Hoàn thiện công nghệ sản xuất sản phẩm thạch cao nhân tạo từ công ghệ desufua hoá khói thải của Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại làm phụ gia cho xi măng

Thứ tư, 09/04/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thạch cao là một nguyên liệu quan trọng trong sản xuất xi măng. Dạng thạch cao phổ biến nhất là thạch cao thiên nhiên. Nước ta không có nguồn khoáng sản này nên các cơ sở sản xuất xi măng phải nhập của nước ngoài.

Trong những năm tới, nhu cầu nhập thạch cao vào khoảng 2 triệu tấn/năm. Ngoài dạng thạch cao thiên nhiên, trong công nghiệp xi măng còn sử dụng thạch cao nhân tạo, chủ yếu được sản xuất từ phế thải công nghiệp. Đây là hướng kết hợp giữa chế tạo thạch cao và sử lý môi trường.

Viện Vật liệu xây dựng hợp tác với Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại hoàn thiện công nghệ DESUNFUA hóa khí thải để đưa ra sản phẩm thạch cao nhân tạo có chất lượng ổn định Hàm lượng SO3 trong thạch cao đạt đến 37%, tương đương với thạch cao loại 2 theo TCXD 168:1989.

Ngày 18/3/2008, Hội đồng khoa học chuyên ngành Viện Vật liệu xây dựng đã họp để thông qua dự thảo báo cáo dự án “Nghiên cứu sử dụng vữa thạch cao nhân tạo từ công nghệ DESUNFUA hóa khói than của công ty nhiệt điện Phả Lại làm phụ gia cho xi măng”.

Đây là một đề tài nghiên cứu triển khai xuất phát từ nhu cầu cấp thiết của doanh nghiệp. Kết quả nghiên cứu của đề tài đã được ứng dụng ngay vào thực tế trong quá trình nghiên cứu, mang lại hiệu quả cao về kinh tế xã hội và có ý nghĩa lớn về khía cạnh xử lý môi trường.

Đề tài mở ra khả năng áp dụng đại trà tại các nhà máy nhiệt điện sử dụng than để làm nhiên liệu trên cả nước, nhằm cung cấp thạch cao nhân tạo cho các nhà máy sản xuất xi măng, thay thế một phần thạch cao tự nhiên đang phải nhập khẩu.

Hội đồng KHKT Viện Vật liệu xây dựng đã thông qua báo cáo dự thảo dự án. Chủ nhiệm  dự án đã tiếp thu những ý kiến đóng góp và hoàn thiện theo những góp ý của Hội đồng để trình Hội đồng KHKT cấp trên nghiệm thu.

Viện Vật liệu xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)