Tái chế nước thải bằng công nghệ có chi phí thấp

Thứ tư, 09/06/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Những người làm vườn thuộc Đại học Pennsylvania đã tìm ra một phương pháp “xanh” có chi phí thấp để tái chế nước “xám” - nước thải từ các bồn rửa bát, vòi hoa sen và máy giặt nếu không chúng sẽ được đổ xuống cống rãnh.

Nước được lọc qua một số loại rễ cây và các lớp đá xếp chồng lên nhau, rêu ở bãi than bùn và các vật liệu thải được làm sạch đủ để tái sử dụng để trồng rau hoặc dùng cho các toilet xả nước chứ không phải để uống.

Ở Hoa Kỳ nước xám thường không được phép sử dụng, ngoại trừ một số bang đã nghĩ ra ý tưởng này. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Penn hy vọng dữ liệu của họ chứng minh, các bộ lọc này có thể xử lý gần như toàn bộ chất rắn lơ lửng, hợp chất nitơ và các chất ô nhiễm khác trong nước xám. Phương pháp này sẽ được ủng hộ rộng rãi.

Theo Robert D. Berghage, Phó giáo sư về nghề làm vườn, các bộ lọc này có thể được sử dụng tại các nước nghèo thiếu nước vệ sinh và nước tưới.

Hệ thống này gồm có 2 ống nhựa đổ đầy các lớp đá xốp, đất, các mẩu lốp vụn thải, phân bò đã được compost và rêu bãi than bùn. Rau và các loại thực vật khác được trồng trong các lỗ theo chiều dọc bên cạnh các ống.

Các ống nhựa được đặt trong một bể có nhiều cây trồng – cây cói giấy và cây mộc tặc, trong đó rễ của các cây này hỗ trợ vi khuẩn xử lý các chất ô nhiễm.

Berghage cho biết: Mỗi vật liệu trong các ống nhựa xử lý các chất ô nhiễm khác nhau mặc dù các mẩu lốp vụn chủ yếu được dùng làm vật liệu lấp đầy. Các mẩu lốp vụn cũng chứa các chất ô nhiễm, nhưng các thử nghiệm đã chứng minh chúng không thải vào trong nước.

Nếu xử lý được kỹ hơn, nước đã đi qua các bộ lọc này có thể uống được. Nhưng nước lọc này sẽ không được sự ủng hộ rộng rãi mặc dù các nhà máy nước đã xử lý nước từ các con sông tiếp nhận chất thải đã qua xử lý.

Theo vista.gov.vn.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)