An Giang sau một năm khởi động xây dựng khu công nghiệp

Thứ năm, 10/07/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tháng 8/2006, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép tỉnh An Giang thành lập hai khu công nghiệp: Bình Long với diện tích 67 ha và Bình Hòa với diện tích 150 ha. Ngay sau đó, Ban Quản lý các Khu công nghiệp đã triển khai thực hiện đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng thời kêu gọi đầu tư vào khu công nghiệp.
Dưới đây là tình hình phát triển các KCN trong hơn một năm qua.
1. KCN Bình Long
Việc xây dựng các hạng mục công trình kết cấu hạ tầng chậm, chủ yếu là do khâu giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Đến cuối tháng 4/2007, mặt bằng KCN này mới được giải phóng xong diện tích giai đoạn I gồm 30,57 ha, trong đó có cảng Bình Long 2 ha. Các hạng mục công trình đã thi công xong là san lấp mặt bằng, hệ thống đường dây điện trung thế đến hàng rào nhà máy. Các hạng mục công trình đang thi công bao gồm: Hệ thống giao thông đạt khối lượng 20%, hệ thống thoát nước mặt đạt khối lượng 40%, Nhà máy cấp nước có công suất 2.000 m3/ngày đạt khối lượng 30%. Các hạng mục đang triển khai lập thiết kế - dự toán gồm: Trạm xử lý nước thải có công suất 1.200 m3/ngày đã lập xong thiết kế - dự toán, đang được thẩm định và sẽ tổ chức đấu thầu, thi công trong năm 2008.
Để giải quyết tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa di dời, Ban Quản lý các KCN đã xây dựng xong 2 khu tái định cư với hạ tầng kỹ thuật giao thông, thoát nước, cấp nước, cấp điện đầy đủ. Hai khu tái định cư này được bố trí 510 nền nhà đảm bảo mỗi hộ có nhà bị tháo dỡ di dời đều được mua lại nền xây dựng nhà tại hai khu tái định cư này. Do trong quy hoạch Khu công nghiệp Bình Long GĐ1 chưa dành quỹ đất để xây dựng nhà ở công nhân, nên Ban Quản lý các Khu công nghiệp đang triển khai bước khảo sát khu vực phía Tây Quốc lộ 91 để mở rộng Khu công nghiệp Bình Long GĐ2 đồng thời tạo quỹ đất để xây dựng nhà ở công nhân.
Về thu hút đầu tư, đến nay, tại Khu công nghiệp Bình Long GĐ1 đã có 6 nhà đầu tư thuê 19,68 ha đất, lấp đầy diện tích đất công nghiệp cho thuê và đã có 4 dự án trong tổng số 6 dự án đã triển khai xây dựng nhà máy, đó là: Nhà máy chế biến thủy sản của Công ty CP chế biến và XNK thủy sản Hòa Phát có công suất 30.000 tấn thành phẩm/năm; Nhà máy chế biến thủy sản của Công ty TNHH Bình Long có công suất 10.800 tấn thành phẩm/năm; Nhà máy chế biến thức ăn thủy sản của Công ty cổ phần XNK thủy sản Cửu Long có công suất 100.000 tấn thức ăn/năm; Nhà máy cấp nước của Công ty Điện Nước An Giang có công suất 2.000 m3/ngày. Tổng vốn đăng ký của 6 dự án đầu tư là 955 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 8.000 lao động.
Do diện tích giai đoạn 1 Khu công nghiệp Bình Long đã được các nhà đầu tư thuê đất lấp đầy nên thời gian tới cần phải mở rộng thêm diện tích khu công nghiệp. Ban Quản lý các Khu công nghiệp đã cùng với UBND huyện Châu Phú và đơn vị tư vấn khảo sát thực tế khu vực đất phía Tây Quốc lộ 91 đối diện KCN giai đoạn I để triển khai quy hoạch xây dựng KCN Bình Long giai đoạn II.
Ưu điểm của khu đất này là khu vực ít nhà dân nên việc đền bù giải tỏa sẽ ít khó khăn, hơn nữa có thể mở rộng trong tương lai.
2. KCN Bình Hòa
Khu công nghiệp Bình Hòa đã được triển khai ngay sau khi UBND tỉnh phê duyệt Dự án san lấp mặt bằng tại Quyết định số 548/QĐ-CT-UB ngày 16/4/2003, sau đó, do tình hình đền bù giải phóng mặt bằng các hộ ven Quốc lộ 91 và Tỉnh lộ 941 gặp nhiều khó khăn nên UBND tỉnh quyết định điều chỉnh diện tích Khu công nghiệp Bình Hòa còn 131,71 ha, theo đó, chỉ có một số hộ ở khu vực các con đường KCN nối vào Quốc lộ 91 và Tỉnh lộ 941 phải giải tỏa, còn các hộ có nhà đất ven Quốc lộ 91 và Tỉnh lộ 941 còn lại đều không bị giải tỏa.
Về xây dựng hạ tầng KCN: Đến nay, Ban Quản lý các KCN đã thực hiện xong việc giải tỏa đền bù 131,71 ha và đang triển khai các hạng mục công trình sau đây:
Hoàn thành san lấp mặt bằng 35 ha và đang tiếp tục san lấp đợt 2 với diện tích 52 ha, đến nay khối lượng san lấp đạt khoảng 63%.
Hệ thống giao thông và hệ thống thoát nước KCN đang triển khai thi công đợt 1 tại mặt bằng 35 ha đã san lấp xong, khối lượng thi công hệ thống thoát nước đến nay đạt khoảng 84%, hệ thống giao thông mới bắt đầu thi công.
Nhà máy cấp nước Khu công nghiệp giai đoạn 1 có công suất 5.000 m3/ngày do Công ty Điện nước An Giang làm chủ đầu tư đã khởi công xây dựng.
Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung Khu công nghiệp với công suất 6.000 m3/ngày đêm đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2389/QĐ-UBND ngày 01/12/2006, Ban quản lý các Khu công nghiệp đang kêu gọi đầu tư.
Về xây dựng Khu tái định cư
Ban quản lý các Khu công nghiệp đã xây dựng xong Khu tái định cư với hạ tầng kỹ thuật đảm bảo sinh hoạt cho các hộ dân. Tổng số nền của khu tái định cư là 41 nền, đảm bảo mỗi hộ có nhà bị tháo dỡ di dời đều được bán lại 01 nền tái định cư với đơn giá bằng đơn giá đền bù đất thổ cư:
Khu vực nhà ở công nhân của KCN này đã được quy hoạch trong Khu Đô thị công nghiệp Bình Hòa gần đó, đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1421/2003/QĐ-UB ngày 05/8/2003.
Về thu hút đầu tư, đến nay, tại KCN Bình Hòa đã có 16 nhà đầu tư thuê 42,3 ha đất, trong đó có 02 nhà đầu tư xây dựng nhà máy, riêng Nhà máy Cán thép đã đưa vào hoạt động. Trong số 16 nhà đầu tư đăng ký thuê đất, có 1 nhà đầu tư nước ngoài Công ty cổ phần Kỹ thuật Thức ăn thủy sản Hoàn Cầu của Đài Loan.
Tổng vốn đăng ký của 16 dự án đầu tư là 901 tỷ đồng và 34,9 triệu USD, giải quyết việc làm cho khoảng 5.800 lao động.
Các dự án đầu tư đăng ký vào KCN này gồm nhiều ngành nghề: đúc cán thép, sản xuất cống BTLT và bê tông nhựa nóng, cơ điện lạnh, cấp nước, bao bì carton và bao nylon, khung trần và tấm trần thạch, chế biến thủy sản đôgn lạnh, thức ăn thủy sản và thức ăn gia súc, đá granit nhân tạo, thiết bị xử lý môi trường, sản xuất gelatine, chế biến hàng thủy sản xuất khẩu,...


Theo KCNVN          
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)