Bê tông nhẹ như xốp

Thứ ba, 26/08/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Một loại bê tông nhẹ ra đời để sử dụng thay gạch trong các công trình nhà cao tầng, các chung cư cao cấp, sửa chữa cơi nới các chung cư cũ… đang trở thành xu thế mới trong các công trình xây dựng hiện nay.

Tường sử dụng bê tông nhẹ còn có tác dụng thẩm thấu và điều hoà không khí trong phòng, giảm tải trọng cho toàn bộ công trình nhưng vẫn giữ được sự chắc chắn. Đây là sản phẩm từ đề tài nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học Viện Khoa học Công nghệ và Kinh tế xây dựng Hà Nội.

Nhiều người chưa biết đến loại vật liệu này

Mặc dù vật liệu nhẹ đã được nghiên cứu từ khá lâu ở nước ta, nhưng việc sản xuất và ứng dụng bê tông nhẹ cho kết cấu tường ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng còn nhiều hạn chế.

betong.jpg

Bê tông nhẹ như xốp đã được đưa vào sử dụng tại một số công trình của Hà Nội

Từ thực tế nêu trên, Viện Khoa học Công nghệ và Kinh tế xây dựng Hà Nội Sở xây dựng Hà Nội đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu giải pháp vật liệu, kết cấu thi công tường bê tông nhẹ trong các khu chung cư mới và sửa chữa các công trình xây dựng trên địa bàn Hà Nội".

Trong quá trình nghiên cứu, nhóm đã sử dụng các nguyên vật liệu hiện có trên thị trường và ứng dụng sử dụng bê tông nhẹ tại một số công trình của Hà Nội như nhà 25 Láng Hạ; nhà thí nghiệm di truyền tế bào phôi, Học viện Quân y; phòng họp mới của Chính phủ… Các công trình này đều dùng bê tông nhẹ làm tường, mái chống nóng, tường thành bể bơi. Ba loại vật liệu được sử dụng là: bê tông keramzit, bê tông bọt, bê tông polytrol.

TS Nguyễn Hồng Quyền, chuyên gia về vật liệu xây dựng, Viện Khoa học vật liệu:

Bê tông nhẹ không chỉ cần khuyến khích sử dụng ở các nước thường xuyên có thiên tai động đất. Nó sẽ được coi là xu hướng phát triển tất yếu của vật liệu xây dựng trong tương lai và phù hợp với điều kiện sinh thái cũng như kinh tế của Việt Nam.

Bê tông nhẹ phù hợp đặc biệt với các công trình cao tầng, các công trình trên nền đất yếu và cải tạo, cơi nới các khu chung cư cũ. Đó cũng là những vấn đề mà hầu hết các công trình xây dựng hiện nay ở Hà Nội gặp phải.

TS Trần Văn Hưng, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, sử dụng bê tông nhẹ ở Hà Nội còn hạn chế  do chất lượng nguyên liệu ban đầu phải nhập ngoại, việc triển khai còn chậm. Thói quen sử dụng các vật liệu truyền thống vẫn còn quá phổ biến. Trong khi các công trình nhà cao tầng hiện nay, tìm một giải pháp bê tông nhẹ có kết cầu vững chắc thay thế vật liệu truyền thống vẫn là bài toán chưa có lời giải.

“Thực tế cho thấy các công trình đã thực hiện loại bê tông này, giá thành giảm, độ kết cấu vững chắc, người sử dụng hoàn toàn yên tâm. Không nhiều người biết đến để sử dụng loại vật liệu này, nguyên nhân quan trọng nhất là bản thân chúng tôi  là những nhà khoa học, không có khả năng tiếp thị nào để đưa sản phẩm hữu ích đi vào cuộc sống”, TS Hưng nhấn mạnh.

Có nhiều tiềm năng ứng dụng

Nhà chung cư A2 Mỹ Đình là nơi để nhóm tác giả thử nghiệm các kết quả tính toán về hiệu quả kinh tế và kỹ thuật. Kết quả cho thấy, giá thành sản phẩm, hiệu quả kinh tế khi sử dụng tường bê tông nhẹ hơn hẳn so với sử dụng tường xây truyền thống.

Theo tính toán, khi thay thế tường gạch như thiết kế công trình bằng tường bê tông nhẹ, thì tải trọng tác dụng lên móng giảm 17%, mức giảm lực dọc trong các cột từ 13-24%. Cùng với hiệu quả kinh tế, kỹ thuật được nâng cao, sử dụng bê tông nhẹ còn có khả năng tiết kiệm năng lượng cho hệ thống điều hoà không khí và nâng cao tính thẩm mỹ của công trình.

Đánh giá về kết quả nghiên cứu của đề tài. TS Lương Đức Long, uỷ viên phản biện Hội đồng nghiệm thu đề tài khoa học công nghệ cấp thành phố cho rằng: “Đề tài có khả năng áp dụng vào thực tế xây dựng ở Hà Nội. Các phương pháp nghiên cứu có tính khoa học, các phương pháp thí nghiệm đã được áp dụng cho đề tài hợp lý, bảo đảm thực hiện được mục tiêu nghiên cứu nhanh, hiệu quả và độ tin cậy” .

Theo tính toán của các tác giả đề tài, sản phẩm bê tông nhẹ chỉ bằng ½ gạch đất nung và bằng 1/3 bê tông thường. Nếu so sánh với nhà máy sản xuất gạch tuynel cùng công suất thì nhà máy sản xuất bê tông nhẹ sẽ giảm được 75% kinh phí đầu tư cho một nhà máy, giảm 80% diện tích đất cho mặt bằng sản xuất và giảm 99% năng lượng cho sản xuất.

Công trình giảm được 30% tổng tải trọng truyền xuống móng công trình dẫn đến giảm chi phí gia cố nền móng, tiết kiệm được năng lượng điều hoà không khí cho nhà ở và các công trình công nghiệp do bê tông nhẹ cách âm, cách nhiệt tốt hơn so với gạch đất nung và bê tông thường, sử dụng sản phẩm bê tông nhẹ sẽ giảm giá thành xây dựng từ 5-7% đối với nhà từ 3-5 tầng và giảm hơn 7% đối với nhà từ 6 tầng trở lên.

Đối với các nhà thầu xây dựng sử dụng bê tông nhẹ thay thế cho gạch đất nung sẽ giảm được 70% vữa xây, tăng 150% năng suất lao động của thợ xây và giảm được 50% chi phí vận chuyển chỉ bằng 70% so với bê tông thường. Giá cung cấp bê tông Keramzit tại chỗ vào khoảng 1.800.000đ/m3, Bê tông Polystyrol đổ tại chỗ vào khoảng 1.850.000đ/m2, bê tông bọt tại chỗ là 1.500.000đ/m3.




Theo KH&ĐS
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)