LILAMA 45.4 - Nơi các chủ đầu tư đặt niềm hy vọng

Thứ sáu, 19/03/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đúng vào ngày cả thế giới kỷ niệm 100 năm ngàyquốc tế phụ nữ, tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Cty CP Lilama 45.4 (thuộc TCtyLắp máy Việt Nam) và Chalico (Trung Quốc) đã long trọng tổ chức lễ ký kết hợpđồng cung cấp và lắp đặt thiết bị gói thầu số 009-8 nhà máy Bauxite - AluminumLâm Đồng. Gói thầu có giá trị trên 165 tỷ đồng, thời gian thực hiện 120ngày,  được bảo lãnh bởi Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dự lễ khởi công dự án Bauxite Lâm Đồng.

Ngay sau khi hợp đồng được ký kết, có lẽ đoán được thắc mắc của chúng tôi về giá trị của gói thầu tương đối lớn nhưng thời gian thực hiện lại rất ngắn, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Lilama 45.4 Hoàng Văn Dư đã dành cho phóng viên báo Xây dựng cuộc trao đổi nhanh. Ông Dư cho hay:

- Lilama 45.4 có thâm niên hoạt động trong lĩnh vực chế tạo, cung cấp và lắp đặt thiết bị cho các dự án mang tầm cỡ quốc gia đến nay đã hơn 30 năm, khiến thương hiệu và tên tuổi Lilama 45.4 đã in đậm trên hàng chục công trình quốc gia như: Nhà máy nhiệt điện Phả Lại, Nhiệt điện Ninh Bình, xi măng Bỉm Sơn, xi măng Sao Mai (Hociml), Nhà máy đường Lam Sơn, các Nhà máy thủy điện Trị An, Thác Mơ, Hàm Thuận Đa Mi, Sông Hinh… và hàng trăm công trình khác như: bột ngọt Vedan, gạch men Taicera, nhựa Tân Uyên, đường dây  trung thế 220KV và 110KV Sao Mai - Thủ Đức, các bồn khí ga hóa lỏng Đồng Nai, Thủ Đức và Khánh Hòa… và trạm phát sóng truyền hình Cà Mau. Tất cả các công trình hoặc gói thầu do 45.4 thực hiện đều được chủ đầu tư đánh giá đạt chất lượng cao, đảm bảo tiến độ, vận hành tốt phù hợp với các thông số kỹ thuật thiết kế…”. Vì thế, đối với gói thầu này, tuy khối lượng công việc rất lớn nhưng thời gian thực hiện chỉ 120 ngày, nhưng Lilama 45.4 sẽ về đích đúng tiến độ.


Lilama 45.4 lắp đặt cơ khí thủy công tại Nhà máy thủy điện Nậm Ngum (Lào) công suất 672KW.

Ông có thể cho biết kế hoạch cụ thể của Lilama 45.4 về thực hiện gói thầu này mà không ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các gói thầu  khác?

- Đúng là thời gian thực hiện của gói thầu này rất ngắn. Song, với tinh thần đoàn kết và kinh nghiệm tích lũy của hàng chục công trình trọng điểm và hàng trăm công trình mà chúng tôi đã thi công, cùng với sự hỗ trợ tối đa của các ngân hàng, đặc biệt là Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam. Điều đó đã được minh chứng qua những ý kiến phát biểu tâm đắc của ông Nguyễn Văn Tý - Giám đốc Chi nhánh Đồng Nai nhận xét về Lilama 45.4, ông nhấn mạnh: “Là một doanh nghiệp đã có quan hệ với Ngân hàng từ ngày thành lập đến nay, ngân hàng chúng tôi luôn hỗ trợ Cty về các hợp đồng tín dụng, đồng thời bảo lãnh để các gói thầu do 45.4 thực hiện luôn bảo đảm nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, 45.4 cũng luôn được các chủ đầu tư thanh toán đúng theo kế hoạch khối lượng công việc đã thực hiện để doanh nghiệp trả nợ ngân hàng, thanh toán các chi phí cho mua sắm nguyên vật liệu, trả lương thưởng cho người lao động… khiến chúng tôi rất yên tâm khi quan hệ tín dụng với Lilama 45.4”.

Với sự hỗ trợ của ngân hàng, tinh thần quyết tâm, nỗ lực của tập thể CBCNV, tôi khẳng định 120 ngày với  giá trị gói thầu trên 165 tỷ Cty CP Lilama 45.4 sẽ hoàn thành đúng theo hợp đồng đã ký với nhà thầu chính Chalico.

Được biết, ngoài gói thầu này, đến nay Lilama 45.4 đang thực hiện nhiều hợp đồng của các dự án khác với giá trị gần 700 tỷ đồng. Vậy ông có thể bật mí về việc triển khai thực hiện các hợp đồng này như thế nào?

- Với một doanh nghiệp, nhất là một doanh nghiệp chuyên ngành lắp máy như chúng tôi thì trăn trở của lãnh đạo là tạo được công ăn việc làm cho người lao động, nhưng khi đã ký được hợp đồng rồi thì việc tổ chức thực hiện như thế nào cho hợp lý mới là bài toán nan giải đòi hỏi ban giám đốc Cty cần phải có lời giải “hợp lý” để các gói thầu đều hoàn thành đúng thời gian yêu cầu của chủ đầu tư đưa ra.

Bởi vậy, với Lilama 45.4, chúng tôi đã có nhà xưởng gia công chế tạo cơ khí được xây dựng trên mặt bằng rộng gần 3ha tọa lạc tại KCN Biên Hòa 2 (tỉnh Đồng Nai). Nhà máy được đầu tư những thiết bị cơ khí hiện đại phục vụ cho việc gia công chế tạo như: máy hàn tự động 6 và 7 mỏ, máy hàn xoay chiều, máy hàn Tig, máy hàn tự động Lincon, máy cắt Plasma, máy nắn dòng và máy hàn tự động… và hàng chục phương tiện vận chuyển từ đơn giản đến phức tạp và các thiết bị chuyên dùng. Cùng với sự năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ kỹ sư, công nhân lành nghề được đào tạo bài bản, chuyên sâu tại các trường đại học trong và ngoài nước thì việc giải quyết các hợp đồng Cty đã và đang thực hiện cho các dự án như: Đồng Nai 2, Đồng Nai 3 - 4, Srepok 4, Ba Hạ, Bảo Lộc và Nam Ngum 2 (Lào)… Cty sẽ bố trí thực hiện theo tiến độ của từng hợp đồng, yêu cầu gấp thực hiện trước, thời gian dài thì sắp xếp thực hiện theo tiến độ của hợp đồng, nếu gấp và ngắn như hợp đồng Bauxite thì sẽ bố trí thực hiện 3 ca để đáp ứng nhu cầu của chủ đầu tư.

Với cương vị của người đứng mũi chịu sào, chèo lái con thuyền 45.4 vượt qua mọi khó khăn thách thức, chúng tôi tin chắc Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Hoàng Văn Dư, với kinh nghiệm đã được tôi luyện trên các công trình trọng điểm với hàng chục năm lăn lộn trên các công trường ông sẽ đưa Lilama 45.4 về đích thắng lợi với các hợp đồng cung cấp, chế tạo và lắp đặt trang thiết bị cho các dự án đạt giá trị trên 800 tỷ đồng, đảm bảo việc làm ổn định cho hơn 1.000 lao động trong 2 năm (2010 - 2011) đạt mức thu nhập bình quân khoảng 5 triệu đ/người/tháng. Đặc biệt, là các chế độ lương thưởng, bảo hiểm y tế, xã hội, tai nạn lao động... và các phong trào do Bộ Xây dựng, TCty Lilama cùng các địa phương nơi có dấu ấn của người thợ Lilama 45.4 sẽ ngày thêm được khẳng định, đưa Cty gặt hái thành công từ công trình này đến công trình khác, hợp đồng nối tiếp hợp đồng. Từ đó, đưa thương hiệu Lilama 45.4 bay xa, vươn cao không những thị trường trong nước mà còn xa hơn nữa trong khu vực và thị trường xây dựng quốc tế

 


Ông Hoàng Văn Dư, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Lilama 45.4 (thứ ba từ trái sang) và đại diện nhà thầu Chalico trao hợp đồng cho nhau.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)