.

Về nội dung của Đề tài, PGS.TS. Vũ Quốc Anh đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc lập chỉ dẫn kỹ thuật và cho biết đây là tài liệu hướng dẫn cho nhà thầu thi công thực hiện các công việc từ khi bắt đầu đấu thầu đến triển khai thi công, kết thúc công trình. Đồng thời đây cũng là tài liệu quy định việc đánh giá, kiểm tra, nghiệm thu các bộ phận cấu thành công trình và toàn công trình, dành cho tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và chủ đầu tư.

Bố cục của đề tài gồm các phần: Mở đầu; Tổng quan về chỉ dẫn kỹ thuật kết cấu thép nhà cao tầng; Lập chỉ dẫn kỹ thuật dựng kết cấu thép nhà cao tầng dựa trên tiêu chuẩn của Vương quốc Anh; Áp dụng chỉ dẫn kỹ thuật cho lắp dựng khung thép nhà cao tầng trong điều kiện Việt Nam; Kết luận và kiến nghị.

Nhằm giúp nhóm nghiên cứu hoàn thiện Báo cáo đề tài, các chuyên gia phản biện và thành viên Hội đồng đã đưa ra những ý kiến góp ý về nội dung, phạm vi ứng dụng của đề tài. TS. Nguyễn Đại Minh - Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng - Chuyên gia phản biện nhận xét, nhóm nghiên cứu đã dành nhiều công sức thực hiện đề tài, Báo cáo thuyết minh đề tài tương đối đầy đủ thông tin tổng quan về quy trình lắp dựng kết cấu thép nhà cao tầng trong nước, quốc tế. Đề tài được chuyển dịch từ tiêu chuẩn của Vương quốc Anh và đã từng được áp dụng ở Việt Nam nên đảm bảo cơ sở khoa học và thực tiễn. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cần xem xét lại tên các sản phẩm của Đề tài và rà soát, biên tập nội dung, chỉnh sửa lỗi đánh máy, đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng Vũ Ngọc Anh đánh giá nhóm nghiên cứu trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao theo hợp đồng đã ký, thông tin đề tài phong phú, đa dạng, đảm bảo cơ sở khoa học và thực tiễn. Chủ tịch Hội đồng Vũ Ngọc Anh nhất trí với những ý kiến đóng góp của các chuyên gia phản biện và thành viên Hội đồng, đề nghị nhóm nghiên cứu tiếp thu đầy đủ để hoàn thiện Báo cáo, sớm trình lãnh đạo Bộ Xây dựng xem xét, quyết định.

Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng nhất trí nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu quy trình lắp dựng kết cấu thép nhà cao tầng”, với kết quả đạt loại Khá.


Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)