Công nghệ sưởi ấm mới

Thứ sáu, 30/12/2011 08:08
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Cùng với tăng trưởng kinh tế, thu nhập của mỗi gia đình ngày càng được nâng cao. Đã đến lúc không chỉ “ăn ngon, mặc đẹp” mà nhu cầu sử dụng tiện nghi sinh hoạt cao cấp đang tăng dần. Việc đầu tiên mà ngưới ta nghĩ đến là tổ ấm gia đình. Nhiều vật liệu, thiết bị nội, ngoại thất cao cấp của các nước đã được nhập về Việt Nam, trong đó có thiết bị sưởi ấm sàn.

Thiết bị sưởi ấm là thiết bị sử dụng nhiệt di chuyển bằng các phương thức đối lưu, dẫn nhiệt hoặc bức xạ…làm ấm không khí trong phòng. Trên thực tế người ta cảm nhận cái lạnh nhiệt độ từ 15- 18oC trở xuống, khi ấy cơ thể có nhu cầu được sưởi ấm. Nhiệt độ trong phòng đủ ấm vào khoảng 21oC. Ở Hà Nội nói riêng và khu vực miền Bắc nói chung, mùa đông kéo dài suốt từ đầu tháng 11 đến tháng 3, nhiệt độ trung bình là 13- 15oC, nhiều khi xuống tới 5oC. Khoảng tháng 3, tháng 4 còn có hiện tượng nồm, độ ẩm không khí lên cao tới 90- 95% làm môi trường ẩm ướt bất tiện cho sinh hoạt và gia tăng các bệnh về khớp, đường hô hấp. Bên cạnh đó, các loại vật liệu đang được sử dụng xây dựng nhà ở nước ta đa số là những vật liệu dễ làm mất nhiệt. Nhiệt độ của bề mặt sàn nhà thấp nên dễ hấp thụ nhiệt từ cơ thể cộng với độ ẩm không khí cao làm cho cơ thể cảm thấy lạnh hơn so với nhiệt độ thực tế. Việc sử dụng thiết bị sưởi ấm trong nhà và các công trình công cộng là nhu cầu thực tế.

Hiện nay, các phương thức sưởi đang được sử dụng trên thế giới có thể chia làm 3 loại: sưởi đối lưu, sưởi tuần hoàn cưỡng chễ và phương thức sưởi bức xạ nhiệt. Ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, đang sử dụng hính thức sưởi tuần hoàn cưỡng chễ, sưởi đối lưu mà thiết bị là lò sưởi tản nhiệt (raditor), điều hoà hai chiều, quạt sưởi… Các thiết bị sưởi tản nhệt hình dáng đa dạng, giá rẻ, có thể đặt ở bất kỳ vị trí nào trong phòng nhưng nó chỉ có thể toả nhiệt được cho không gian xung quanh khu vực đặt thiết bị mà không thể làm ấm cả phòng, khi đặt dưới đất dễ gây bỏng cho người sử dụng nếu bất cẩn, đặc biệt nguy hiểm cho trẻ em. Vấn đề quan trọng hơn là các thiết bị này đều dùng điện nên chi phí sử dụng cao. Phương thức sưởi tuần hoàn cưỡng chế là dùng điều hoà 2 chiều cũng đang được sử dụng nhiều. Hạn chế của thiết bị này là cung cấp gió nóng làm cho không khí trong phòng ngột ngạt, khó thở, phát sinh nhiều loại vi khuẩn gây bệnh. Hơn nữa theo nguyên lý hơi gió ấm đi lên, gió lạnh đi xuống dưới sẽ làm nhiệt độ thấp hơn so với nhiệt độ cài đặt nên hiệu quả sưởi ấm không cao.

Thiết bị sưởi ấm sàn dựa trên phương thức sưởi bức xạ nhiệt. Các ống dẫn nước nóng được lắp đặt ở phía dưới mặt sàn. Hơi nóng từ bên dưới toả lên làm ấm toàn bộ sàn nhà. Từ sàn nhà nhiệt bức xạ lên làm ấm không khí trên cao. Phương thức này đang được sử dụng nhiều ở Hàn Quốc. Ưu điểm của nó là có thể sưởi ấm cho tất cả các không gian trong nhà mà các loại sưởi khác không làm được. Do nhiệt độ sàn nhà ấm hơn nhiệt độ cơ thể nên sự hút nhiệt cũng giảm đi, vì thế có thể duy trì cảm giác ấm ngay cả khi nhiệt độ trong phòng giảm xuống, sức khoẻ đảm bảo vì bàn chân luôn được giữ ấm. Ngoài ra, nó còn có tác dụng hạn chế độ ẩm trong phòng.

Nguyên lý hoạt động của thiết bị này là hơi nóng từ đường ống dẫn nước, được đun nóng bằng nồi hơi nhỏ đặt ngay trong nhà, toả nhiệt lên và làm ấm mặt sàn của các phòng trong nhà. Khi nước nóng trong đường ống dẫn đi qua và toả nhiệt lên trên thì nhiệt độ của nước bị giảm dần cho đến khi chảy ngược trở lại nồi hơi. Lúc này nước nguội lại được đưa vào đun nóng và tiếp tục chảy vào đường ống cấp nước theo vòng tuần hoàn liên tục đảm bảo cho nhiệt độ trong phòng luôn được duy trì theo một thời gian nhất định.

Việc thi công hệ thống sưởi này cũng rất đơn giản, chỉ cần trải một tấm thảm bằng ni lông hoặc loại thảm giấy bạc xuống phía đáy dưới của mặt sàn để chóng thấm, phía trên rải xốp cách nhiệt. Sau đó lắp các van để có định đường ống dẫn nhiệt và trên đó đặt đường ống dẫn. Phủ lên trên một lớp xi măng và cuối cùng ốp ván gỗ hoặc gạch.

Với tất cả những ưu điểm đã kể trên thiết bị sưởi ấm sàn sẽ là sự lựa chọn cho các căn hộ cao cấp, siêu thị, nhà văn phòng, công trình thể thao, biệt thự và những ngôi nhà ở hiện đại, tiện nghi.

Nguồn: Tạp chí Vật liệu Xây dựng, số 12/2011

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)