Nghiệm thu đề tài: “Đánh giá lựa chọn và triển khai áp dụng thí điểm hệ thống xử lý nước thải phân tán”

Thứ sáu, 11/01/2013 08:43
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 10/01/2013, Vụ KHCN&MT – Bộ Xây dựng đã tổ chức họp nghiệm thu cấp Bộ đề tài “Đánh giá lựa chọn và triển khai áp dụng thí điểm hệ thống xử lý nước thải phân tán”; mã số: MT 07-09 áp dụng cho khu vực miền núi, đồng bằng và khu vực ven biển. Đề tài do Ths. Lương Ngọc Khánh thuộc Tổng công ty Đầu tư Nước và Môi trường Việt Nam – VIWASEEN làm chủ nhiệm, TS. Nguyễn Trung Hòa – Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu chủ trì hội nghị.

Tại cuộc họp, Ths. Lương Ngọc Khánh đã trình bày kết quả nghiên cứu, các bước so sánh công nghệ xử lý nước thải hiện nay và trình bày tổng quan về mô hình xử lý nước thải phân tán Dewats, qua đó làm nổi bật những ưu thế khi sử dụng mô hình xử lý nước thải này – đó là xây dựng và vận hành đơn giản, chi phí thấp, hiệu quả cao trong giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Hê thống xử lý nước thải phân tán Dewats là công nghệ xử lý nước thải với quy trình làm sạch tự nhiên. Nước thải sinh hoạt được dẫn về trạm xử lý thông qua hệ thống đường ống thu gom riêng và không thu gom nước mưa. Từ đầu nguồn thải, thệ thống bể tự hoại của các hộ gia đình đã xử lý sơ bộ trước khi nước thải được dẫn về trạm xử lý. Khi được dẫn về trạm, nước thải sẽ được xử lý qua các công đoạn khác nhau, mỗi công đoạn có một vai trò đặc biệt trong tổng thể quá trình xử lý. Chất lượng nước sau xử lý đạt tiêu chuẩn nước thải loại B. Mô hình xử lý này đã đưa vào áp dụng tại một số địa phương tại khu vực đồng bằng và đạt được những kết quả khả quan. Ngoài ra, hệ thống xử lý nước thải phân tán Dewats cũng đã được triển khai ứng dụng hiệu quả tại cả khu vực miền núi và ven biển. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, chủ nhiệm đề tài đề xuất những kiến nghị khi áp dụng công nghệ xử lý nước thải phân tán này tại các địa phương.

Các Ủy viên phản biện và thành viên trong Hội đồng nghiệm thu đề tài đã đưa ra nhiều ý kiến đánh giá cao về tính thiết thực và có chất lượng tốt về mặt khoa học kỹ thuật. Tuy nhiên để đề tài hoàn thiện hơn, nhanh chóng được áp dụng rộng rãi vào thực tiễn, các thành viên Hội đồng đã đóng góp thêm một số ý kiến cho đê tài như: hệ thống xử lý nước thải phân tán Dewats trong để tài chỉ giới hạn với quy mô nhỏ dưới 3000m3, tài liệu thể hiện còn thiếu, vẫn tồn tại nhiều lỗi trong biên soạn ….

Kết thúc cuộc họp, TS. Nguyễn Trung Hòa bày tỏ sự nhất trí với toàn thể Hội đồng, đề nghị nhóm tác giả tiếp thu chỉnh sửa đề tài theo các ý kiến đóng góp.

Kết quả bỏ phiếu đánh giá đề tài được xếp loại Khá

Kim Nhạn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)