10 nguyên nhân gây tác hại nghiêm trọng môi trường

Thứ hai, 15/12/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo thông tin từ trang web của Bộ TN-MT, tổ chức bảo vệ môi trường Green Crosscủa Thụy Sĩ và Viện Blacksmith của Mỹ vừa công bố kết quả nghiên cứu, đưa ra 10nguyên nhân ô nhiễm môi trường gây tác hại nghiêm trọng trên thế giới.

Mục tiêu của việc xếp hạng này nhằm định hướng dư luận chú ý đến những tác nhân gây ô nhiễm, từ đó có ý thức cao hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Đứng đầu danh sách là việc khai thác vàng thủ công; hậu quả là người khai thác thì hít khí độc, còn chất thải thủy ngân thì gây ô nhiễm môi trường, tích tụ trong thực vật, động vật, từ đó lan sang chuỗi thực phẩm. Kế đến là ô nhiễm mặt nước, ô nhiễm nước ngầm, ô nhiễm không khí, khai khoáng công nghiệp, nước thải không được xử lý…

Đặc biệt là ô nhiễm không khí ở các đô thị, khí thải từ xe máy, ô tô, các nhà máy điện, khu công nghiệp chứa nhiều hợp chất độc hại và bụi mịn. Những chất này khi phản ứng với ánh sáng mặt trời hình thành những hợp chất mới, ví dụ ozon, loại khí này ở gần mặt đất rất độc hại.

Cuối cùng là việc sử dụng lại bình ắc quy. Ắc quy ô tô có nhiều tấm chì ngâm trong axít có thể nạp điện để sử dụng nhiều lần. Việc tháo gỡ các bình ắc quy này được thực hiện hết sức thủ công nên thường xảy ra các vụ ngộ độc chì đối với những lao động tiếp xúc trực tiếp với bình ắc quy cũ.

Về lâu dài, nó còn gây ngộ độc mãn tính: chì tích tụ dần do khối lượng rất nhỏ qua hệ thống hô hấp và tích tụ ở xương.

 

Theo SGGP

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)