Nghiên cứu sử dụng phế thải phá dỡ công trình làm bê tông và vữa xây dựng

Thứ tư, 09/04/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Những năm gần đây, nền kinh tế nước ta phát triển kéo theo sự thay đổi của hệ thống cơ hạ tầng. Những công trình xây dựng cũ bị phá dỡ để thay thế bằng các công trình mới quy mô hơn, hiện đại hơn, hệ thống giao thông cũ được mở rộng, kéo theo sự giải tỏa các công trình nằm trong quy hoạch mở rộng đường. Tại các đô thị lớn có rất nhiều khu chung cư được xây dựng cách đây vài thập kỷ đã cũ nát, xuống cấp cần phải phá dỡ nâng cấp cải tạo đã tạo ra lượng phế thải phá dỡ công trình xây dựng như bê tông, gạch xây, vữa, gạch lát, ngói lợp…

Việc tái sử dụng PTXD làm cốt liệu sử dụng cho các công trình xây dựng và giao thông đã được áp dụng ở rất nhiều nước trên thế giới và đã được đánh giá  là đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, đem lại lợi ích kinh tế và môi trường. Việc tái chế PTXD trở thành vấn đề cấp bách trong xu thế mà các loại rác thải các thành phố lớn ngày càng tăng và trở nên quá tải đối với các bãi chứa rác.

Nghiên cứu tái sử dụng, tái chế phế thải làm nguyên, nhiên liệu trong sản xuất VLXD thuộc chương trình sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm và hiệu quả trong hoạt động xây dựng theo quyết định số 377/QĐ - BXD. Viện Vật liệu xây dựng đã thực hiện nhiệm vụ Bộ giao năm 2007 là nghiên cứu sử dụng phế thải phá dỡ công trình làm bê tông và vữa xây dựng. Nội dung chính là:

- Nghiên cứu, đánhgiá các tính chất của cốt liệu tái chế từ phế thải xây dựng cũng như tính chất bê tông và vữa sử dụng cốt liệu tái chế từ nguồn PTXD khác nhau.

- Lựa chọn công nghệ thách hợp để tái chế  PTXD thành cốt liệu cho bê tông và vữa và công nghệ chế tạo bê tông và vữa sử dụng cốt liệu tái chế.

- Đánh giá về tình hình đầu tư và hiệu quả kinh tế của việc tái chế PTXD trên thế giới cũng như khả năng áp dụng tại Việt.

Ngày7 tháng 3 năm 2008 Hội đồng KHKT Viện VLXD đã thông qua dự thảo của đề tài, theo đánh giá của Hội đồng, Đề tài đã được thực hiện nghiêm túc, số liệu trong đề tài  được cập nhật đầy đủ, rõ ràng, nêu được tình hình sử dụng phế thải xây dựng trên thế giới và ở Việt Nam, chương trình nghiên cứu thực nghiệm sử dụng phế thải xây dựng làm cốt liệu cho sản xuất bê tông và vữa xây dựng.

Nhóm đề tài đã tiếp thu những ý kiến đóng góp và hoàn thiện theo những góp ý của Hội đồng để trình Hội đồng KHKT cấp trên nghiệm thu.

Viện Vật liệu xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)