Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dự án công trình xây dựng

Thứ tư, 11/04/2018 15:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
1. Ứng dụng thông tin hóa trong quản lý công trình xây dựngPhương thức quản lý có thể thực hiện quản lý theo hình thức mở. Quản lý mở là nhận sự giám sát quản lý từ tất cả các tầng lớp xã hội, để những người quan tâm và có nhiệt huyết trong ngành Xây dựng có thể tích cực tham gia, đồng thời tăng cường tự kiểm soát và quản lý đối với nội bộ doanh nghiệp, từ đó làm cho tố chất của người quản lý được nâng cao hơn và trình độ quản lý cũng được nâng lên. Biện pháp cụ thể là: Trên công trường xây dựng tiến hành lắp đặt hệ thống camera theo dõi rõ nét, thông qua liên kết giữa kênh thông tin quản lý dự án với hệ thống camera giám sát thì toàn bộ quá trình quản lý và thi công được đồng bộ đưa lên mạng thông tin. Trên kênh thông tin có thể mở ra không gian để có thể tương tác với mọi người từ mọi tầng lớp xã hội, để những người bên ngoài cũng có thể tích cực tham gia vào, đưa ra ý kiến hoặc kiến nghị của họ, đồng thời có thể đưa ra gợi ý hay lời khuyên, giới thiệu những công nghệ và kinh nghiệm tiên tiến. Vận dụng phương thức này có một lợi ích rất lớn, tức là có thể nâng cao đáng kể mức độ tín nhiệm của xã hội, làm cho giá trị gia tăng của kiến trúc cũng được nâng cao đáng kể, từ đó xúc tiến nâng cao doanh thu từ xây dựng. 

Xây dựng hệ thống thông tin nhất thể hóa. Trong quá trình quản lý dự án xây dựng, do có thể kéo theo một loạt quá trình, từ các công đoạn lập dự án, thiết kế, mời thầu, thi công, hoàn thành công trình cho tới bán hàng… của công trình, mà còn liên quan tới nhiều loại và nhiều ngành nghề khác nhau, ví dụ trong quá trình quản lý định giá lại liên quan tới vấn đề định mức của doanh nghiệp, địa phương và nhiều mặt khác của quốc gia, với một lượng dữ liệu lớn, đồng thời yêu cầu mức độ chính xác cũng rất cao, vì thế trong quá trình quản lý thực tế khó khăn gặp phải cũng rất lớn.

Quản lý thông tin hóa trong không gian phạm vi công trình kiến trúc. Trong quá trình quản lý an toàn công trình kiến trúc, có thể tiến hành kết hợp ứng dụng giữa công nghệ BIM với hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu. Thông qua sự kết hợp giữa dữ liệu BIM với hệ thống GPS, để làm cho độ chính xác của dữ liệu được nâng cao, có thể tiến hành cài đặt trạm GPS nhỏ trong công trường thi công, sử dụng trạm GPS đó để cung cấp dữ liệu đo đạc về các mặt của công trình, từ đó tiến hành phối hợp một cách tối ưu với công tác quản lý an toàn. Lấy yêu cầu an toàn làm nền tảng, tiến hành chia sẻ dữ liệu, từ đó thiết lập ra khu vực an toàn hoặc khu vực nguy hiểm, sau đó thông qua chip GPS không dây, khi nhân viên vào khu vực làm việc nguy hiểm, chip thông qua kênh thông tin quản lý công trình đồng thời cảnh báo, kịp thời xử lý nguy hiểm. Cùng với đó, một số nhà thương mại cung cấp nguyên vật liệu, máy móc thiết bị tiến hành lắp đặt chip GPS không dây, từ đó có thể đạt tới mục đích quản lý an toàn.

2. Hiệu quả ứng dụng của công nghệ thông tin trong quản lý công trình kiến trúc

Công ty TNHH xây dựng luyện kim đầu tiên của Trung Quốc (gọi tắt là công ty luyện kim) là một doanh nghiệp thi công xây dựng lớn của Trung Quốc về: công trình luyện kim, công trình xây dựng nhà ở, công trình tiện ích đô thị…Lĩnh vực thi công của công ty luyện kim này rất rộng. Ngoài ra công ty còn có năng lực tổng hợp về các hệ thống quy mô lớn thuộc các lĩnh vực khác như: công trình xây dựng, công trình hóa dầu, máy móc, giao thông, điện tử…

Công ty luyện kim đã trải qua thời gian hơn một năm thực hiện công tác tập trung hình thành hệ thống thông tin hóa quản lý doanh nghiệp tổng thể, hiện nay chức năng chủ yếu trong hệ thống đều đã được đưa vào sử dụng trong công trình. Sau khi hệ thống được đưa vào sử dụng, về các mặt như: tính năng chức năng, phạm vi chức năng và mức độ thỏa mãn nhu cầu… đối với hệ thống của doanh nghiệp, thông qua hình thức khảo sát đánh giá và tiến hành điều tra đối với công nhân viên, cơ quan chức năng cùng ý kiến của các lãnh đạo… đều nhận được phản ánh rất tốt.


Theo Tạp chí Xây dựng Trung Quốc kỳ 23/2017
ND: Khánh Ly 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)