Đà Nẵng-Yokohama đẩy mạnh hợp tác theo hướng thân thiện môi trường

Thứ hai, 25/12/2017 12:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 22/12, TP. Đà Nẵng phối hợp với TP. Yokohama (Nhật Bản) tổ chức diễn đàn “Phát triển đô thị Đà Nẵng lần thứ 7”.

Toàn cảnh diễn đàn. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Tại diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận về tiết kiệm năng lượng mới cho các tòa nhà; định hướng phát triển các khu công nghiệp mới tại TP. Đà Nẵng; quản lý chất thải rắn; định hướng quy hoạch phát triển khu vực cảng cá Thọ Quang theo hướng thân thiện với môi trường và du lịch.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, cho biết: Trong mối quan hệ hợp tác phát triển giữa hai thành phố từ năm 2013 đến nay, TP. Yokohama đã tích cực giúp đỡ, hỗ trợ Đà Nẵng chuẩn bị quy hoạch, định hướng phát triển và thực hiện một số dự án chiến lược.

TP. Yokohama đã phối hợp cùng Đà Nẵng đề xuất các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong toà nhà hành chính, lò khí than của công ty gạch men cũng như các khách sạn trên địa bàn.

Đối với lĩnh vực rác thải, thông qua sự hỗ trợ của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), TP. Yokohama cùng với Viện Chiến lược môi trường toàn cầu Nhật Bản (IGES) đã bước đầu hỗ trợ thí điểm dự án phân loại rác thải tại nguồn, làm cơ sở nhân rộng mô hình thí điểm trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Riêng đối với vấn đề xử lý chất thải rắn, TP. Đà Nẵng đang phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á lựa chọn nhà đầu tư có công nghệ xử lý tiên tiến, bền vững về môi trường với mức phí xử lý phù hợp. Dự án này là tiền đề, cơ sở quan trọng để triển khai dự án chất thải rắn hiện quả tại Đà Nẵng. Hai dự án này đều có sự tham gia hỗ trợ của TP. Yokohama.

Kêu gọi DN Nhật đầu tư vào 9 dự án tiềm năng

Tại diễn đàn, TP. Đà Nẵng đã kêu gọi các DN Nhật Bản nói chung và TP. Yokohama nói riêng quan tâm đầu tư vào các dự án tiềm năng trên địa bàn.

Theo đó, 9 dự án cơ sở hạ tầng tiềm năng kêu gọi đầu tư vào Đà Nẵng gồm các dự án: Đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu; di dời ga đường sắt và tái thiết đô thị; khu liên hiệp xử lý chất thải rắn; cải thiện môi trường nước; dự án phát triển cảng cá Thọ Quang; phát triển giao thông phi cơ giới và ứng dụng hệ thống thông minh trong quản lý điều hành giao thông; tàu điện kết nối giữa TP. Đà Nẵng và Hội An; phát triển công nghệ thông tin và truyền thông và dự án quy hoạch các KCN mới trên địa bàn Thành phố đến năm 2020.

Ông Toru Hashimoto, Giám đốc điều hành Cục Hợp tác phát triển TP. Yokohama nhận định, thời gian qua giữa hai thành phố đã có sự gắn bó, hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực. Diễn đàn lần này là cơ sở để xây dựng nền móng vững chắc hợp tác cho 2 thành phố và cụ thể hóa hành động trong tương lai.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian tới TP. Yokohama sẽ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Đà Nẵng trong các lĩnh vực về tiết kiệm năng lượng mới; quy hoạch phát triển cảng cá; quản lý chất thải rắn theo hướng thân thiện môi trường…


Theo chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)