Trọng điểm kỹ thuật thi công bê tông chống thấm các công trình xây dựng

Thứ ba, 10/04/2018 15:17
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
1. Kỹ thuật thi công bê tông chống thấm- Có thể chế tạo bê tông chống thấm thông qua việc điều chỉnh tỷ lệ cấp phối hoặc bổ sung chất phụ gia..., để đạt được cấp độ chống thấm của nó không nhỏ hơn P6. Thiết kế cường độ khi thử nghiệm phối trộn bê tông chống thấm yêu cầu nâng cao 0.2Mpa. 

- Xi măng sử dụng cho bê tông chống thấm thường là xi măng Portland, nếu sử dụng loại xi măng khác cần phải thí nghiệm. Cốt liệu của bê tông chống thấm cần sử dụng đá sạch, hình dạng hạt đẹp, độ cứng cao, đường kính hạt lớn nhất không lớn hơn 40mm; sử dụng cát thô được rửa sạch, cỡ hạt vừa phải, không nên sử dụng cát biển. Nước trộn bê tông cần phù hợp với tiêu chuẩn quy định.

- Trong chế tạo bê tông chống thấm, lượng vật liệu kết dính trong bê tông không nên nhỏ hơn 320kg/m3, trong điều kiện đáp ứng yêu cầu về cấp độ chống thấm, cấp cường độ và tính bền của bê tông, lượng xi măng sử dụng không nên nhỏ hơn 260kg/m3, tỷ lệ cát nên từ 35% - 40%, tỷ lệ nước/vật liệu kết dính không lớn hơn 0,50, khi có chất môi giới mang tính ăn mòn, tỷ lệ nước/ chất kết dính không lớn hơn 0,45. Bê tông chống thấm có thể sử dụng bê tông thương phẩm trộn sẵn, độ sụt của bê tông cần khống chế ở mức 120 -160mm, tổn thất độ sụt trong mỗi giờ không nên lớn hơn 20mm, tổng giá trị tổn thất không nên lớn hơn 40mm, khi có sự tham gia của phụ gia cuốn khí hay phụ gia giảm nước loại cuốn khí thì lượngkhông khí có trong bê tông nên khống chế ở mức 3% -5%, thời gian kết dính ban đầu của bê tông trộn sẵn nên từ 6 - 8 giờ.

- Hỗn hợp bê tông chống thấm cần sử dụng máy trộn, thời gian trộn không nên dưới 2 phút.

- Bê tông chống thấm cần được đổ theo lớp liên tục, độ dày mỗi lớp không được lớn hơn 500mm. Cần sử dụng máy đầm, tránh đầm quá ít hoặc quá nhiều.

- Bê tông chống thấm cần được đổ liên tục, nên hạn chế để lại rãnh chờ thi công. Khi để lại rãnh chờ thi công, cần phù hợp với những quy định dưới đây:

+ Rãnh chờ thi công ngang tường không nên để ở chỗ tường chịu lực lớn nhất hoặc chỗ giao nhau giữa sàn và cạnh tường, nên để rãnh chờ trên tường cao hơn bề mặt sàn từ 300mm trở lên. Rãnh chờ thi công ngang tại tường vòm nên để dưới 150mm - 300mm so với đường nối tường vòm. Khi tường có các lỗ chờ sẵn, rãnh chờ thi công cần cách viền lỗ chờ từ 300mm trở lên.

+ Rãnh chờ thi công thẳng đứng cần tránh các đoạn có nước ngầm và các rãnh nứt có nhiều nước, đồng thời nên kết hợp với rãnh biến dạng.

- Rãnh chờ thi công cần căn cứ theo yêu cầu thiết kế và quy phạm để làm tốt cấu tạo chống thấm. Việc thi công rãnh chờ thi công cần phù hợp với các quy định dưới đây:

+ Trước khi đổ bê tông tại rãnh chờ thi công ngang, cần làm sạch các tạp chất và vữa nổi trên bề mặt rãnh, sau đó trát vữa sạch hoặc quét các vật liệu như chất xử lý bề mặt bê tông, lớp quét chống thấm dạng nhũ tương gốc xi măng, tiếp đó trát 1 lớp vữa cát xi măng tỷ lệ 1:1 với độ dày 30 -50 mm, đồng thời cần kịp thời đổ bê tông.

+ Trước khi đổ bê tông tại rãnh chờ thi công thẳng đứng, cần xử lý bề mặt rãnh sạch sẽ, sau đó quét chất xử lý bề mặt bê tông hoặc lớp quét chống thấm dạng nhũ tương gốc xi măng, đồng thời cần kịp thời đổ bê tông.

- Bê tông chống thấm thể tích lớn cần lựa chọn loại xi măng có thời gian đóng rắn dài và tỏa nhiệt thấp, nên cho thêm các chất phụ gia giảm nước, chậm đóng rắn... và các phụ liệu như bột tro xỉ ... Trong điều kiện thiết kế cho phép, tuổi của cấp cường độ thiết kế bột tro xỉ là 60 ngày hoặc 90 ngày. Khi thi công trong thời điểm nhiệt độ môi trường cao, cần đảm bảo nhiệt độ bê tông khi đổ không nên lớn hơn 30oC. Đường ống chôn sẵn bên trong bê tông cần tiến hành tản nhiệt bằng nước lạnh. Bê tông chống thấm thể tích lớn cần được bảo dưỡng bảo ôn, giữ ẩm, chênh lệch giữa nhiệt độ giữa khối đổ bê tông và nhiệt độ bề mặt bê tông không được quá 25oC, chênh lệch giữa nhiệt độ bề mặt bê tông và nhiệt độ không khí không được lớn hơn 20oC, thời gian bảo dưỡng không được ít hơn 14 ngày.

- Đường ống xuyên tường ngoài tại tầng ngầm bắt buộc phải sử dụng biện pháp ngăn nước, đường ống được chôn độc lập có thể tiến hành chống thấm xuyên tường dạng ống bọc xung quanh. Khi đường ống tập trung nhiều ống, có thể lựa chọn phương pháp chống thấm xuyên tường cho cả nhóm đường ống.

2. Kết luận

Kỹ thuật chống thấm là một bộ môn kỹ thuật công trình mang tính tổng hợp, tính thực dụng rất cao, là một bộ phận cấu thành quan trọng của công trình xây dựng, nó có tác dụng hết sức quan trọng trong việc nâng cao chức năng và tuổi thọ sử dụng của công trình, đồng thời cải thiện môi trường cư trú của con người. Khi thi công công trình cụ thể, cần tuân thủ quy trình thi công đã được phê duyệt để đảm bảo chất lượng công trình.


Nguồn: TC Xây dựng và Kiến Trúc Trung Quốc, số 9/2017
ND: Kim Nhạn 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)