Trung Quốc: Khó khăn và trọng điểm của công tác kiểm tra việc tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải trong các doanh nghiệp thi công

Thứ hai, 14/01/2013 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tiết kiệm năng lượng xây dựng là một trong 6 phương diện tiết kiệm năng lượng trọng điểm của nước CHND Trung Hoa. Hiện tại, Trung Quốc tiếp tục đề cao việc tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường trong chiến lược phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải trong doanh nghiệp thi công xây dựng là một nội dung quan trọng trong kế hoạch phát triển nền kinh tế quốc dân và xã hội giai đoạn “5 năm lần thứ 12”.

1. Những vấn đề tồn tại trong tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải của doanh nghiệp thi công

1.1. Chế độ tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải không kiện toàn

Khi tiến hành kiểm tra tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải ở các doanh nghiệp thi công, cần yêu cầu doanh nghiệp thi công được kiểm tra phải xuất trình tài liệu ghi chép và phản ánh tình hình quản lý tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải của mình một cách chân thực, cung cấp tài liệu thông tin kế toán doanh nghiệp về tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, Trung Quốc chưa xây dựng được chế độ kế toán doanh nghiệp về tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải, cho nên việc xác nhận tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải thiếu những tiêu chuẩn thống nhất, thông tin được công bố không chính xác. Vì vậy, điều quan trọng là cần thiết lập chế độ kế toán doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải, xây dưnựng các tiêu chuẩn báo cáo kế toán thống nhất, quy phạm đối tượng và hình thức báo cáo hạch toán kế toán tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải để có thể tạo nền tảng tốt cho công tác tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải trong doanh nghiệp thi công.

1.2. Tiết kiệm năng lượng giảm phát thải thiếu quy phạm lập pháp

Trọng điểm kiểm tra tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải trong doanh nghiệp thi công ở Trung Quốc là kiểm tra các cơ quan có liên quan về việc chấp hành chính sách bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải của quốc gia hay chưa, đề cập tới vấn đề xây dựng đồng thời hệ thống phòng ngừa ô nhiễm trong dự án xây dựng và hạng mục công trình chủ thể. Tuy nhiên, việc kiểm tra đối với doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải chưa đưa ra được pháp luật quy định cụ thể nên công tác kiểm tra còn mang tính hời hợt, chưa đi vào thực chất.

1.3. Thiếu tiêu chuẩn kiểm tra giám sát  tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải hoàn thiện

Trung Quốc hiện đã công bố nhiều bộ luật liên quan đến bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải, tuy nhiên vẫn chưa hình thành được bộ tiêu chuẩn bảo vệ môi trường hoàn chỉnh, khiến cho nhân viên kiểm tra rất khó căn cứ vào tiêu chí kế toán hiện có để đưa ra kết luận chính xác khi triển khai công tác này, vì thế đã tạo ra những căn cứ không đầy đủ trong kiểm tra tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải, khiến cho việc kiểm tra thiếu tính khách quan, dễ tạo ra những rủi ro trong kiểm tra. Về phương diện biện pháp thực thi và tiêu chuẩn đánh giá cụ thể trong kiểm tra tiết kiệm năng lượng giảm phát thải cũng chưa đưa ra được quy định kiểm tra môi trường của quốc tế hay của một tổ chức nào khác để làm quy tắc cần tuân thủ trong kiểm tra môi trường tại Trung Quốc, điều này khiến cho việc triển khai theo ý nghĩa thực sự về công tác kiểm tra môi trường tiết kiệm năng lượng giảm phát thải của Trung Quốc gặp phải những hạn chế nghiêm trọng.

2. Doanh nghiệp xây dựng, đẩy mạnh các biện pháp tiết kiệm năng lượng giảm phát thải

2.1. Bồi dưỡng nhân viên quản lý tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải

Do công tác tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải được triển khai trong doanh nghiệp thi công xây dựng chưa lâu, nhận thức và hiểu biết của nhân viên quản lý tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải đối với công tác này đều cần phải được bồi dưỡng hơn nữa, tố chất nghiệp vụ của họ cũng cần được nâng cao. Tiết kiệm năng lượng giảm phát thải là một công tác kỹ thuật cao nhằm làm giảm hao phí năng lượng để nâng cao sức sản xuất, nó xuyên suốt các hạng mục quản lý của doanh nghiệp, chỉ dựa vào một hoặc một vài nhân viên làm việc thì không thể làm tốt công tác tiết kiệm năng lượng giảm phát thải được. Vì vậy, bản thân nhân viên có trách nhiệm chính cần có tố chất và trình độ nghiệp vụ tương đối, chỉ có không ngừng nâng cao trình độ kỹ thuật và năng lực thao tác thực tế của nhân viên quản lý mới có thể khiến cho trình độ tiết kiệm năng lượng giảm phát thải của doanh nghiệp được nâng cao hơn nữa.

2.2. Xây dựng quy tắc chế độ hoàn thiện

Xây dựng một loạt các quy tắc chế độ thích hợp với các doanh nghiệp để làm cơ sở căn cứ. Xây dựng biện pháp quản lý và quy tắc thực thi chi tiết về tiết kiệm năng lượng giảm phát thải sát với thực tế của đơn vị mình, xác định rõ chức năng công tác tiết kiệm năng lượng giảm phát thải cũng chính là xác định rõ các cơ quan chức năng, các cương vị, các hệ thống, các khâu trong mạng lưới quản lý tiết kiệm năng lượng giảm phát thải đều cần làm những gì. Chỉ có xác định rõ trọng điểm công tác thì mới có thể có mục tiêu, có phương hướng, công việc mới có thể rõ ràng mạch lạc và hiệu quả được. Xây dựng chế độ kiểm tra thưởng phạt, lấy chế độ kiểm tra thưởng phạt nghiêm khắc để các cơ quan quản lý các cấp có sự coi trọng cao độ đối với công tác tiết kiệm năng lượng giảm phát thải.  Các doanh nghiệp cần đưa tiết kiệm năng lượng giảm phát thải vào trong các hạng mục quản lý của doanh nghiệp, kết hợp tiết kiệm năng lượng và quản lý để tạo thành chỉnh thể hữu cơ không thể tách rời, đây là mấu chốt trong thành bại của công tác tiết kiệm năng lượng giảm phát thải của doanh nghiệp thi công xây dựng.

2.3. Thực hiện tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng giảm phát thải trong hạng mục thi công

Hạng mục là cơ sở của doanh nghiệp thi công xây dựng, là điểm dừng chân cuối cùng trong công tác tiết kiệm năng lượng giảm phát thải và các hạng mục quản lý, cho nên, doanh nghiệp thi công cần đưa các hạng mục trở thành trọng tâm công tác tiết kiệm năng lượng giảm phát thải, để biện pháp tiết kiệm năng lượng giảm phát thải có thể thực hiện thực sự trong hạng mục, đồng thời đẩy mạnh xây dựng tiêu chuẩn hóa tiết kiệm năng lượng giảm phát thải lấy hạng mục làm chủ thể, thực hiện quản lý chế độ hóa, bình thường hóa công tác tiết kiệm năng lượng giảm phát thải. Trước hết cần thực hiện tiêu chuẩn hóa xây dựng hệ thống tiết kiệm năng lượng giảm phát thải trong hạng mục thi công. Đơn vị phụ trách hạng mục cần thông qua hệ thống tổ chức kiện toàn và xây dựng một loạt các chế độ như chế độ mục tiêu trách nhiệm tiết kiệm năng lượng giảm phát thải, chế độ kiểm tra tiết kiệm năng lượng giảm phát thải … để thực hiện tiêu chuẩn hóa xây dựng hệ thống tiết kiệm năng lượng giảm phát thải. Tiếp đó, thực hiện tiêu chuẩn hóa biện pháp quản lý tiết kiệm năng lượng giảm phát thải trong hạng mục. Hạng mục triển khai quan lý tiết kiệm năng lượng giảm phát thải thông qua đề ra các biện pháp thực thi gắn với thực tế hạng mục và mang tính khả thi để thực hiện tiêu chuẩn hóa biện pháp quản lý tiết kiệm năng lượng giảm phát thải hạng mục. Cần biên soạn các chương điều về tiết kiệm năng lượng giảm phát thải độc lập để đưa vào thiết kế và phương án tổ chức thi công. Trong thiết kế và phương án tổ chức thi công cần thể hiện rõ việc tiết kiệm năng lượng giảm phát thải, đồng thời đảm bảo chắc chắn phương án là tối ưu nhất, hiệu quả tiết kiệm năng lượng là tốt nhất. Cần xây dựng chế độ quản lý vật liệu toàn diện (tiết kiệm vật liệu). Đơn vị phụ trách hạng mục cần đưa tư tưởng tiết kiệm vật liệu xuyên suốt toàn quá trình quản lý vật tư, đơn vị quan lý vật liệu cần xây dựng chế độ riêng đối với các khâu như mua, nhập, sử dụng, bảo vệ bảo dưỡng, sử dụng tuần hoàn, thu hồi …, đề ra kế hoạch thực thi, bảo đảm cho vật liệu có giá trị sự dụng cao nhất.

2.4. Đề ra hệ thống chỉ tiêu hiệu suất tiết kiệm năng lượng giảm phát thải

Tiết kiệm năng lượng giảm phát thải trong doanh nghiệp thi công là yêu cầu phát triển của thời đại. Cùng với sự phát triển kinh tế, mọi người đã bắt đầu nhận thức được rằng phát triển công nghiệp và tiến bộ xã hội không thể đánh đổi bằng việc làm tổn hại tới môi trường, sự kêu gọi bảo vệ môi trường và cải thiện môi trường sinh thái càng ngày càng trở nên mãnh liệt, những vấn đề về môi trường đã trở thành vấn đề trọng đại đối với sự sinh tồn và phát triển của loài người. Đưa tình hình hiệu suất tiết kiệm năng lượng giảm phát thải của doanh nghiệp thi công thành nội dung quan trọng để đánh giá việc kinh doanh tốt xấu của doanh nghiệp có lợi cho Nhà nước triển khai công tác tiết kiệm năng lượng giảm phát thải. Nhà nước có thể lập ra Cơ quan kiểm tra hiệu suất tiết kiệm năng lượng giảm phát thải, đặt ra hệ thống chỉ tiêu kiểm tra hiệu suất môi trường tiết kiệm năng lượng giảm phát thải. Tất nhiên, công việc này cần có sự phối hợp của Cơ quan khác có liên quan, ví dụ, phối hợp với Cơ quan trắc định để kiểm tra việc phát thải. Đối với các doanh nghiệp thi công làm tốt công tác tiết kiệm năng lượng giảm phát thải, Nhà nước có thể đưa ra nhiều hơn những chính sách ưu đãi, như vậy mới có thể phát huy tác dụng quan trọng của công tác kiểm tra, đồng thời có lợi cho việc triển khai công tác tiết kiệm năng lượng giảm phát thải của Nhà nước.

3. Kết luận

Doanh nghiệp thi công xây dựng cần thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, phát huy tác dụng trong phương diện tiết kiệm năng lượng giảm phát thải, tăng cường quản lý, cống hiến nhiều hơn nữa vì mục tiêu xây dựng xã hội tiết kiệm tài nguyên, môi trường thân thiện.


Lý Lệ Hoa (Nguồn: TC Xây dựng và Kiến trúc Trung Quốc, số 14/2012)

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)