Cà Mau tăng cường triển khai thực hiện chuyển đổi số

Thứ tư, 28/09/2022 13:49
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 14/7/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Cà Mau đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết 05), tỉnh Cà Mau đã và đang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm góp phần thực hiện chuyển đổi số đạt hiệu quả cao nhất.

Hạ tầng mạng viễn thông được lắp đặt, phủ rộng từ tỉnh đến cơ sở góp phần quan trọng trong thực hiện chuyển đổi số.

Xác định chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể, căn bản và toàn diện hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cả hệ thống chính trị, phương thức sản xuất, kinh doanh, phương thức sống, làm việc của người dân dựa trên công nghệ số. Đồng thời, căn cứ Nghị quyết của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản có liên quan, tỉnh Cà Mau đã ban hành các văn bản cụ thể hóa, tập trung chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số theo ngành, lĩnh vực, bước đầu đạt được kết quả tích cực. Theo đó, hạ tầng mạng viễn thông được phủ rộng từ tỉnh đến cơ sở; hệ thống quản lý văn bản và điều hành đã kết nối, liên thông 03 cấp và kết nối với Trung ương; 100% cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh đã triển khai Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử, phục vụ cho việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4 và kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia; các ứng dụng triển khai trên nền tảng di động phục vụ tổ chức, người dân, doanh nghiệp bước đầu được xây dựng đưa vào vận hành như: Ứng dụng chính quyền điện tử tỉnh Cà Mau (CaMau-G), chữ ký số, phòng họp trực tuyến…

Mục tiêu của chuyển đổi số là hướng tới người dân và cơ sở; chuyển đổi số chỉ thành công khi được người dân hiểu, hưởng ứng, tham gia, người dân trở thành công dân số, có các hoạt động được đưa lên môi trường số. Tuy nhiên, từ thực tế triển khai cho thấy, tỷ lệ người dân, doanh nghiệp khai thác, sử dụng hệ thống vận hành của Chính quyền điện tử, dịch vụ công trực tuyến còn thấp. Việc triển khai ứng dụng các hệ thống, phần mềm quản lý dữ liệu khác nhau nên việc kết nối, chia sẻ dữ liệu còn khó khăn. 

Tỉnh Cà Mau phấn đấu thực hiện giải quyết thủ tục hành chính số hóa đạt kết quả 100% trong năm 2022.

Tại hội nghị chuyển đổi số tỉnh Cà Mau đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được UBND tỉnh tổ chức vào khoảng giữa tháng 9/2022, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tiến Hải đã nhấn mạnh: “Chuyển đổi số góp phần quan trọng cho sự phát triển của tỉnh và để triển khai chỉ đạo, chủ trương của Trung ương và Chính phủ, Tỉnh ủy Cà Mau đã ban hành Nghị quyết 05 về chuyển đổi số với nhiều định hướng lớn. Sau đó, UBND tỉnh cũng đã có đề án cụ thể về chuyển đổi số, phân công cụ thể nhiệm vụ đối với các ngành, xác định các công việc cần phải làm. Tuy nhiên, để thực hiện chuyển đổi số hiệu quả, cả hệ thống chính trị của tỉnh cần vào cuộc một cách tích cực, khoa học và có trách nhiệm. Đồng thời, từng cấp, từng ngành, cá nhân cần xác định lại trách nhiệm, công việc của mình; Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của tỉnh cần tính toán cụ thể công việc phải làm trên từng lĩnh vực, xác định việc nào làm trước, việc nào làm sau và làm như thế nào…có như thế thì mới đạt hiệu quả tốt, góp phần dẫn dắt, hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân cùng tham gia vào công cuộc chuyển đổi số của tỉnh một cách hiệu quả”. 

Chuyển đổi số hiện được xem là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và đồng bộ trong hoạt động của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị. Mục tiêu phấn đấu chuyển đổi số của tỉnh đến năm 2025 là cơ bản hoàn thành số hóa các lĩnh vực kinh tế - xã hội; đến năm 2030, số hóa toàn diện các lĩnh vực, kinh tế số thành lợi thế cạnh tranh, chiếm 20% GRDP của tỉnh; phấn đấu Cà Mau là một trong những tỉnh, thành phố chuyển đổi số thành công của cả nước. Để thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra, tỉnh Cà Mau đã tăng cường thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung nâng cao nhận thức, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước từ tỉnh đến cơ sở; xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy quá trình chuyển đổi số; chuyển đổi số trong cả hệ thống chính trị bao gồm cơ quan đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; phát triển kinh tế số, xã hội số; đảm bảo an toàn thông tin mạng và an ninh mạng,…Đồng thời, ưu tiên chuyển đổi số ở các lĩnh vực nông nghiệp, tài nguyên và môi trường, thương mại, du lịch, giao thông vận tải, tài chính – ngân hàng, y tế, giáo dục, lao động, việc làm và an sinh xã hội.

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt, Trưởng Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh: “Chuyển đổi số đang mở ra nhiều cơ hội, là một động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, là nền tảng cho một nền kinh tế hiện đại, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức đối với các địa phương, tổ chức và cá nhân, nhất là tác động ngày càng mạnh mẽ, sâu sắc đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội. Thời gian qua, Đảng, Nhà nước nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên môn của tỉnh cũng đang nghiên cứu, xác định các điểm đột phá, những công việc cần triển khai để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của tỉnh trong thời gian tới”.

Nguồn: Camau.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)