5 nước ACMECS đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch

Thứ sáu, 08/09/2017 13:22
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngay sau lễ khai mạc hội chợ du lịch quốc tế TPHCM, Hội nghị Bộ trưởng du lịch ACMECS lần thứ 3 của 5 nước Camphuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam đã diễn ra.

Hội nghị bộ trưởng du lịch ACMECS là sự kiện nằm trong khuôn khổ của hội chợ du lịch quốc tế TPHCM lần thứ 13 năm 2017.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Văn hoá Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, hợp tác du lịch ACMECS đã đạt được một số kết quả quan trọng trong việc nâng cao hình ảnh các điểm du lịch trong khu vực và kết nối các điểm đến trong khu vực trở thành một điểm đến chung.

“Nhiều tuyến du lịch chung đã được hình thành, tiêu biểu là tuyến hành lang ven biển phía Nam và hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối hầu hết các nước trong khu vực với nhau và với thị trường nguồn. Rất nhiều hoạt động hợp tác du lịch đã được triển khai giữa các nước thành viên một cách hiệu quả”, ông Nguyễn Ngọc Thiện nhận định.

Trên tinh thần xây dựng 5 quốc gia thành “một điểm đến chung”, thời gian qua, các quốc gia đã cùng nhau phát triển các sản phẩm du lịch, đầu tư tăng cường hạ tầng du lịch, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá dân tộc cũng như giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường.

Cụ thể, năm 2016, 5 nước Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Lào và Việt Nam đón 54,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 4,9% so với năm 2015. Số lượng khách du lịch nội vùng giữa 5 nước đạt 8,95 triệu lượt, chiếm 16% tổng số khách quốc tế đến, tăng 5% so với năm 2015.

Thay mặt cho thành phố chủ nhà của Hội nghị bộ trưởng du lịch ACMECS 2017, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong bày tỏ, với vai trò là đầu mối du lịch, giao lưu quốc tế của Việt Nam cũng như của các nước trong khu vực, TPHCM đang nỗ lực thực hiện chiến lược phát triển du lịch tới năm 2025.

“TPHCM tự hào khi khách quốc tế đến thành phố giai đoạn 2006 -2016 tăng trưởng bình quân 10% mỗi năm, chiếm tỉ trọng 56% lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Doanh thu du lịch tăng trưởng bình quân 30% mỗi năm, chiếm 43% doanh thu du lịch của cả nước. Riêng trong năm 2016, TPHCM đã đón hơn 5,2 triệu lượt khách quốc tế. Về dài hạn, TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2020, du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”, ông Nguyễn Thành Phong cho biết.

Để tăng cường hợp tác du lịch ACMECS, các vị bộ trưởng và trưởng đoàn du lịch 5 nước đã thảo luận nhiều biện pháp, trong đó tập trung vào các nội dung xúc tiến và quảng bá du lịch trong giai đoạn 2016 - 2018. Đại diện các nước cũng đồng thuận đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch, tăng cường sự tham gia của khối tư nhân và cộng đồng địa phương, tạo điều kiện đi lại thuận lợi và phát triển nguồn nhân lực du lịch.

Ngoài ra, trong bối cảnh thế giới và khu vực ASEAN đang có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, các bộ trưởng ACMECS cũng bàn thảo về việc điều chỉnh để hợp tác giữa các nước đạt hiệu quả thực chất hơn.


Theo chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)