Xây dựng sàn nhà không cần đổ dầm

Thứ ba, 22/02/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mới đây, Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng)đã đề xuất dự án Ứng dụng công nghệ ứng lực trước cho kết cấu sàn nhà vàsilô. Công nghệ bê tông ứng lực trước (BTƯLT) cho sàn nhà cao tầng màDự án lựa chọn áp dụng là công trình Nhà điều hành Đại học quốc gia HàNội với giải pháp BTƯLT không dính kết.
So với giải pháp sàn dầm bê tông cốt thép, giải pháp trên đã tiết kiệm được 100 tấn thép (giảm gần 125 tấn thép thường và sử dụng 24 tấn thép ứng lực trước), khối lượng bê tông được giữ nguyên. Kết quả là tuy kinh phí xây dựng không thay đổi nhưng đã tạo ra được công trình có điều kiện sử dụng tốt hơn nhờ hệ thống sàn phẳng. Đặc biệt với việc ứng dụng công nghệ BTƯLT đã làm cho tiến độ thi công công trình tăng lên (7 ngày 1 tầng).

Hệ thống cốp pha, giàn giáo đơn giản còn tạo điều kiện tiết kiệm chi phí xây dựng. Công trình đã được thi công đảm bảo chất lượng và tiến độ. Đây là công trình nhà cao tầng đầu tiên có hệ thống sàn phẳng BTƯLT do các kỹ sư và công nhân Việt Nam tự xây dựng.

Từ những thành công trên, các nhà khoa học tiếp tục đưa công nghệ BTƯLT vào ứng dụng cho các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp trên phạm vi toàn quốc như Nhà máy Xi măng Bút Sơn; Cụm khoa học tự nhiên Đại học quốc gia Hà Nội; Trung tâm thương mại Kim Liên; chung cư 27 tầng ở Khu miếu nổi - thành phố Hồ Chí Minh; công trình Trung tâm thông tin hàng hải quốc tế.

Hiện tại, các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu hoàn chỉnh và cải tiến công nghệ để có thể ứng dụng rộng rãi trong điều kiện Việt Nam.
 
Theo : Đất Việt
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)