Người thợ tiện bình dị

Thứ năm, 14/10/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tình cờ tôi gặp anh trong một góc khuất của phânxưởng gia công thiết bị Nhà máy khóa Minh Khai, khi anh đang lúi húi bên chiếcmáy tiện đầu giờ làm việc buổi chiều. Vóc dáng mảnh khảnh, khuôn mặt chăm chúđầy nhẫn nại khiến tôi chú ý đến anh, tìm cách tiếp cận để thu vào ống kính làmảnh tư liệu. Đúng lúc ấy, anh Bình, cán bộ phụ trách kinh doanh Cty đi tới, maumắn giới thiệu: “Thợ tiện đầu đàn của khóa Minh Khai đấy!”.

Nguyễn Văn Huyên - anh thợ tiện bậc 6/7 vào ngành Xây dựng cũng đã hơn hai mươi năm bắt đầu từ Cty COMA2 và gắn bó với Cty Khóa Minh Khai cũng được hơn 10 năm. Tôi không hiểu nổi sức mạnh nào đã giữ chân anh, người đàn ông hiền lành, ngày ngày cần mẫn bên những cỗ máy thô kệch, lấm lem dầu mỡ và quay tít mù cùng tiếng nổ ầm ào mỗi khi vận hành. Thời điểm năm 2007 - 2008, TCty COMA và TP Hà Nội chủ trương di dời nhà máy từ nội thành ra ngoại thành (xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì). Rất đông những người công nhân lành nghề tìm “ngả rẽ” chứ không theo Nhà máy đến nơi định cư mới vì họ lường trước được những khó khăn đón đợi: ngừng sản xuất để lắp đặt đồng nghĩa với không có việc làm, thu nhập sẽ tụt dốc một thời gian dài không dự báo được ngày trở lại ổn định như trước. Anh Huyên vẫn thủy chung với Cty, chấp nhận ngày ngày đi về trên con đường đông đúc và bụi mù mịt, xa hàng chục cây số. Và càng khó thể tin nổi hơn khi biết rằng với khó khăn hiện tại, lương của thợ bậc cao như anh chỉ trên 1 triệu đồng/tháng, cộng cả sản phẩm khoán cũng chưa thể đạt nổi mức lương 2 triệu đồng/tháng, thấp hơn mức thu nhập bình quân toàn ngành Xây dựng khoảng 10 - 20%.

Những thông tin ấy đã níu chân tôi đứng lại lâu hơn bên anh, chăm chú nhìn anh thao thác nhẹ nhàng và thuần thục bên cỗ máy tiện chạy êm ru, chầm chậm đùn ra những sợi thép xoắn xuýt để dần tạo hình những chi tiết chuẩn đến từng micro mét. Cầm chi tiết mẫu senka trên tay, ánh mắt lấp lánh niềm đam mê, anh say sưa giải thích cho tôi: “Với chi tiết máy như thế này, người thợ lành nghề sẽ biết phải làm từ phần nào trước, phần nào sau sao cho sản phẩm chuẩn xác nhất, trong thời gian nhanh nhất!”. Chính cái bề dày kinh nghiệm và ngọn lửa đam mê trong người thợ cả đã truyền thụ đến lớp công nhân trẻ. Anh bảo: “Cũng không hiếm những lời mời gọi nhưng mình chót gắn bó với cái tập thể này, anh em thợ thuyền vui vầy hôm sớm có nhau nên không muốn thay đổi nữa”. Chia tay anh, tôi nhớ mãi ánh mắt đăm đắm bên chiếc máy và lời nói như tự nhủ từ đáy lòng người thợ cả: “Nghề thợ hàn, thợ tiện rất cần sự tinh nhanh của tuổi trẻ nhưng để gắn bó được thì không thể thiếu tình yêu nghề, sự kiên trì và cẩn thận để bảo vệ sự an toàn cho chính bản thân mình”.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)