Bảo vệ môi trường tại Công ty cổ phần Đầu tư, Xây lắp và Vật liệu xây dựng Đông Anh

Thứ tư, 27/08/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Công ty cổ phần Đầu tư, Xây lắp và VLXD Đông Anh được thành lập từ năm 1980. Hơn 20 năm qua, Công ty đã không ngừng phát triển và khẳng định vị trí của mình qua từng giai đoạn:

- Giai đoạn I 1980 -1984: Với tên gọi là Xí nghiệp Cung ứng vật tư vận tải hoạch toán phụ thuộc Liên hiệp các xí nghiệp thi công cơ giới. Công ty được Liên hiệp giao cho nhiệm vụ cung ứng vật tư, máy móc thiết bị cho toàn Liên hiệp.

- Giai đoạn II 1985 - 1989: Xí nghiệp chuyển sang tổ chức hoạch toán kinh tế độc lập. Được Liên hiệp các xí nghiệp thi công cơ giới giao kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm và Xí nghiệp tự tìm việc.

- Giai đoạn III 1989 - 1998: Xí nghiệp liên doanh với nhà máy tấm lợp Amiăng Ximăng Đồng Nai lắp ráp một dây chuyền sản xuất tấm lợp Amiăng xi măng công suất 500.000 m2/năm, đồng thời xí nghiệp dùng vốn tự có mua sắm phương tiện vận tải phục vụ cho công tác sản xuất kinh doanh của xí nghiệp.

Ngày 20/02/1993 Xí nghiệp được thành lập lại theo quyết định số 584/BXD - TCLĐ có tên gọi là Xí nghiệp Cung ứng vật tư vận tải và đến tháng 1 năm 1996 đổi tên thành Công ty Vật tư sản xuất vật liệu xây dựng Đông Anh với nhiệm vụ chính là sản xuất tấm lợp Amiăng Ximăng.

- Giai đoạn IV từ 1999 đến nay: Công ty ngày càng đứng vững và phát triển không ngừng. Ngày 01/01/1999 theo quyết định số 1436 - QĐ/BXD ngày 28/12/1998, Công ty cổ phần hoá thành công ty cổ phần có tên gọi là: Công ty cổ phần Tấm lợp - Vật liệu xây dựng Đông Anh thuộc tổng Công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng LICOGI.

Ngày 30 tháng 8 năm 2007 Đại hội cổ đông của công ty đã quyết định đổi tên Công ty cổ phần Tấm lợp - Vật liệu xây dựng Đông Anh thành Công ty cổ phần Đầu tư, Xây lắp và Vật liệu xây dựng Đông Anh.

1. Những cải tiến về công nghệ, các giải pháp bảo vệ môi trường

Công ty đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và kết hợp với Viện Khoa học Công nghệ vật liệu xây dựng nghiên cứu thành công hai đề tài mang mã số RD - 70 năm 1999 và RD - 31 - 01 năm 2003. Hai đề tài nghiên cứu biện pháp xử lý bụi và nước thải, chất thải rắn của xưởng sản xuất tấm lợp Amiăng Xi măng. Những đề tài trên được Hội đồng Khoa học công nghệ - Bộ Xây dựng đánh giá hoàn thành xuất sắc.

Trong năm 2006 bảo vệ thành công hai đề tài: “Nghiên cứu cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường và an toàn trong sản xuất tấm lợp amiăng - xi măng” và đề tài “Nghiên cứu, chế tạo hệ thống xé bao nghiền kín amiăng - xi măng

Công ty đã kết hợp với Trung tâm môi trường Trường Đại học Xây dựng nghiên cứu tìm ra các nguồn phát bụi chính trong quá trình sản xuất đó là: Tại khu vực nghiền amiăng, khu vực trộn hỗn hợp liệu. Như vậy khi nghiền amiăng chúng tôi dùng phương pháp xé bao tự động trong buồng kín, phun ẩm trong quá trình nghiền. Lắp đặt hệ thống hút bụi khép kín tại máy nghiền và tại máy trộn hỗn hợp phối liệu với hệ thống xiclon phun nước dưới dạng sương mù đã ngăn chặn được lượng bụi phát tán ra môi trường xung quanh. Nồng độ các chất khí và bụi đo kiểm hàng năm đều đạt tiêu chuẩn cho phép TCVN 5937-95, TCVN 5938-95.

Nước thải công nghiệp: Nước thải thành phần chính là CaOH­2 và cặn lơ lửng, độ pH 11 12, để trung hoà CaOH2 dùng khí thải ra của lò hơi CO, CO2 sục xảy ra phản ứng trung hoà. Sản phẩm của phản ứng là CaCO3 lắng dần khi qua các bể lắng. Lượng CaCO3 và các chất lơ lửng tại các bể lắng được thu hồi sau đó lại quay lại hệ thống xử lý chất thải rắn để tái sử dụng lại. Nước sau khi xử lý có độ pH 7,5 8,0 được bơm cấp ngược lại các côn nước để quay lại dây chuyền sản xuất. Nước thải được đo kiểm hàng năm và đều đạt TCVN 5945 - 2005.

Toàn bộ chất thải rắn thải ra trong quá trình sản xuất tấm lợp amiăng xi măng được xử lý bằng máy nghiền kín để tái sử dụng lại sản xuất.

Công ty chúng tôi đã đầu tư cải tạo nâng cấp toàn bộ các dây chuyền sản xuất tấm lợp cũ thành dây chuyền sản xuất mới hiện đại hơn. Toàn bộ nguyên liệu đầu vào như: amiăng, xi măng, nước… được định lượng tự động. Dây chuyền từ 2 bể xeo được cải tiến thành 4 bể xeo do vậy đã làm tăng chất lượng sản phẩm. Định hình sản phẩm hút chân không tự động hoá hoàn toàn do vậy đã làm tăng năng suất, giảm sức lao động trực tiếp của người lao động.

Công ty đã xây dựng nhà xưởng mới rộng 42m dài 64m và cao 9m được thiết kế có cửa trời, thông gió thoáng mát. Có khu nhà vệ sinh, tắm giặt cho công nhân và phòng thay đồ quần áo cho công nhân. Sau mỗi ca làm việc toàn bộ xưởng được vệ sinh sạch sẽ. Mỗi tuần được tổng vệ sinh toàn bộ công ty một lần vào chiều thứ 6. Toàn bộ công nhân trong công ty được cấp quần áo, mũ bảo hộ lao động 02 bộ/năm, khẩu trang, găng tay, giầy được cấp phát thường xuyên. Công nhân được công ty cho tiền ăn ca. Hàng năm đều tổ chức cho công nhân đi nghỉ mát, mùa hè công ty mua đường và sữa để bồi dưỡng sức khoẻ cho công nhân.

Hàng năm Công ty cổ phần Đầu tư, Xây lắp và VLXD Đông Anh kết hợp với Bệnh viện Xây dựng tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho cán bộ công nhân trong toàn Công ty. Từ khi sản xuất tấm lợp amiăng ximăng năm 1990 đến nay chưa có công nhân nào bị bệnh bụi phổi do amiăng ximăng và mắc bệnh nghề nghiệp.

2. Kế hoạch, dự kiến trong tường lai

- Tuân thủ đúng theo Luật Bảo vệ môi trường của nhà nước.

- Vẫn tiếp tục sản xuất tấm lợp amiăng ximăng để cung cấp sản phẩm đáp ứng nhu cầu cho người dân ở những vùng thu nhập thấp.

- Duy trì và thường xuyên hoạt động các hệ thống xử lý môi trường như:

+ Hệ thống xử lý bụi.

+ Hệ thống xử lý nước thải.

+ Hệ thống xử lý chất thải rắn.

- Thay hệ thống cấp xi măng hiện nay bằng hệ thống cấp xi măng rời tự động khép kín không để bụi phát tán ra môi trường.

- Lắp đặt hệ thống hút chân không tự động hóa hoàn toàn để dỡ sản phẩm thay cho lao động thủ công.

- Trồng nhiều cây xanh tại khu vực công ty và khu vực sản xuất.

- Tiếp tục đầu tư nghiên cứu và mong muốn được kết hợp với các đơn vị trong và ngoài nước để tìm ra các vật liệu mới, sản phẩm mới không ảnh hưởng đến môi trường.

Nguồn: Bài tham luận của Chu Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư, Xây lắp và Vật liệu xây dựng Đông Anh tại Hội nghị khoa học "Amiăng trong sản xuất - Giải pháp an toàn & sức khoẻ", tháng 8/2008

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)