Tên đề tài: Nghiên cứu xây dựng phần mềm chuyên dùng TĐCT VER 1.0

Thứ ba, 23/09/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài: RD 10-03 Chủ nhiệm đề tài: TS. Ngô Văn Hợi. Cơ quan chủ trì thực hiện: Viện KHCN xây dựng-BXD. Địa chỉ tài liệu: KQNC.1090.Thư viện KHCN-Bộ Xây dựng.

Mục tiêu đề tài:

Trắc địa là một ngành chuyên môn có khối lượng công tác tính toán rất lớn. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, chúng ta đang triển khai xây dựng nhiều công trình hiện đại, với những đòi hỏi khắt khe về tiến độ. Vì vậy, việc tính toán xử lý số liệu với tốc độ cao, độ tin cậy gần như tuyệt đối là một việc hết sức cần thiết.

Việc sử dụng máy tính trợ giúp tính toán để giải các bài toán trắc địa đã được nhiều chuyên gia thực hiện và đã cho ra đời nhiều bộ chương trình xử lý toán học các kết quả đo đạc trong trắc địa. Tuy nhiên, các bộ chương trình này còn thiếu một số phần chuyên dùng cho trắc địa công trình như: Xử lý số liệu đo độ lún, tính chuyển toạ độ từ múi này qua múi khác, chuyển đổi toạ độ qua lại giữa hai hệ toạ độ vuông góc, bình sai lưới mặt bằng và độ cao theo thuật toán tự do, là những bài toán chuyên dùng trong trắc địa. Chính vì vậy, việc nghiên cứu xây dựng phần mềm TĐCT Ver 1.0 là một công việc cấp thiết, đáp ứng yêu cầu của các đơn vị sản xuất hiện nay.

Do đó, việc xây dựng phần mềm TĐCT Ver 1.0 nhằm các mục tiêu sau đây:

- Cung cấp cho các đơn vị sản xuất công cụ trợ giúp tính toán nhanh, chính xác, tiện lợi.

- Chuẩn hoá dữ liệu đầu ra theo các khuôn mẫu thống nhất có thể trực tiếp đưa các khuôn mẫu này vào các báo cáo kỹ thuật của các công trình.

Nội dung đề tài:

- Chương 1: Giới thiệu chung.

- Chương 2: Các vấn đề được giải quyết trong phần mềm TĐCT Ver 1.0 và các thuật toán để giải các bài toán này.

- Chương 3: Hướng dẫn sử dụng phần mềm TĐCT Ver 1.0.

Phụ lục A: Giao diện của phần mềm TĐCT Ver 1.0.

Phụ lục B: Sơ đồ khối của bài toán Ước tính độ chính xác lưới trắc địa.

Phụ lục C: Sơ đồ khối của bài toán Bình sai lưới trắc địa.

Phụ lục D: Sơ đồ khối của bài toán Tính chuyển toạ độ từ múi này qua múi khác.

Phụ lục E: Sơ đồ khối của bài toán Tính chuyển toạ độ giữa hai hệ toạ độ vuông góc.

Phụ lục F: Sơ đồ khối của bài toán Xử lý số liệu đo lún công trình.

Kết quả đề tài:

- Phần mềm đã được đưa ra một số cơ sở sản xuất tại Hà Nội và một vài địa phương khác dùng thử. Ý kiến phản hồi của các đơn vị sau khi sử dụng thử là các chương trình cho kết quả tính toán chính xác, giao diện thân thiện và rất dễ sử dụng, đáp ứng được các yêu cầu của đơn vị sản xuất.

- Bản hướng dẫn sử dụng được viết tỉ mỉ, chi tiết, có hình vẽ minh hoạ rõ ràng nên các cán bộ kỹ thuật có thể đọc và sử dụng phần mềm mà không cần đòi hỏi các lớp tập huấn đặc biệt.


Thư viện Bộ xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)