Việt Nam là đối tác hàng đầu của Thuỵ Sĩ trong ASEAN

Thứ năm, 14/09/2017 14:41
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ trưởng Kinh tế, Đào tạo và Nghiên cứu của Thuỵ Sĩ Johann Schneider Amman khẳng định Việt Nam là đối tác kinh tế, thương mại hàng đầu của Thuỵ Sĩ trong khối ASEAN tại cuộc làm việc với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Kinh tế, Đào tạo và Nghiên cứu Thụy Sĩ,Johann Schneider-Amman. Ảnh: VGP/Thành Chung

Chiều 13/9 (giờ địa phương) tại thủ đô Bern, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã các cuộc làm việc với Bộ trưởng Kinh tế, Đào tạo và Nghiên cứu Thụy Sỹ, ông Johann Schneider-Amman và Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Thuế Hạ viện Thụy Sĩ, bà Susanne Leutenegger Oberholzer.

Tại cuộc làm việc với Bộ trưởng Kinh tế, Đào tạo và Nghiên cứu Johann Schneider Amman, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị hai nước thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong tất cả lĩnh vực, đặc biệt là chính trị - ngoại giao, thương mại - đầu tư, hợp tác phát triển và giáo dục - đào tạo.

Phó Thủ tướng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Thụy Sĩ đã cam kết hỗ trợ 90 triệu CHF vốn ODA cho Việt Nam trong giai đoạn 2017 - 2020 và cho biết Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Thuỵ Sĩ trong việc xây dựng các dự án hợp tác để sử dụng nguồn ODA này một cách hiệu quả.

Bộ trưởng Johann Schneider-Amman nhắc lại những kỷ niệm về đất nước và con người Việt Nam năng động, mến khách, đã để lại ấn tượng sâu sắc khi sang thăm Việt Nam năm 2013 và cho biết sẽ thăm lại Việt Nam trong thời gian tới.
Ông Johann Schneider-Amman khẳng định Thụy Sĩ mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam, đối tác hàng đầu của Thuỵ Sĩ trong ASEAN và là nước có vai trò và vị thế ngày càng quan trọng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với Bộ trưởng Kinh tế, Đào tạo và Nghiên cứu Thụy Sĩ. Ảnh: VGP/Thành Chung

Nhằm đưa hợp tác kinh tế hai bên phát triển thực chất, hiệu quả, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Johann Schneider-Amman nhất trí đẩy nhanh tiến độ đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với Khu vực Thương mại tự do châu Âu (EFTA - gồm Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein); tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư, kinh doanh, nhất là trong các lĩnh vực hai bên có nhiều tiềm năng như tài chính - ngân hàng, bảo hiểm, dược phẩm, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ sân bay, du lịch, nhà hàng - khách sạn. Đặc biệt, hai bên nhất trí coi giáo dục - đào tạo là lĩnh vực hợp tác trọng điểm trong thời gian tới và khuyến khích các cơ sở đào tạo đại học hai nước kết nối với nhau.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Johann Schneider - Amman cũng trao đổi về tầm quan trọng của việc giữ gìn hòa bình, an ninh, thúc đẩy hợp tác và phát triển trên thế giới; thống nhất tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại Liên Hợp Quốc, trong khuôn khổ ASEM, ASEAN - EU và tại các diễn đàn đa phương khác nhằm đạt được các mục tiêu này.

Hai bên hoan nghênh những tiến triển trong quan hệ ASEAN - Thụy Sỹ sau một năm nâng cấp lên đối tác đối thoại theo lĩnh vực, trong đó có việc thành lập Ủy ban ASEAN tại Bern, nhất trí phát huy vai trò cầu nối của Việt Nam trong quan hệ của ASEAN với Thuỵ Sĩ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Thuế của Hạ viện Thụy Sĩ, Susanne Leutenegger Oberholzer.
Ảnh: VGP/Thành Chung

Tại cuộc làm việc với Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Thuế của Hạ viện Thụy Sĩ, bà Susanne Leutenegger Oberholzer, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cảm ơn những tình cảm nồng ấm, sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của nhân dân Thụy Sỹ và của cá nhân bà Susanne Leutenegger Oberholzer dành cho Việt Nam; cảm ơn Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Thụy Sĩ tiếp tục coi Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chính sách hợp tác phát triển.

Trong giai đoạn 2017- 2020, Thuỵ Sĩ là một trong số ít quốc gia trên thế giới đã cam kết hỗ trợ Việt Nam 90 triệu CHF, tập trung vào 3 lĩnh vực: Tăng cường hiệu quả các thể chế và chính sách kinh tế; xây dựng khu vực kinh tế tư nhân có tính cạnh tranh và hiệu quả; phát triển đô thị bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết các dự án do Thụy Sĩ tài trợ đã và đang được triển khai hiệu quả, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Bà Susanne Leutenegger Oberholzer khẳng định Quốc hội Thụy Sĩ luôn quan tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam và sẽ tiếp tục ủng hộ, khuyến khích các doanh nghiệp Thụy Sĩ sang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Thuế của Hạ viện Thụy Sĩ cũng nhất trí về việc đẩy nhanh tiến độ đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EFTA nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế, giữa Việt Nam và Thụy Sĩ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và bà Susanne Leutengger khẳng định hợp tác Nghị viện là một trong những kênh hợp tác hiệu quả trong quan hệ Việt Nam - Thụy Sĩ. Với mong muốn tăng cường tình hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam và Thụy Sĩ, hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật và phát huy vai trò cầu nối của cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ, góp phần thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh vực khác.


Theo chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)